After days of preparation, the most awaited and controversial coronation day for the successor to the late Grand Prince Ostes' throne has finally arrived. It was supposed to happen three days ago, but it was suspended and rescheduled due to unforeseen circumstances in Camp Sunne. Apparently, Amaia and her people decided to infiltrate the capital of Galaxias para humanap ng hustisya at alamin ang katotohanan tungkol sa pagkawala ng kanilang santwaryo sa mapa ng Galaxias.
The ceremony for the coronation will be conducted in front of the palace of Nephos at lahat ng mga opisyal at pinuno ng iba't ibang powerful clans ng aming rehiyon ay inimbitahang dumalo rito. Nakaupo sa entablado ang hari katabi ang mahal na empress ng Galaxias na si Empress Gaia. Sa kabila naman niya ay nakaupo ang asawa niyang si Queen Marina at Queen Elizabeth.
Ang mga mamamayan ng Nephos ay saksi sa gaganaping seremonya para sa aking pag-upo sa trono ng aking ama. Puno ng pag-asa ang mga mata ng mga kabataan ng Nephos taliwas sa pagkadismaya ng ilang mga nakatatanda, lalo na ang mga kabilang sa makapangyarihang pamilya. Itinago ko ang kabang nadarama sa mahinahong ekspresyon ng aking mukha habang naglalakad sa gitna ng red carpet patungo sa harapan ng entablado.
Yumuko ako sa harapan ng mga kasalukuyang pinuno ng aming kaharian na si Haring Sherbet at Empress Gaia upang magbigay-pugay sa kanila. Pagkatapos ay inangat ko ang aking ulo at dahan-dahang ibinagsak sa sahig ang mahabang saya ng aking magarbong kasuotan na sinuot ko bilang bahagi ng tradisyon ng pagpuputong ng korona sa bagong mamumuno ng rehiyon.
"Princess Astra Calliope Gray of the royal family, is Your Highness willing to take the Oath?" tanong ni Lord Cerberus sa akin.
Huminga muna ako nang malalim bago buo ang loob na sumagot sa tanong ng royal advisor ni Haring Sherbet. "Yes, I am willing."
Tinanggap ko ang sagradong libro ng Galaxias mula sa mahal na empress ng Galaxias na bakas ang ligaya sa mga mata habang nakangiti sa akin. Muli kong hinarap ang royal advisor bago itinaas ang kanan kong kamay kapantay ng aking ulo upang manumpa.
"Will you solemnly promise to govern the enchanted land of Camp Nephos according to its respective laws and customs?" tanong ni Lord Cerberus bago muling inangat ang tingin sa akin.
"I solemnly promise to do so," diretso kong sagot.
"Will you solemnly promise to maintain the Laws of Galaxias and preserve all the rights and privileges of the citizens of Nephos according to the law? Do you promise not to commit anything that may harm or destroy the peace within the kingdom and its people? Will you promise to do everything to protect hogar de los encantados and its people to the utmost of your power?"
The corners of my lips rose a bit before answering. "All this I promise to do."
Dahan-dahan kong ibinaba ang aking kanang kamay at hinarap ang mga mamamayan ng Nephos bago ipinatong ang aking kanang palad sa ibabaw ng sagradong aklat na hawak na ngayon ng royal advisor para sa akin. Sa kabilang gilid ko ay nakatayo ang assistant niya na bitbit ang sagradong espada ng Nephos na nakapatong sa isang mahabang pulang kutson.
"I, Princess Astra Calliope Gray of the royal family, solemnly swear in front of the citizens of hogar de los encantados that I will perform and keep everything I have promised to do. May Camp Nephos and Kingdom Galaxias be in peace." Marahan kong hinagkan ang sagradong aklat ng Galaxias bago muling hinarap ang royal family sa entablado. Inalalayan ako ni Manang Wanda at ng ilan pang tagapaglingkod paakyat sa entablado upang lumapit sa hari.
Agad tumayo si Haring Sherbet nang huminto ako sa kanyang harapan upang lumuhod. Tinanggap niya ang sagradong espada mula sa mga kamay ng assistant ng royal advisor bago marahang ipinatong ito sa magkabila kong balikat bilang simbolo ng pagtanggap niya sa aking sinumpaan.
BINABASA MO ANG
Nexus Academy: The Enchanted Home
Fantasy[#Wattys2022 winner in the Fantasy category with a special award of "Pinakanakaeengganyong Mundo"] GALAXIAS SERIES # 3: CAMP NEPHOS - "Hogar de los Encantados" Nexus Academy, one of the four top schools of Kingdom Galaxias, is considered the home fo...