Chapter 14

5 0 0
                                    

   
ROSALYN

HINDI pa rin nagkakamalay si Zen, nasa hospital sila  ngayon matapos nyang dalhin ito ng mawalan ito ng malay sa labas ng hotel, tinawagan na niya ang asawa para sabihin ditong isinugod niya ang hipag sa hospital.

    Lumabas ang doktor mula sa emergency room kaya agad nya itong nilapitan. "Doc how's my sister-in-law?" agad nyang tanong dito.

    "She's fine now Mrs.Frazer anxiety attack  ang naranasan nya kanina but so far okey na sya." sagot nito na ikinaluwag ng paghinga nya, Zen and Mia are like her real sister kaya ano man ang mangyari sa mga ito ay hindi nya mapigilan ang pag alaala. "Where is her husband by the way?" pahabol na tanong nito na ikinakunot ng noo nya.

   "She's not married yet Doc, and her boyfriend is not here at the moment but her parents are on their way here." sagot niya.

   "Oh, I'm sorry I saw a ring on her finger so I assumed that she's married, but anyway babalik na lang ako kapag nagkamalay na sya to explain more about her condition. Ililipat na rin sya sa private room, tawagan nyo na lang ako kapag nagkamalay na sya." sagot nito at naglakad na ito palayo sa kanya. Sya naman ay sinundan ang stretcher na kinalalagyan ni Zen. 

    Ilang minuto pa lang syang nakakaupo ay dumating na ang asawa at biyenan nya. Humahangos na lumapit si Mommy Amethyst nya sa anak. "What happened to her Rosalyn?" tanong nito sa kanya.

   "Hindi ko rin alam 'My, nakita ko lang sya ng nabangga sya ng waiter at tumakbo sya palabas ng hotel kaya sinundan ko sya, naabutan ko syang umiiyak habang hawak ang dibdib nya tapos sinabi nyang hindi sya makahinga bago nawalan ng malay." paliwanag nya dito. "Sabi ng doctor na tumingin sa kanya anxiety attack daw ang nangyari sa kanya, at tawagin na lang daw sya kapag nagkamalay na si Zen to explain more about her condition." dugtong pa nya sagot dito.

   "Bakit sya umiiyak kung ganon? Wala ba syang nasabi sayo?" tanong ng biyenang lalaki.

   "Wala po Dad, iyak lang sya ng iyak." sagot nya.

    Magtatanong pa sana uli sila ng magkamalay na si Zen. "Thanks God you're awake princess." saad ni Mommy Amethyst.

    "What happened Mom? Where are we?" tanong nito sa ina.

    "Alex call her doctor and tell him or her she's awake." utos ng ama nito.

    "It's Doctor Marasigan babe." saad nya na ang tinutukoy ay ang doctor na sumuri dito. Kilala naman ito ng asawa dahil yun din ang doctor ni Allaiz noong maaksidente ito noon.

    Naglakad na palabas ang asawa nya para tawagin ang doktor sila naman ay binalingan muli si Zen na bakas ang kalungkutan sa mukha, may ideya na sya kung bakit ito umiiyak kanina. Narinig nya ang pangalan na sinabi ni Kayleigh Henderson, natatandaan nyang bago sila magpunta ng party ay binanggit nito ang pangalan ng nobyo. Kaya nasisiguro nyang ang lalaki kanina sa engagement party ay ang nobyo nito. Pero wala syang karapatang magsalita, hihintayin na lang nya na magsabi sa kanya ang hipag ng problema nito.

    Maya maya pa ay pumasok na ang doktor kasama ang asawa nya. "Doc, how's my daughter?" agad na tanong ng ina nito.

    "She's fine now Mrs. Frazer, anxiety attack ang nangyari sa kanya nothing to worry kung hindi na ito mauulit. Lalo na sa condition nya ngayon, hindi sya pwedeng ma-stress." paliwang nito.

     "What do you mean Doc? What's her condition your talking about?" naguguluhang tanong ng ama nito.

    "Mr. Frazer your daughter is Six weeks pregnant." saad ng Doctor na hindi lang sya ang nagulat kundi pati ang asawa nya at magulang nito, pati na rin si Zen mismo. Mukhang hindi nito alam na buntis na sya.

