Chapter 8

549 16 5
                                    

Binasa ko ang putang'inang marriage contract na sinasabi nitong lalaki. Hindi ako nabigla sa kung totoo ngang kasal na ako, imbis ay sa kompletong ngalan nitong lalaki. Nagulat man ay hindi ko ipinahalata iyon sa kanya.

Kinuha ko ang aking cellphone at tinext si venus.

To Ms. Secretary
Check the info about Prinx Jeadann Marquez. I'm giving you 5 minutes.
Sent.

Itinabi ko ang cellphone at agad na inangat ang ulo sa nasabing lalaki.

An unexpected husband. Hmmm.. Kung sinuswerte ka nga naman. If my assumption is correct, I'll make a deal. Mali man sa paningin nang iba pero kung para maman sa kompanya,bakit  hindi.

"Ridiculous." I let out a heavy sigh "This is mind blowing, you know? I don't know how and when this happened but it feels surreal. Bullshit!" I can stop myself. May pinaplano man ako ngunit may parte sa utak ko ang naiinis. Siguro dahil kailanman ay ayaw magkaroon ng koneksyon sa sinumang lalaki.

"I actually knew this since then, hinanap kita para matapos na ito. I don't want to have an attachment to someone I don't know. I'm sure you feel the same." He speak with all the confidence. Kung akala mo ay wala akong pinaplano, nagkakamali ka mister. Jeadann, Jeadann. Tsk tsk tsk. "Let's cut this agony, all you need is to sign the-.."

Briskksss.. Brisskkksss..
My phone vibrated. "I'll take this call, excuse me." He nodded and I take a distance from him before answering the call. "Hello Vem? Go straight to the point , I'm in a hurry." Sabi ko sa aking sekretarya.

"Prinx Jeadann Thunder Marquez. An engineer and the CEO of Marquez Group Company. 30 years old. Half spaniard and Filipino. Ruling the number one Contruction Company in the whole Asia as well as to some foreign country. Son of the billonaire tycoon, Louieston Marquez and Melissa Marquez. Her mom died-.."

"That's enough, thank you." Pinatay ko ang tawag at muling bumalik sa aking mesa. Tama nga ako.

Tingnan ko siya at napabaling naman kaagad ang kaniyang atensyon sa akin. Napaka gwapong nilalang, tsk! Jeadann. Pretty sure, I can put you in my cage and you can't go out without doing me some favor.

"I'm sorry. Yes please, continue." Bago paman sya makapagsalita ay nauhan ko sya. "If you are thinking that I don't know you, you're wrong. A CEO of Construction Contruction company. Hindi na rin masama." Kaagad sa sabi ko habang may ngiti sa mga labi.

His brows furrowed na para bang hindi nagustuhan ang sinabi ko. Ganyan nga!

"As what I'm saying earlier, we need to have the annulment as soon as pos-.."

"I don't want to. I mean- I'm going to sign the annulment if you're cool with my favor." Tinaas ko ang kanang kilay "Oh no, this isn't a favor because you really have to this." Nakita ko ang pag iba ng kaniyang mukha. Pinaghalong gulat at galit. "Not bad for me to have a husband na nasa magandang posisyon ang kompanya, a business-minded like me."

"Excuse me? What the heck are you talking about!" Galit niyang sambit "It was you who ask me earlier if I'm losing my mind, now I doubt it, it's you! Look! I-m here to clear things out." He said with full of frustration. Gwapo ka pa rin kahit galit. Mas lalo ka atang gwapo kapag galit. Sige, magalit ka nalang parati. HAHAHAHA
What the fuck, Gem? Really? Naiisip mo yan?!

Erase erase erase! Bwisit!

"Okay fine. What is the favor you were talking about?" Nahilamos nya ang kaniyang mukha. Naaamoy kong masyadong importante sayo ang makawala sa king'inang kasal natin. A good sign.

"I'll go straight to the point. I know you because your Construction Company is yielding as the number one contruction supplier in the whole asia, the same with my company. It's good if you'll invest in my cruising line and then, I'll sign the annulment after you sign the contract." Sinabi ko ng diretsahan sa kanya.

Mas lalong dumilim ang kaniyang mukha. Ang arte naman! Eh maayos naman ang kompanya ko. Kung titingnan ang kaniyang mukha ay para bang pinadidiri-an nya ang kompanya ko.

"Hmm" He smirk. "I'm considering Canja Shipping line than yours. Didiretsahin na kita. Alam ko kilala mo na ang shipping line na sinasabi ko. I can smell that you need my company para hindi kayo malamangan." Sinabi nya habang may tinatagong ngiti sa labi. Nabuhay ang kaba sa akong dibdib. "Hindi ako mag e-invest sa kompanya mo. Ngayon, kung ayaw mong permahan ang annulment, okay lang. Payag naman akong maging asawa ka." Deretso niyang sabi na ikinagulat ko naman. Gago ba to! Bwisit ka aah!

"I'm going, bye wife. See you." Napamaang ang akong bibig habang pinapanood siyang umalis.

Nalito man ay sumilay parin ang ngiti sa akong labi. Ayaw mo mag-invest ha! Pwest tingnan natin. I'm Gem Dyianne and I am a Valiente. I can play the game better than you Marquez.

You turn the game on, my unexpected husband. I'll be the one ending this with all the triump.


Hello po! Thank you sa pagbasa.
Prinx is pronounce as PRINKS. HAHAHA apakaarte lang po.
You can leave some comments po for my improvement. Unang sulat po ito ni author kaya bear with me.

Sa mga nag aabang kung may kahalayan ba ang storya ko. WALA PO, INOSENTE PO AKO.
HAHAHAHA. INOSENTENG KUMAKAIN NG GATA AT HOTDOG! balakajan!

-123hauxxzz

UNEXPECTED HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon