Chapter 6

6 2 1
                                    

     "ANDITO na tayo." saad ni Ambrose matapos ihinto ang sasakyan sa harap ng bahay ng mga magulang.
     "Nakakainis ka, kinakabahan tuloy ako."
     "Relax ka lang hindi naman sila nangangain ng tao." biro nito sa kanya. Bumaba na sila ng sasakyan matapos makuha ang mga gamit nila ay nakasunod lang sya dito paakyat ng hagdan para makarating sa front door ng bahay. Sumalubong sa kanila ang dalawang babae at kinuha ang bagahe nila. "Nanang kumusta po?" bati nito sa may katandaang babae.
    "Mabuti naman ako awa ng Diyos anak, ikaw ba? Lalo kang gumagandang lalaki, sino itong magandang dalagang kasama mo? Sya na ba ang mapapangasawa mo?" tanong nito.
    Tumawa muna ang binata bago sumagot. "Excited ka masyado Nanang hindi pa nga ako sinasagot, by the way Bea po ang pangalan nya." sagot nito "B sya naman si Nanang Sally kapatid sya ni Nay Soleng at sya ang nag alaga sa akin noon bago pa naghiwalay ang parents ko, at sya naman si Lea anak ni Nanang." pagpapakilala nito sa kanila.
    "Magandang araw po sa inyo. Nice to meet you po Nang and to you too Lea." saad nya sa mga ito at inabot ang kamay ng mga ito.
   "Ang ganda nyo po Miss Bea, sagutin nyo na po si Kuya Ambrose bagay na bagay po kayo." nakangiting saad ng dalagita.
   "Ikaw na bata ka, mahiya ka naman." saway ng matanda sa anak.
"Pasensya ka na sa anak ko hija, ikinagagalak ko rin makilala ka. Halina kayo at hinihintay na kayo ng mga magulang mo sa loob, hindi talaga pumasok ang Mama mo sa ospital ng malaman uuwi ka Ambrose." saad ng matanda. "Magtungo na kayo sa kitchen at andun sila kami naman ay iaakyat muna itong gamit nyo sa inyong silid." dagdag pa nito.
    "Salamat po." maikling saad nya sa mga ito bago nagpahila na kay Ambrose kung saan naroon ang parents nito.
    "I'm homeee" sigaw nito pagpasok sa kusina, dahilan para hindi matuloy ang gayak na paghalik ng matandang lalaki sa babae na sa tingin niya ay ang ama at step mom ng binata. "Pati ba naman sa kitchen Dad pinapapak mo si Mama." biro nito sa ama, bago hinila ng bahagya ang babae at niyakap. "I miss you Mama." saad nito.
   "I miss you too son, kumusta ka na? Nakakatampo ka na ha, ang tagal mo bago dumalaw." malungkot na saad nito.
    "Sorry na po, andito na ako ngayon wag ka ng malungkot Ma, by the way may kasama ako." sabay turo nito sa kanya. "She's Bea Mom and Dad a friend and neighbor." dugtong pa nito.
   "Hello po Mr. and Mrs Eisenhower." bati nya sa mga ito. Lalo syang kinabahan ng mapuna ang seryosong titig sa kanya ng step-mom ng binata.
   "Neighbor?" natatawang tanong ng ama, "May I remind you son that me and your Mama used to be a neighbor also at your Ninang Soleng's apartment?" biro nito.
    "The exact place Dad, she's living in Mama's old unit." sagot ng binata.
    "Nice to meet you hija." saad ng ama nito na kinamayan pa siya. Samantalang ang ginang ay hindi pa rin naalis ang titig sa kanya. "Hon? Is there a problem?" tanong ng ama ng binata.
    "Oh" gulat na naalis ang atensyon nito sa kanya at humarap muli sa asawa. "I'm sorry dear, you just reminded me of my bestfriend kamukha mo kasi ang anak nyang si Zen" sagot nito na ikinagulat nya, nabawi naman agad nya ang shock sa mukha nya ngunit hindi nakaligtas sa mata ng ginang. "Malapit ng maluto ito, why don't you gentlemen go in the dining and wait for us there." dugtong pa nito.
    "Are you okey here?" tanong ng binata na kinabig pa sya sa bewang bago bumulong sa ka kanya.
    "Oo naman, I'll help your Mom na lang whatever she needs." sagot nya.
   "You don't know how to cook remember?" natatawang saad nito.
   "You're bullying me again." sita nya dito at mahinang hinampas sa braso na tinawanan lang nito.
    "Hey lovebirds maghiwalay muna kayo saglit." saad ng ginang at tinulak na nito ang binata palabas ng kitchen. Kinakabahan man sa kilos ng ginang ay hindi sya nagpahalata sa binata, nginitian nya lang ito ng lingunin sya.
"How's Amethyst, Zenobia?" nagbabantang tanong nito.
   "I'm sorry Mam but I dont know - - naputol ang sasabihin nya ng sumenyas ito.
    "Don't you dare deny it Zen, you are Zachariah and Amethyst only daughter. Your brothers are Allaister and Alexander right? You may not know me but I know you, Amethyst and I are highschools bestfriend together with Ambrose real mother." paliwanag nito.
     "I'm Sorry po but please don't tell Mom. I don't want to get married yet thats the reason why I ran away." sagot nya dito.
     "So hindi nila alam na nandito ka? How about Ambrose does he know the real you?" tanong nito.
     "Hindi po alam ni Ambrose what my real family name is, he only knew me as I'm Bea Toledo." nahihiyang saad nya dito.
   "Let's talk about that mamaya, baka magtaka na sila kapag natagalan pa tayo. Don't worry hindi ko sasabihin kay Ambrose or sa Dad nya, sana lang you have avalid reason." saad nito bago inabot sa kanya ang isang bowl na may lamang menudo at hawak naman nito ang isa pa na kanin ang laman. "Halika na, mamaya home-made cookies and cream ice cream ang dessert natin. I'm sure you'll like it, I remember nung seventh birthday mo ang sabi mo sa akin noon kahit wala akong gift sayo basta dalahan kita ng ice cream kasi nga pinagbabawalan ka ng Mommy mo dahil mabilis ka magka tonsil basta nakakain ng matamis at malamig." natatawang saad nito.
   "Bakit po kaya hindi kita maalala?" nagtatakang tanong nya.
   Nagtataka itong tumingin sa kanya. "Marami ba sa childhood memories mo ang hindi mo maalala?" tanong nito.
    "Some of them po, lalo na pag may tinatanong si Kuya Xander about sa place na napuntahan na daw namin." sagot nya. Hindi na ito umimik ng makalabas sila ng kitchen at nakita nya ang mag ama sa dining table na busy sa pag uusap tungkol sa business, nasa real estate pala ang business ng Eisenhower, samantalang constructions and designs naman sa kanila. Sa katunayan ay graduate sya ng Architecture at Interior design kaya lang ay ayaw naman sya payagan ng mga magulang na mag trabaho, kaya na daw nila kasama ng mga kuya nya.
     "Kain na tayo." saad ng ginang na sinandukan ng pagkain ang plato ng asawa, samantalang ganun din ang ginawa ni Ambrose sinandukan nito ng kanin at ulam ang plato nya.

