Chapter 9

4 1 0
                                    

   MAAGA pa lang ay nagising na si Ambrose natutulog pa ang nobya sa kanyang tabi, naka order na sya ng breakfast nila at hinihintay na lang nya ito para makabalik na sila sa bahay ng magulang nya pag nakakain sila. 

   "My loves." bulong nya sa dalagang katabi.

    "Hmmm... Inaantok pa ako Love." sagot nito.

    "Ayaw mong bumangon ha." nakangising saad nya. Hinila niya ang kumot na tanging nakatakip sa hubad na katawan ng dalaga. Hinimas himas niya ang suso ng dalaga at hinalik-halikan niya ito. Kinagat kagat din niya ang utong nito.

   "Hmmm. . . Ambrose." ungol ni Zen na medyo inaantok pa.

   "Ayaw mo gumising My loves?" nakangiting tanong niya at ipinagpatuloy ang ginagawa.

   "Hmmm... Ambrose! Pinagod mo kaya ako kagabi, kaya antok pa ako." 

   Hindi naman nya ito tinigilan, tuluyan nyang tinanggal ang kumot nito. Natulala sya bigla, kahit ilang beses na nyang nakita ang hubad na katawan ng dalaga ay nagagandahan pa rin sya dito. Di na niya natiis at hinalikan na niya ang nobya.

  "Hmmmm..." ungol ni Zen. 

  "I love you." saad niya dito.

  "I love you too!" nakangiting saad ng dalaga at yumakap sa kanya.

  "Tara na, kumain na tayo ng breakfast bago pa ikaw ang maisipan kong kainin My loves." saad nya dito na ikinapula na naman ng pisngi nito.

  "Ang aga aga naman Ambrose, anong oras na tayo natulog kanina? Wala kang kasawaan." sagot nito.

   "My loves hindi kita pagsasawaan bear that in your mind." sagot nya dito at tumayo na at lumapit sa breakfast table ng cottage nila, nasa may bintana ito at nakaharap sa dagat.

   "Paano kung may makita o makilala kang iba?" tanong nito.

  "Eh ano naman kung may makilala akong iba? Hindi naman ibig sabihin na may makilala akong iba eh ipagpapalit na kita. Don't be insecure, at kung ayaw ko na sayo sasabihin ko hindi yung basta na lang akong aalis alam ko naman na yan ang kinakatakot mo, ang maiwan. " paliwanag nya sa dalaga.

  "Ayoko matulad kay Wendy, I can see in her eyes that she's still affected sa pang iwan sa kanya ng partner nya." saad nito.

  "Hindi naman sya iniwan, mahal na mahal sya ni Uncle Jon. At kahit ngayon nakamasid pa rin sya lagi kay Wendy. Bakit sa palagay mo dun ako nakatira kung mayaman naman ang parents ko? " tanong nya dito.

  "Bakit sya magpapakasal sa iba kung mahal nya si Wendy?" tanong nito.

  "Wag na sila ang problemahin mo My loves, malapit na nilang maayos ang gulo ng lovelife nila, hindi na matutuloy ang kasal ni Uncle Jon, umatras na daw ang babae." sagot nya dito habang sinusubuan ito ng waffles.

  "Uncle mo ang partner ni Wendy?" tanong nito.

  "Yup, half brother ng real mom ko." sagot nya dito. Ang ina ng Uncle Jonathan niya ay second wife ng Lolo nya kaya naman 5 years lang ang tanda ng uncle nya sa kanya.

  "Blue lagoon tayo ngayon diba? Bukas balik na tayo ng San Nicolas, may party pa kaming i-organize nina Wendy at Shie kahit daw hindi ako marunong isasali pa rin daw nila ako eh."

  "Akala ko pa naman sakin ka buong bakasyon ko." saad nya.

   "Baka naman magkapalit na tayo ng mukha kapag lagi tayo magkasama." sagot nito.

  "Hindi ka naman lugi sa mukha ko." sagot nya dito.

   Sasagot pa sana ito ngunit hindi natuloy dahil sa pagtunog ng phone nya. Ang kanyang ina ang tumatawag. "Excuse lang My loves sagutin ko lang ito." saad nya dito, bago lumabas ng cottage saka sinagot ang tawag ng ina.

  "Where are you Ambrose? Andito ako sa apartment ni Soleng pero sabi ng receptionist wala ka dito." saad nito na hindi man lang bumati ng hello.

  "Hello to you too mother, andito ako sa Pagudpud helping my Dad for his surprise to Mama Amanda." pang aasar nya sa ina.

