One Tiring Day

575 43 5
                                    

24. Just A Little More

...

Napatigil si kuya Clover pa pagsasalita nang itaas ni Shan ang kanyang kamay. Bakas ang kaba sa mukha ni kuya Clover at iba kong kasama. 

"How long did you prepare this?" she asked with a stern face.

"Isang buwan" napapalunok na sagot ni kuya Clover.

"A month and that's all you've got? This half-baked ideas just wasted my time. If you can't give me a proper proposal next week then look for someone who's capable" sinara nya ang folder at direstong lumabas ng meeting room.

Tiningnan ko ang mga kasamahan ko, they look so down and dejected. She's too harsh, maaaring hindi umabot sa standard nya ang ginawa nila pero hindi nya kailangang magbitaw ng ganung salita. Hindi man lamang inappreciate yung effort ng ibang tao.

Dinampot ko ang folder na itinulak nya kanina at tumakbo palabas ng meeting room. Tinawag ako nila manager pero hindi ko muna sila pinansin.

Hinila ko ang braso niya nang maabutan at hinarap. Kanina ko pa kasi sya tinatawag pero hindi man ako magawang lingunin.

"I think this is not that bad" I started.

"As a matter of fact, malaki ang potential--"

Napatigil ako nang mapansing nasa braso nya ang kanyang tingin, agad naman akong napabitaw. It's her fault though.

"You should know your position, Ms. Gonzon" malamig niyang turan.

Tss. She's using her superior card again. Too bad for her hindi oobra sakin yan.

"Pardon me but will you please hear us first? Maaaring hindi ito kasing ganda ng inaasahan mo but you can't deny its potential, ma'am. Give it a chance" I stated totally avoiding her stares.

"And I'm supposed to listen to a trainee?"

Kung ayaw nyang makinig sakin at least sana pinatapos nya muna si kuya Clover diba? She's too perfectionist when it comes to work pero minsan hindi na yun nakakatuwa. Ilang araw pa lang sya dito pero ilag na lahat ng empleyado nya.

"Let me clear things to you, Ms. Gonzon, this workplace is not a playground where you can run and demand if things don't go in your way. And a trainee should know how to use honorifics to her superior" she said coldly before she turned her back on me.

"We're just asking for time, I guarantee you that this time you'll be please"

I might sound full of myself but I got others in my back you know. They are hardworking and I'm confident that we can nailed this job. Hindi ko alam kung saan nanggagaling yun basta confident ako.

Lihim akong napangiti nang mapatigil sya sa paglalakad at muli akong hinarap. Tinawid nya ang espasyo sa pagitan namin. Napaatras ako nang ilapit nya ang kanyang mukha. She has no idea what kind of visual attack she's giving me. 

Damn it. I'm having a hard time to hide my nervousness.

"Please me?"

I swallowed hard because damn, it sounds like...

Okay I know I know I'm imagining things.

"You sound so confident, can you really please me, Ms. Gonzon?"

Shit!

Gusto ko syang itulak dahil baka marinig nya ang tibok ng puso ko ngunit wala akong lakas dahil tila naparalisa ako sa kinatatayuan.

"One week but if you fail you know what your grades will be" aniya at lumakad palayo.

HIndi ko alam kung gaano katagal akong natulala habang pinoproseso ang mga sinabi nya.

Just A Little MoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon