Sunday it just a normal day. Maaga akong nagising dahil sa muling paghilab ng sikmura. Mabuti nalang at agad ding nawala. Ginawa ko ang morning routine ko at bumaba.
I spent the whole day in my room. Hindi ko muna inabala ang sarili sa pag-iisip sa trabaho. Hindi rin naman kami ma-uungusan ng Canja Shipping Line. Nothing to worry about except.... about tomorrow.. Agad kong inalis ang gayung pangitain at nagsimulang mag brows sa online shop.
Pinili ko muna ang mga white plain terno and infant clothes for baby. Na-eexcite ako sa gender niya. Sana ganoon din ang ama mo kapag nalaman niya... fuck! Arghh! Naiisip ko palang ang magiging reaksiyon ni Jeadann ay kumakalabog na sa kaba ang aking dibdib.
Dumating ang araw ng lunes. Maaga akong naghanda at nag-ayos ng sarili. Red spaghetti dress down upto my knee, partnered with black americana. Pinaresan ko iyon nang pulang stiletto. I like color red today.. hmmm. Ginamit ko ang maroon shade of lipstick. At agad na bumaba.
Nakarating ako ng maaga sa opisina. Inihanda ko ang aking sarili para sa pagpepresenta nang bagong kasosyo namin sa kompanya- nasisiguro kong magugulat ang lahat lalo na si ninong.
Maya-maya pa'y pumasok na si Venus sa aking opisina.
"Goodmorning ms. President." She greeted politely. "Everybody is already at the conference room, except mr. Cahir and Jeadann." Aniya.
Tumango ako at agad na tumayo. "Text them, Vem." Ani ko "Let's go." Inabot ko sa kanya ang mga dokumentong kakailangin mamaya.
Nang makapasok ako sa conference room ay agad na nagsipagtayo-an ang mga pangunahing tao na siyang kaagapay ko sa aking kompanya. Tinangu-an ko silang lahat at sinenyasang maupo.
Naupo ako sa gitna. Iyon ang nagsisilbing trono ko sa aking kompanya. Sa kanan ko ay si Vice President Choi at sa kaliwa naman ay si Mr. Hwan. Nasisiguro kong wala silang alam kung bakit ako nagpatawag ng board meeting.
Sinenyasan ko ang aking sekretarya at inabot naman niya ang mga papeles.
Lito ang lahat kung bakit hindi pa ako nagsisimulang magsalita. I smirked.
Maya-maya pa'y lumapit sa'kin si Venus at may ibinulong. "Jeadann is already com-.." naputol ang kaniyang sasabihin ng bumukas ang pinto-an. Iniluwa nito ang lalaking mapagmataas at makisig. Jeadann. Ang natatanging lalaki na aking minahal at ama ng aking dinadala.
Kitang kita ko kung paano nagulat ang bawat miyembro ng kompanya. I stand up and smile victoriously. Itinago ko ang kaba na siyang kumakalabog sa aking dibdib.
He just stared at me bago bumaling sa lahat. "Goodmorning." He greeted everyone. Ang baritonong boses na aking minahal.
Nagsipagtayo-an ang lahat at nakipagkamay sa kaniya. A monster in business world. Tsh. Hindi ko nagawang lumapit sa kaniya. Tila ba'y napako ako sa aking kinatatayu-an. Fuck!
Bago pa siya makaupo ay muling bumukas ang pinto-an. Iniluwa nito ang aking napakagandang sorpresa. Iba siya sa ngayon, hindi na iyong magiliw at mapagbiro. Puno ng awtoridad ang kaniyang tindig at nagpapakita ito nang tagumpay sa larangan na kaniyang kinabibilangan. Pormal na pormal si Cahir sa kaniyang suot.
Kung nagulat man ang lahat sa pagdating ni Jeadann ay dinoble ito ng masilayan nila ang buhay na pisikal na larawan ni Cahir. Agad akong tumayo at bago paman malapit ng tuluyan ay tinapik ko ang balikat ni ninong. Gulat ito at puno ng pagsusumamo.
"Goodmorning, Mr. Choi. Thank you for having with us today." Ngumiti ako at niyakap siya ng mahigpit.
