"I am her training partner. What are you talking about, de Grande?" Halos sabay kaming napalingon ni Garethe sa nagsalita at muntik na akong mapairap nang makita ang nakapamulsa kong kakambal na malamig ang tingin sa akin. Sinulyapan niya si Garethe bago taas-noong tiningnan.
Napailing na lang ako sa dalawa at umambang magsisimula nang mag-ensayo mag-isa ngunit natigilan ako nang matanaw mula sa 'di kalayuan ang kaibigang si Estefania. Kumaway ako sa gawi niya upang makuha ang kanyang atensyon. "Steffy!"
Kunot-noo siyang lumingon sa gawi ko at halata ang pagkabigla sa kanyang mukha nang makilala ako. Base sa kanyang kasuotan, sa tingin ko ay balak niyang mag-jogging o mag-workout. Walang pag-aalinlangan siyang tumakbo patungo sa direksyon namin at lumapit sa akin. Sinulyapan niya ang dalawa kong kasama bago ibinalik sa akin ang mga mata niyang nagtatanong.
Pagod akong bumuntong-hininga at sinulyapan ang dalawa kong kasama na tila hindi pa rin nagpapatinag sa isa't isa. "I was supposed to train here all by myself, then suddenly, these two simpletons showed up," I drawled. Sinamaan agad ako ng tingin ng dalawang natamaan sa sinabi ko na ipinagkibit-balikat ko lamang.
"Really? So are you preparing for the preliminaries, too?" Tumango ako bilang sagot sa tanong ni Steffy sa akin na ikinatuwa niya. "Can I join you, guys? I was planning to jog every morning and ask permission to borrow some weapons to train by myself, too. I'm so glad I found you here!"
"You could have just asked me to accompany you," pagsingit ni Sage sa aming usapan kaya napataas ang isang kilay ko. Ibinalik ko ang tingin kay Steffy at napansin ang bahagyang pamumula ng kanyang pisngi na hindi ko na ikinagulat. I mentally rolled my eyes at them. They're way too obvious!
Ngumiti ako at tumango sa kaibigan. "Of course, you can! Ayoko rin namang mag-training mag-isa, 'no—"
"Anong 'mag-isa'? 'Di ba kasama mo nga ako?" putol ni Garethe sa sasabihin ko kaya sinimangutan ko siya. He raised his brow at me and acted obliviously. "What? I'm just telling the truth. Pumayag ka naman kanina."
"Kasama mo 'kami'," Sage immediately corrected him, emphasizing the last word. "What made you think I would allow you to be with my sister alone?"
Iritado ko silang hinarap bago humalukipkip. "What the hell is wrong with you, guys? Just get lost!"
Mayabang na tiningnan ni Sage si Garethe. "Oo nga, pare... Just back off. Astra doesn't want you here."
Nagsalubong agad ang kilay ni Garethe dahil sa sinabi ni Sage. "How about you get lost instead? Nakisali ka lang din naman dito. Astra and I were supposed to train together without you," pambabara niya sa kapatid ko.
Sage scoffed. "And you think I would leave you alone just because you told me so? I am her brother, so I can be with her if I want to," sarkastikong aniya bago ngumisi. "Bakit ikaw? Ano ka ba ng kapatid ko?"
Pagod kong ipinikit ang aking mga mata at napahawak na lang sa aking sentido. Maybe I overestimated my twin brother too much. I can't believe he would act so childish over something so petty! Ugh!
Pagkalipas ng ilang segundong pananahimik ay sumagot si Garethe. "What's wrong with wanting to train with her? We are good friends and have known each other for ages. Moreover, if we would all be a part of The Chosen Ones, we might as well try to get along and practice working together as a team, right?"
Sage chuckled at his response ngunit agad siyang natahimik nang titigan ko siya nang masama. "P'wede bang tumigil na kayong dalawa?! Sinasayang niyo lang ang oras ko!" iritadong sabi ko. "Wala akong pakialam kung sumama kayo sa amin ni Steffy o hindi. Just please stop annoying the hell out of me every single time!"
BINABASA MO ANG
Nexus Academy: The Enchanted Home
Fantasy[#Wattys2022 winner in the Fantasy category with a special award of "Pinakanakaeengganyong Mundo"] GALAXIAS SERIES # 3: CAMP NEPHOS - "Hogar de los Encantados" Nexus Academy, one of the four top schools of Kingdom Galaxias, is considered the home fo...