    "MAGPAHINGA na muna tayo, maya na lang tayo gumala pag hindi na masakit sa balat ang init ng araw" saad ng binata habang naglalakad sila patungo sa guestroom.
    "Sure, inaantok nga ako. Si Wendy kasi 1am na kanina ng umalis sa unit ko." sagot nya dito.
    "Sige matulog ka na muna, baba ka na lang pagkagising mo ha." bilin nito sa kanya. Nang makaalis ito ay pumasok na sya sa loob ng kwartong nakalaan sa kanya. Namangha naman siya sa silid na napasukan, napakaganda ng design ng loob nito at sa veranda ay tanaw ang karagatan, naupo muna sya sa coffee table na nasa veranda para makalanghap ng sariwang hangin. Kinuha nya ang phone at binusan ang camera. "This is what I want, to be free to whatever I want to do in my life. I want to live a peaceful life without you for awhile, who will tell me what to do and don't." saad niya sa sarili. "Even for awhile, I want to experience freedom Mom and Dad, I hope you'll find it in your heart to forgive me. I love you so much both,Don't look for me, I promise I will take care of myself and do that to yourself both. Tell my Kuya's I'm sorry." saad nya bago inikot ang camera sa magandang tanawin na nasa harap nya. Ng makonteto ay i-save nya muna ang video saka ini- off ang phone. Pagbalik nila ng San Nicolas saka nya iyon i-send sa magulang. Tumayo na sya at saka naglakad papunta sa kama, nahiga muna sya at maya na sya magplano kung saan lugar nya gusto magpunta. Hindi nya namalayan na nakatulog na sya sa puyat ng nagdaang gabi.
 
   

  
  
  
   

Bride Series: Love Between The Lies (Zenobia Frazer)Where stories live. Discover now