Nabigla ako dahil sa sinabi niya ngunit lamang ang saya na aking nararamdaman. Hindi dahil sa magiging mataas uli ang rating nang kompanya kung hindi ay dahil sa pala-isipan na muli ko pa siyang makikita.
Pero paano? Paano kung mayroon ngang laman ang aking sinapupunan? Paano kung malaman niya? Fuck! Pero kailangan 'eto nang kompanya ko hindi pwedeng unahin ko ang aking sarili.
"Waw! I'll be gladly send it to you on Monday morning, Mr. Marquez. Thank you." Sabi ko sabay abot ng kanang kamay.
Ngunit hindi niya ito tinanggap. "You can't escape from me." Sabi niya sabay talikod.
Tug! Dug! Tug! Dug! Tug! Dug!
"Gem, anak, pumasok kana at kumain alam ko nagugutom kana." Doon palang ako nakabawi sa gulat nang tawagin ako ni Manang Loida.
Fuck!
Pumasok ako nang lutang sa loob ng mansyon. Nakita ko ang mga pagkaing nakahain sa mesa. Bigla akong nakaramdam ng gutom. Chicken adobo and buttered chicken ang nakain ko ng madami. Ansarap!
Kasalukuyan akong kumakain ng panghimagas nang magsalita si manang.
"Kumusta ang resulta, Gem?" Tanong niya na aking ikinagulat. "Hindi ko sadyang marinig kayong nag-uusap, anak."
"It's alright manang. Wala din naman akong planong itago sa inyo. Pupunta dito mamaya si Dr. Gyn, I invited her para sa check up ko."
"Hindi ba't doon kayo galing?" Nagtataka niyang tanong.
Tumango ako. "Yeah. Mahabang kwento manang, mamaya ko pa malalaman kung may laman nga ba ang aking sinapupunan. Ang alam ni Jeadann ay wala, kaya sana kung ano man ang maging resulta mamaya ay hindi na makakarating sa kaniya." Ani ko.
"Gem.."
"Manang, pleasee. I know what I'm doing and this is- what's the best for us." Pagpipigil ko sa kaniya. Napa buntong-hininga si manang.
"Sana ay huwag mong pagsisihan ang magiging resulta ng iyong mga binabalak." Malungkot niyang ani. "Andito lang ako aalalay sa iyo. Mahal na mahal kita, Gem." Niyakap niya ako. "Kung sa tingin mo ay wala kang mapagsasabihan, andito lang ako, anak."
Bahagyang tumulo ang aking mga luha. Tila ba ay pinipira-piraso ang aking puso dahil sa kaniyang mga sinabi. Masarap sa pakiramdam na may isang taong andiyan, gumagabay at nagmamahal sa akin, at si Manang Loida iyon.
"I may not vocal manang pero alam mo namang importante ka sa akin. Salamat at nandiyan ka parati." Niyakap ko siya ng mahigpit.
"Siya.. sige na. Ipagpatuloy mo na ang pagkain mo." Bahagya siyang natawa ganoon rin ako.
"U-uhmm.. manang? Paki handa na rin ng merienda para mamaya dadating din kasi sina Pattie at Venus." Kita ko ang gulat sa kaniyang mga mata. "I trust them manang and they're part of me."
Tumango naman siya at ngumiti. "Mabuti kung ganoon. Sige maghahanda ako." Aniya sabay talikod.
Matapos kung kumakain ay napili kong matulog nalang sana. Masyado kong nabugbog ang sarili sa pagtatrabaho at pag-iisip kay Jeadann. Gayong mapuputol na ito sana nga ay mawala na rin siya sa aking isip at puso.
Maya-maya pa ay dumating na ang dalawang matalik kong kaibigan. Hindi ko pa sinasabi sa kanila kung bakit sila nandito kaya sigurado akong sangkatirbang pambwibwisit ang mapapasaakin kapag nalaman nila.
Ngumiti ako at tumayo. "Hey!"
"Bwisit ka! Alam mo namang twice a week lang 'tong weekend nakikihati ka pa sa pamilya namin!" Ani Venus. Nalungkot naman ako. Oo nga pala. "Charoooot! HAHAHAHA alam ko namang importante kaya chokss lang! HAHAHAHA di naman to mabiro!" Kahit kailan bwisit talaga! Natawa naman si Pattie sa pinagsasabi nang bruhilda naming kaibigan.