Ilang sigundo palang ang nagtatagal sa aming yakapan nang may bumawi sa aking kamay at inilayo ako sa aking kaibigan. Si Jeadann.
Gago ba to? King'ina aa!
"Mr. Choi." Tawag niya. "Nice to see you again." Inilahad niya ang kamay. Tinanggap naman ito ni Cahir.
"Likewise Mr. Marquez." Cahir replied. "Mukhang magiging business partners na tayo nito, not business rivals anymore?" Cahir joked.
"We're on the same line, so I guess, we're forever business rivals." He said frankly. Ni walang halong biro.
"HAHAHA arayt then." Nabigla naman ako sa inasta ni Cahir.
Kagaya kanina ang lahat ay magiliw na nagsipagkamayan kay Cahir, maliban sa isa. Si ninong. Kita ko sa kaniyang mata ang pagtitimpi upang huwag bumuhos ang luha.
And finally he stood up and embraced his long lost son tightly. He uttered words between them that we can't hear, only Cahir. Napakasarap tingnan. At alam kong mas lalong magugulat si ninong sa aking sasabihin maya-maya.
Nang maka upo na ang lahat at agad kong inilahad ang nais kong sabihin.
"Goodmorning." I greeted all of them. Pilit kong iniiwas ang tingin kay Jeadann. "I am happy to tell you all, especially the board of directors about this." Panimula ko. "The Marquez Group of Company headed by CEO Jeadann Marquez and Cahir Construction Firm solely owned by Mr. Cahir Choi... had finally accepted the VCL as their cargo vessel." Sabi ko na puno nang pagmamataas. Gulat na nagpalakpakan ang mga board. "And with that-... I am confidently looking forward to maintain the VCL's on top. Together with this two most important company,together, we will reign." Tingnan ko mula sa mata si Cahir at ganoon na rin si Jeadann. "Sure thing that we will do our best to serve your company. Thank you for using and making us a partner, for handling your cargos." Tumayo ako at naglahad ng kamay kay Cahir, ganoon rin kay Jeadann.
Nagulat ako nang mahigpit niya iyong hinawakan at matagal bago binitawan. "I'm giving your company my full trust, Ms. Valiente." He said. "I'm looking forward for the business venture." Dagdag niya at lumapit sa aking tenga. "Do not go near him or I'll pull back my company." Nakagat ko ang pang ibabang labi. Fuck! Tila ay kinakalabog ang aking dibdib. "Where's the business contract? I have to sign before I'll go." Sabi niya sabay layo. Gago! Arghh!
Agad kong sinenyasan si Venus. Inilapag niya ang dokumento na naglalaman ng kontrata. This is for you mom and dad- and for my future family. Para sa iyo anak.
Matapos makaperma ang dalawa ay agad ding nagpaalam. Agad kong tinapos ang meeting at pinabalik ang lahat sa trabaho. Magkasabay na lumabas si ninong at Cahir. Nilingon pa nila akong dalawa, tumango ako upang magpatuloy sila. Marami-raming oras ang nawala sa kanila, kaya alam kong kailangan nilang makabawi sa isa't-isa.
Nagmadali akong lumabas sa conference room upang hindi makasabay si Jeadann na nakikipag-usap pa sa ibang board member.
Nasa pinto na ako ng biglang may humawak sa aking pulupulsuhan.
"3pm is a long wait, baby. But I'm gonna wait you there. Remember what I told you, keep distance with that fucking guy." Galit niyang bulong.
Itinago ko ang kaba at lumayo sa kaniya. "Please bring the annulment paper, I'll sign it there." Mahina kong sambit at agad siyang tinalikuran.
Fuck! Para akong mahihilo nang makarating sa sariling opisina.
Annulment........ at bigla akong napaluha.
--
Heyooww hauxxzzizz! Please do vote and leave some comments! Iloveyou all!
Follow me so that It'll keep you updated!
#Annulment
#KawawaAngPempem-123hauxxzz
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED HUSBAND
Romansa✔️completed✔️ Will you fall inlove to the man which you didn't knew? Will you accept being his unexpected wife? Or you'll run away.