  "How dare you! Hindi mo dapat tinatawag na mama ang babaeng yun. At hindi mo dapat tinutulungan ang ama mo para mapasaya ang mang aagaw na yun. Umuwi ka sa mansyon ng Lolo mo sa sunday na ang engagement party mo kay Casey, tuluyan ng umatras ang mga Frazer sa kasal nina Jonathan at Zenobia kaya ikaw dapat ang unang makasal kesa ang baklang si Jonathan." galit na saad nito.

  "Mom how many times do I have to tell you. Ako ang mamimili kung sino ang pakakasalan ko, at hindi ikaw lalo na hindi si lolo. At anong balak nyo sa mga Frazer, knowing Lolo hindi papayag yan na basta na lang bumitaw sa kasunduan." tanong nya sa ina. Kailangan nyang malaman ang balak nito sa pamilya ng kanyang nobya. Alam nyang si Bea ay si Zenobia, sinabi yun sa kanya ng Uncle nya ng magpaalam sya dito na magre resign na sya sa resort nito para pamahalaan ang power plant ng Daddy nya at ng iba pang negosyo ng pamilya nito sa Amsterdam. Kailangan nyang mapigilan ang Lolo nya sa plano nito.

  "Well, balak ni Papa na hiyain ang anak ni Amethyst alam nya may kinahuhumalingan ito at sure sya na hindi alam ng lalaki na ikakasal na dapat ang Zenobia na yun. Kung paano nya isasagawa yun ay hindi ko alam." sagot ng ina.

  "I got to go Mom, at hindi ako pupunta sa sinasabi mong engagement party ko. Matagal pa bago ko ayain si My loves ng kasal." sagot nya dito bago pinatay ang tawag hindi na niya hinintay pang makasagot pa ito.

   Pagkasilid ng phone sa bulsa ay bumalik sya ng cottage para ayain na paalis si Zenobia. Hindi nya hahayaang saktan ito ng Lolo nya o ng kanyang ina, kaya naman kahit alam na nya ang totoo tungkol sa pagkatao nito ay hindi nya sinabi dito. Alam nyang magsasabi ito sa kanya kung kailangan.

   NAKABALIK na ng San Nicolas sina Zen at Ambrose. Nasa silid nya ang kaibigang si Wendy at panay ang tanong sa kanya ng mga nangyari sa bakasyon nila. "So ano nga ganda mag kwento ka naman." nakangiting saad nito.

   "Well, I met his Dad and step-mom at mmababait naman sila, mabait din yun yaya ni Ambrose na kapatid pala ni Nay Soleng." sagot niya.

   "I mean,paano naging kayo? At naka home run na ba?" nakangising tanong nito.

   Pinamulahan naman agad ng mukha ng maalala kung paano nya sinagot ang binata na nakita naman agad ng kaibigan. Tawang tawa si Wendy habang sya naman ay hiyang hiya, ngayon nya lang na-realize na masyadog mabilis ang binata.

   "Sige na nga wag mo na i-kwento mukhang SPG ang part na yun, inosente pa naman ako. ang bilis talaga ng mag-tiyuhin na yun." natatawang saad nito.

  "You didn't tell me na Uncle ni Ambrose ang partner mong si Jon." saad  nya dito.

   "sinabi sayo ni Ambrose?" tanong nito, na sinagot lang nya ng pagtango. "Well alam mo na rin naman kung sino sya magpapakilala na rin ako sayo. My real name is Holsen MacQuoid, A Thai transwoman who fell in love with my bestfriend. A run-away crown prince of Thailand. Ayaw ko naman kasi maging King, kung Queen ba naman ang alok nila sa akin hindi ako magdadalawang isip." paliwanag nito.

  "Wow! A prince, ikaw yung prince na nawawala at inakala ng lahat na namatay sa plane crush." saad nya.

  "It wasn't plan pero sinamantala ko ang pagkakataon na yun, I contacted Jon para sunduin ako sa ospital sa Manila at dun nya ako dinala sa resort nya para magpagaling. With the help of Ambrose father, nabura lahat ng traces ni Prince Holsen." paliwanag nito. "Anyway, enough of Prince Holsen. Mag mall naman tayo, may bibilhin lang akong damit at gift para kay Nay Soleng. Maya pa naman ang balik ni Ambrose." dugtong pa nito.
  
  "Sure, lets go." sagot niya na tumayo lang at kinuha ang bag bago naglakad ng papunta sa pinto.
 
  "Iba talaga ang maganda, kahit hindi tumingin sa salamin confident sa itsura." natatawang saad nito.

  Naglakad na sila palabas ng unit niya, nagtext na lang sya kay Ambrose na kasama sya ni Wendy sa mall.


Bride Series: Love Between The Lies (Zenobia Frazer)Where stories live. Discover now