"So what's up, Gem? Anong drama to at dito pa talaga tayo sa bahay niyo nagkita?" Si Pattie.
Kinakabahan man ay pinilit kong maging kalmado at ngumiti. "Urgent and important,Pat." Naupo kaming tatlo. "Pasensya na at na disturbo ko kayo. Alam niyo namang kayo lang ang mayroon ako." Ngiti ngunit seryoso kong sambit. Nag-iba ang expression ng dalawa, alam kong nahihinuha nilang importante ang naging dahilan kung bakit ko sila pinapunta.
"Gem.. Alam mo naman andito lang kami parati. What is it? Spill it out. We will listen and we will try to understand." Si Venus. Napakasarap sa pakiramdam.
Ikweninto ko ang lahat na ng nangyari. Muli sa unang pagkikita namin ni Jeadann, sa pagtira ko sa kaniyang condo, tungkol sa annulment at maging ang naging desisyon ko nitong huli.
"A-nd something i-intimate happened to us. Fuck!" Kita ko ang gulat sa kanilang mata. "I f-fall for him Pat, Vem. I just d-did." And it's when my tears started to fall down.
Agad naman tumayo si Venus sa aking kabilang gilid at hinahayod ang aking likuran. "Shhhhhhh" aniya.
"A-and... arghh! Fuck!" Napahagulgol ako. "I.. uhmm. I think, I a-am... P-pregnant..." At nasabi ko rin.
"Holy Shit, Gem!" Nasambit ni Pattie. "Anong I think ang pinagsasabi mo? Hindi ka sigurado?"
"U-uhmm.. dadating mamaya ang doctor dito.."
"Fuck! Oh tapos kung may laman nga yan, anong plano mo?" Si pattie uli.
"I will raise the child s-solely, Pat. And I need you both. Wala akong planong i-ipaalam sa kaniya. Talo ako ee, kasalanan ko to." Muli akong napahagulgol.
"There's no wrong in falling inlove, Gem." Si Venus. "We're here. Kaya natin to." Sabay yakap nilang dalawa sa akin.
"Whatever your decision may be, we'll remain by your side." Si Pattie nang kumawala na silang dalawa sa yakap. "What are friends are for?" Aniya sabay ngiti.
Pinunasan nila ang aking luha at piagpapalo ako dahil bawal raw sa akin ang umiyak. Mga hinayupak!
" wag ka ngang iyak nang iyak! King'ina to! Dapat masaya! Hayaan mo yung tatay niyan, gwapo nga yun wala namang puso, tarantado!" Si Venus.
"Sabing 'wag babanggitin yung buang na 'yon, Vem eh! Bobo mo!" Si Pattie.
Natatawa ko silang pinagmamasadan. The world may be so unfair to me but at some point I am so much blessed being sorrounded with this kind of people. Si Manang, Si Venus at Pattie. At baka maradagdagan na, si baby. Napangiti ako sa aking naisip.
Ilang sandali pa ay dumating na nga ang doktor. Tumayo ako at sinalubong siya.
"Goodnoon, doktora. Sa sala tayo.." ani ko nang naka-ngiti.
Tumango naman siya. Nang makarating ay agad niyang inihanda ang gamit. "Just do the same process as what I told you nong nasa clinic tayo. Be back after you're done." Sabi niya.
Tumango naman ako. Agad din naman silang pinagsilbihan ni Manang. Kakaba-kaba kong binuksan ang pinto-an ang CR. Whatever may be the result, I'll take it as a blessing. Pumasok ako at ginawa ang kinakailangan.
Pagkabalik ko ay agad itong inasikaso nang Doktor. Tatlong pregnant testing kit ang kaniyang nilagyan.
After a minute. She smiled and it makes me so much nervous. Hawak-hawak ni Venus ang isa kong kamay habang naka upo naman si Pattie at Manang sa aking tabi.
"You are... Pregnant. Congratulations Ms. Valiente!" She said excitedly.
Bumuhos ang luha sa aking mga mata. Hindi ko mapaliwanag ang kaba at saya. I'll take good care of you, anak. Just you and me.
——
Vote and Follow po! Thank you so much hauxxzzizz for reading! Mahal na mahal ko kayo!God bless!
—123hauxxzz
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED HUSBAND
Roman d'amour✔️completed✔️ Will you fall inlove to the man which you didn't knew? Will you accept being his unexpected wife? Or you'll run away.