Special Chapter

11 0 0
                                    

AUTHORS NOTE; Hindi ko alam kung bakit nagkaroon ng isa pang Chap16 dito kaya in-edit ko na lang at ginawang special chapter para sa ina ni Zenobia.

Just wanna say Hi to Mayora Rosalyn thank you for pushing me na ituloy ang pagsusulat. Thank you sa support at sa pag vote bawat chapter😊😘.

Amethyst Toledo Boyer

   NASA ospital pa rin si Amethyst, inatake ito sa puso ng malaman na naglayas ang bunso nyang anak na si Zenobia, hindi naman nya gustong pilitin itong magpakasal sa apo ni Don Ricardo. Kung nagsabi lang sana ito na ayaw nya sa ideyang iyon ay hindi nila itutuloy kaya lang ay wala nga itong sinabi kaya ang akala nilang mag asawa ay ayos lang dito ang pagpapakasal. Masakit sa kanya ang malayo sa kahit sino man sa anak nya, kaya nga kahit may asawa na ang dalawang anak na lalaki ay sa isang subdivision lang sila nakatira.

    "Mahal, may gustong kumausap sayo." saas ng asawa nyang si Zachariah.

    "Sino daw? Mga pulis ba? May lead na ba kung nasaan si Zen?" sunud-sunod na tanong nya.

    "Tumawag si Amanda, nasa mabuting kalagayan daw si Zen at wag na tayong mag alala. Hindi tungkol kay Zen ang pakay ng naghahanap sayo. Kapatid mo daw sya." sagot nito.

    "So it was real, my dreams of having a brother and a sister was real? How about Papa?" tanong nya.

    Binuksan ng kanyang asawa ang pinto at pumasok ang lalaking kamukha ng lalaking tinatawag nyang Papa sa panaginip nya.

    "Papa?" nagtatakang tanong nya dahil mukhang hindi naman ito tumanda base sa mga panaginip nya.

    "Ganoon na ba ako katanda para pagkamalan mo akong si Papa?" tanong nito. "My name is Lucas Boyer." dugtong pa nito.

    "How did you found me? Natatandaan kong itinakas ako ni Nanay noong hindi sya piliin ni Papa. And where is Hyacinth?"

    "Nangako ako kay Papa at kay Hyacinth na hindi ako titigil hangga't hindi kita nahahanap. Wala na si Papa at Mama ganon din si Hyacinth. Pinuntahan ko lahat ng posibleng pag iwanan sayo ng Nanay mo ng malaman ko na namatay na rin sya, ilang taon din ang ginugol ko para mahanap ka." sagot nito.

    "Hindi ko man lang nakita si Papa at Hyacinth sa huling sandali nila." hindi nya napigilan ang maluha.

    "Papa wants to have you this." sabay abot sa kanya ng isang sobre na sa palagay nya ay sulat ang laman. "And Hyacinth, before she passed away ibinilin nyang sabihin ko sayong mahal na mahal ka nya at kahit pagkakamali ka ni Papa ay hindi mababago ang katotohanan na mahal ka nya, mahal ka namin bunso."  paliwanag nito na lalong nagpaluha sa kanya.

     "And our family lawyer will talk to you about your inheritance, so ecpect him one of these days." dugtong pa nito.

    "Please Kuya I don't want to talk about whatever Papa left for me. How are you now Kuya? May asawa at mga anak ka na I guess."

    "I have two children Zaccheus and Zenas, I'm not married to their mother. I'm still a bachelor my dear sister." sagot nito.

    "How about Ate Hyacinth's family?" tanong nya.

    "She have Zephaniah from her ex-husband. And her first born na ipinaampon ni Papa dahil anak nya sa ex boyfriend nya ay hinahanap ko pa rin. Sa palagay mo paano ako magkaka-lovelife kung ang dami nilang unsolved issues na iniwan sakin."

    "Let me help you Kuya, I want to meet all of my pamangkins. Kung sana andito lang ang bunso ko, she will be happy knowing na may mga pinsan sya." sagot nya dito.

    "Zen's is fine wherever she is mahal ko." pag aalo sa kanya ng asawa nyang kanina pa tahimik sa tabi nya.

    "But I'm worried, wala syang alam sa mga gawaing bahay, kahit pagluluto hindi sya marunong. Paano sya makaka survive?" tanong nya dito.

   " Kapag nahirapan na yun, uuwi din yun at tatanggapin natin sya ng maluwag at hindi ka magagalit sa kanya. Amanda told me that Zen is with Kayleigh's son, he is a good man. Hindi nya ipapahamak ang anak natin." paliwanag nito.

    Tumango na lang sya sa asawa bilang pagsang-ayon dito. "Kuya saan ka pala nag-stay habang nasa bansa ka? You can stay in our house para makilala mo rin ang mga anak kong lalaki." baling nya sa kapatid.

    "May bahay na ako sa QC bumili na ako ilang years na rin dahil mas malimit ako ng Pinas lately dahil sa mga hinahanap ko." sagot nito. "Kailan ba ang labas mo dito sa ospital? Pag nakalabas ka na lang saka ako pupunta sa bahay nyo." 

    "Mag stay lang sya uli ng isa pang gabi, so bukas uuwi na kami." sagot ng asawa nya.

    "Hindi na ako magtatagal, I have a video conference pa mamaya. I already gave my contacts to your husband, call me anytime bunso." sagot nito at nagpaalam na sa kanila.

    Sila naman ay naiwan sa silid, iniisip pa rin nya ang anak na si Zen, nag aalala sya dito dahil wala itong masyadong alam sa buhay, natakot sya noon ng makidnap si Alex kaya itinago nya sa publiko ang anak na babae. Kaunti lang ang nakakaalam ng tungkol dito. Sana nga ay hindi ito pabayaan ng anak ni Kayleigh.

Bride Series: Love Between The Lies (Zenobia Frazer)Where stories live. Discover now