Sixteen

1K 98 17
                                    

Unedited

"A-anong ginagawa mo dito?" nauutal na tanong ni Joanna kay Trevor, daig pa niya ang teenager na kinikilig sa mga oras na iyon.

"to take you out."

"we're already out." tugon niya na kulang na lang ay batukan ang sarili ng ma-realize kung gaano kawalang sense ang kanyang sinabi.

"what I mean is, I'll take you out for a snack or early dinner."tugon nito na hindi inaalis ang titig sa kanya na tila nanunuot sa kanyang pagkatao.

" sandali nga lumayo ka nga ng konti, your too close."

Napangisi si Trevor sa sinabi ng dalaga, kaya naman lalo pa niyang nilapit ang sarili dito,lalo siyang napangisi ng humakbang paurong ang dalaga. "why?"

"Trevor namna please, hindi ako makahinga."

"then I gave you oxygen." tugon ni Trevor at walang babalang sinakop ang ang labi ng dalaga na bahagyang napaiktad ng kabigin niya ang batok nito para lalong lumalim ang kanyang halik dito.

"hmmm." ungol na kumawala sa labi ng dalaga ng maputol ang paghalik ni Trevor sa kanya, nais niyang kabigin ang binata ngunit nanaig nag hiya niya sa sarili lalo pa ng mahagip niya ang amang nasa di-kalayuan. "si Daddy." tila bata niyang bigkas at bahagyang naitulak ang binata.

"where? I wanna meet my future  father inlaw."

"Kailangan talaga kitang kilalanin lalaki, aba ay matindi ka pa sa palos, madulas, agad mong nilamukos ang aking anak na hindi man lang pumalag!"mapanuring sabi ni Peter na mabilis nakalapit sa dalawa.

"Dad. Si Trevor po, Trevor Montaño."

"Montaño sounds familiar. It doesn't matter. Who are you Mr. Montaño?"

"Sir, I love your daughter." bigkas ni Trevor na ikinakaba ni Joanna.

"mahal mo ang aking anak, hindi mo ba alam na wala pang isang linggo simula ang nakakaraan ng umurong siya sa kanyang kasal?"

"I knew it Sir, that's why Im here to pursue my feelings for her, I really love her since she's 18."

"Joanna, do you know him already?

" Dad can we talk at home, we're in a public place. Nakakaagaw na tayo ng attention. "

"okey go home and we'll talk and you." baling nito kay Trevor. You'll come with me now. "

" Daddy! "awat ni Joanna sa ama at nag-aalalang tumingin kay Trevor na tila, kalmadong nakasunod sa kanyang ama." say something Trevor. "

"I have no right to say no Baby, see you later. Ako bahala dito." tugon nito sa kanya at akmang hahawakan nito ang pisngi niya ng biglang bumalik si Peter at sa gitna nila mismo dumaan.

"Dad ang rude mo."

"umuwi ka na baka hindi mo na makita itong Trevor na ito, marami kang ipapaliwanag sa'kin Joanna Sheika!"at muli nitong binalingan si Trevor." Lalong lalo ka na Mr.Montaño. "

" I can explain everything Sir. "

Ng makarating si Joanna sa kanilang bahay ay hindj siya mapalagay, naroon ang tatayo at uupo dudungaw sa bintana ang kanyang paulit-ulit na ginagawa na napansin ng kapatid. Mag tatlong oras na pero wala pa rin si Trevor at ang kanyang ama, kaya hindi siya mapalagay.

" ano ba ate natatae ka ba!? Ang dami natin banyo dito baka nakakalimutan mo lang?"

"tumahimik ka nga Sebastian!"

Born To Be Yours (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon