Kriiiiinnnngggggggggg! Kriiiiiinnngggggggg!!
King'inang alarm 'to! Hindi naman siguro mababawasan nang isang milyon ang pera ko kapag nalate ako sa opisina, ako naman ang boss! Bwisit!
6 am. Tsh. Agad akong bumangon sa kama. Sa loob nang labing-tatlong taon ganito parati ang eksena. Noong nag aaral pa, bawal ma late kasi pagagalitan ng guro ngayong namamahala na nang sariling kompanya bawal malate datapwat modelo sa kapwa manggagawa, Fuck!
I hurriedly take a bath. After, I do my skin care and dress up. Wearing my cream tone long sleeve partnered with black pencil skirt and gucci stiletto, I go down the stairs.
"Magandang umaga, anak. Napaghanda ko na ang agahan mo."
Si Manang Loida ang natatanging tao na nag aruga at nagpalaki sa akin. Simula nang nawala ang aking mga magulang, si Manang na ang gumabay sa akin."Goodmorning, come and eat with me manang." Ani ko.
"Nabalitaan ko ang news kahapon aa, tila'y maganda ang iyong pagpapatakbo sa kompanya nang inyong pamilya, nananatili pa ring numero uno." Sabi nya habang pinasisilbihan ako at maya maya'y sumabay na rin saking kumain.
"That's all I can do for Mom and Dad, manang. I'll do my very best to keep it on top." Tugon ko sa matanda.
Wala nang nagsalita sa aming dalawa habang ipinagpapatuloy ang pagkain.
"I'm done. Continue your breakfast manang. I have to go."
"Mag-ingat ka Gem, anak."
I just nodded and call uncle Mario, my personal driver. Thank God at hindi traffic baka umusok nanaman ang ilong ko sa galit kapag nagkataon.
Mabilis akong nakarating sa opisina. Agad akong sinalubong nang ngiti at pagbati ng mga empleyado. The perks of being the boss. I just walked and ride the elevetor right straight to my office.
26th floor. Agad akong pumasok sa aking opisina. Tambak-tambak na mga papeles ang agad na sumalubong, king'ina! Nagulat ako ng biglang bumukas ang pinto an at iniluwa nito ang aking sekretarya, si Venus.
"I just need to open your television, ma'am. You must see this." She uttered with nervousness.
"Isang Valiente Cruise Ship ang lumubog sa hilagang karagatan ng Cebu. Sakay nito ang labin-limang libong pasahero na sana ay dadaong mamayang alas dyes nang umaga sa Valinte Port of Cebu. Kasalukuyang nirerescue ang mga sakay nito at inaalam kung ilan ang nasaktan at nam-.."Pinatay ko ang telebisyon dahil sa sobrang inis at galit.
"Fuck! Argh! This is bullshit!" Aking naisambit.
KRINGGG! KRING!!
Kaliwa't kanan ang tawag na aking natatanggap. Ni hindi magkamayaw ang aking sekretarya sa uunahin."Call the directors, ASAP. I need to talk to them and fix this mess."
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED HUSBAND
Romance✔️completed✔️ Will you fall inlove to the man which you didn't knew? Will you accept being his unexpected wife? Or you'll run away.