    "It can't be!" galit na saad ng ama nito. "Tell me he's wrong Zenobia."

    "I-i d-dont know Dad." kinakabahang sagot nito.

    "Sir, I suggest you talk to her properly without shouting or frightening her." magalang na saad nito. "And Miss Frazer I suggest you see an ob-gyne asap, mauna na po ako sa inyo." dugtong pa nito bago maglakad na palabas ng kwarto okupa ng hipag.

    "Calm down mahal, let me talk to her." saad ng ina.

    Umiling lang ang ama nito bago naglakad palabas ng silid. Napailing na lang ang ina nito. "Do you know that you're pregnant Zenobia?" tanong nito.

    "No Mom, Wala naman po ako nararamdamang symptoms, I'm sorry 'my. " umiiyak na saad nito. "I disappointed you and Dad again, I'm sorry."

    "Call your boyfriend Zenobia." maikling saad ng asawa nya.

    "H-he c-can't come Kuya, something came up and... And he can't.. H-he doesn't have to know about my situation." sagot nito.

    "Bulsh*t!! What do you mean by that Zenobia? Hindi ka nya dapat panagutan? Bakit? Binuntis ka nya kaya kailangan ka nyang panagutan." galit na sagot nito.

    "He's married already!" sigaw nito.

    "What?" sabay sabay at gulat na tanong nilang lahat pati na rin ang ama nilang bumalik at ngayon ay masama ang mukhang nakatingin sa bunsong anak.

    "Kanina ko lang nalaman na may asawa na sya Mom, Dad, Kuya." sagot nito. Alam nyang nagsisinungaling ito.

   "Call him and I'll burry that son of a bit*h" galit na saad ng ama nila.

    "Please Dad, I don't wanna see him again. I'm hurting right now because of him. Please take me away from him, take away this pain." umiiyak na saad nito. Agad naman lumambot ang mukha ng ama nito at niyakap ang anak.

    "No one has the right to hurt you my princess, he will pay dearly. Alam kong ayaw mo lang ipaalam sa akin kung sino sya, but I have an Idea who that jerk is and I'll make him pay. I'll make him pay for making you cry. He will never see you or your child again." sagot nito at inalo ang anak na iyak pa rin ng iyak.

   "Stop crying princess, it's bad for the baby. I'll make an appointment to my ob-gyne doctor now. " saad ng ina nito.

    "Thank you, and I'm sorry for disappointing you guys. Sana hindi na lang ako umalis at sana itinuloy ko na lang ang pagpapakasal kay Nathan." malungkot na saad nito.

    "Atleast you experience to love and be loved sis, kahit pa sinaktan ka nya alam mo sa sarili mo na naging masaya ka ng panahong kasama mo sya. The way you talked about him noong na kina Mia tayo, it's pure love that we saw in your eyes.  Nasaktan ka man nya ngayon, make that as inspiration to stand up again. Hindi porket nadapa ka ay hindi ka na babangon. You have your child now Zen, sa kanya mo ibuhos lahat ng pagmamahal na meron ka para sa ama nya." paliwanag nya dito.

  Umiiyak na tumango lang ito habang yakap pa rin ang ama. Ang ina naman ay lumabas ng silid para daw puntahan ang kaibigang doctor.

   Sya naman ay nilapitan ng asawa at kinabig sa bewang. "Are you tired babe? We can go home na if you want, andito naman sina Mom para magbantay kay Zen." bulong nito.

   "Sige magpaalam ka na sa kanila babe." sagot nya dito.

    Lumayo naman saglit kay Zen ang Dad nila kaya agad nyang nilapitan ang hipag at niyakap. "You know that we're always here for you sis, you can always talk to us. I saw his worried face when he looks at your teary eyes awhile ago, and I can say that he's hurting too. Wait for his explanation before making decisions." bulong nya dito. Totoong nakita nya ang worried face ni Ambrose gusto nitong sundan si Zen pero pinigilan ito ng ina nitong si Kayleigh. Mukhang plano na ito ng mag amang Henderson, sabi na nga ba nya at hindi basta-basta papayag ang Henderson na yun na hindi gumaganti.



Bride Series: Love Between The Lies (Zenobia Frazer)Where stories live. Discover now