Days passed and everything seems to be going better. Just like today. Abala ako sa pagaayos ng mga bulaklak sa gilid. I was just wearing a cotton short and a croptop shirt. Basa na rin ang likod ko. My hair was tied in a messy bun. Ramdam ko ang pawis sa noo ko. The scorching sun was hot.
Biglang kong naramdaman na may tumabi sa akin. I turned around to see who was behind me and I saw Moie standing behind me in just his gray sweatpants. Nakasilid sa dalawang bulsa ang kamay niya. He was smiling while looking at me.
"You're beautiful. Kahit sa anong anggulo tingnan. Maganda ka, gaia."
Those flowery word made my heart beat rapidly. Hindi ko mapigalan na mapangiti sa sinabi niya. Tinapat ko sa kanya ang hose na hawak ko sa kanya at winisikan siya ng tubig.
"Bolero." Komento ko. He just laughed.
"Hindi, ah. Seriously, you really look so beautiful. Kaya, pwede ba kitang yayain mamasyal mamaya?" Aniya. He even looked away, napatawa naman ako. Feeling ko'y napakapabebe ng tawa ko.
"Speed." Bulong ko bago humalagpak ng tawa.
Hearing what I just said, he looked at me seriously , dahan-dahan siyang lumapit and touched my cheeks.
"No, its because i like every part of you. I like you."
Halos pumutok ang dibdib ko sa sinabi niya. I felt my cheeks become red. He pulled away and laugh. Agad naman akong bumusungot when I saw his grinning face.
"Panget mo." Kantyaw ko.
"Ganda mo." Aniya. And for the second time i felt my cheeks heat up.
Marahan ko siyang sinapak. He held my hand and pulled me in a hug. Napalayo kami ng marinig ang tila ba nagsisigawan.
"Ronaldo! Yung bulaklak ko! Naku! Naku! Kakauntang ko palang niyan sa kapitbahay natin!"
Nagtitigan kami ni Moie bago humalagpak ng tawa. Tinapos ko ang gagawin ko saka pumasok sa loob. Nakita ko si Tita at Tito na nagkakantyawan sa salas. I waved at them ng pumasok ako and they did the same.
Nakita kong sumunod sa akin si Moie kaya naman ay humarap ako sa kanya at sumimangot.
"Ba't ka ba sunod ng sunod?" Seryoso kong saad. Tae, natatawa ko.
"Come on, gaia. Change your clothes, kakain tayo sa labas. Nagpaalam na ako kina Mom and Dad."
At dahil dakilang marupok ako, I nodded saka pumasok sa kwarto.
I didn't just change. Naligo ako. I wore a staplesd fitted tie dye crop top saka ko pinares sa isang itim na highwaist na pantalon. I chose the same scrunchy para itali ang humahaba ko ng buhok.
I wore the necklace he gave
me. Pati narin ang binigay sa akin ni Channel. It looked like a layer necklace. Bumagay naman dahil sa suot ko. It defined my collar bone more.Nagpulbo lang ako at nagliptint. Nagspray ng kaunting pabango. Kinuha ko ang transparent na mini backpack ko. My maliliit na fur ball siya sa gilid. Parang design lang. Nilagay ko doon ang mga kailangan ko.
When i went out, nakita ko si Moie na nakahilig sa pader. He was wearing a pastel pink shirt then black ripped jeans. Nasa ulo nito ang aviators nito. His shirt's color paired mine.
He smiled saka siya lumapit sa akin.
"Let's go?" ." naman ako.
Nang makababa kami ay sinalubong kami nina Tita.
"Mama, alis na po kami, Dad." Tita nodded ganoon din si tito.
Tita even gave us a flying kiss.
"Ingat kayo doon." They said.
Lumabas kami. Nakaparada sa labas ang itim na Lexus ni Moie. Pinagbuksan niya ako, i went in. Pumasok na rin siya. He set the aircon to a much higher temperature.
The son is scorching hot at masakit sa balat. That's why kailangan malamig talaga.
I put my seatbelt on bago kami umalis. The drive was short. Tumigil kami sa isang seaside. He parked his car inside.
Nauna siyang bumaba. Saka niya ako pinagbuksan, natawa pa ako. He held a pink umbrella. The color even matched his clothes. He looked cute.
Sabay kaming pumasok. Iilan ang napapalingon sa kanya. Hindi ko sila masisisi dahil ako din nama'y ganoon.
Lumapit kami sa stand kung saan naroon ang pagkain.
"Goodmorning po, Welcome to Sunny Seaside Restaurant. May I take your order?"
Nilingon ako ni Moie.
"What do you want to eat?" Tanong niya. Nilibot ko anv tingin ko and my eyes settled on the kinilaw. I pointed it at tumango naman si Moie.
"Yan lang?" naman ako.
"We would like to have grilled meat, grilled fish, Kilaw, Fried hipon and coke." Tumango naman ito.
While waiting for the food. Kumuha kami ng number then we settled on a little hut near the sea.
"You wanna go there?" Turo niya sa isang banda. I looked at where he was pointing and i saw a part near the mangrove trees.
Tumango ako. I saw him take his shoes off, kaya naman ay ganoon din ang ginawa ko. He held my hand and pulled me to the water.
Ramdam kong nababasa na ang pantalon ko, we stop midway when i felt something move in between my feet. Napatili ako.
I heard Moie's laugh. Napatigil ako and I saw him holding something in his hand. Ganoon nalang ang tili ko when I saw a huge starfish. Ilang beses akong napaatras, causing me to fall.
Umangat ang top ko causing my belly to show. Napairap naman ako. Basa na ang bandang pwetan ko dahil sa pagkakatumba. When he reached out to me, marahas ko siyang hinila. Causing him to fall in the water too.
I heard him groan. Ako naman ngayon ang tumawa. Napatigil ako muli ng maramdaman naman ang tila malambot na bagay na dumaan sa gitna ng mga daliri ko.
Due to my reflexes, i jumped and squealed kaya naman ang resulta ay napaupo ako sa kandungan niya.
He laughed saka niya hinawakan ang bewang ko. Sabay kaming tumayo. Hawak niya parin ang bewang ko.
He let it go and picked something in the water. He opened his palm and i saw a little cute creature. It looked like a little dragon. He wad like a mini dragon.
"This is what they call a wsalamader, baby."
I looked at the little creature and i let out a small chuckle when i saw him stick his tongue out.knmm
"We need to let it go. He needs to be back to his family." Binaba niya ang kamay at hinayaan na umalis ang salamander na kanina'y hawak.
He stood up and pulled me. I smiled when my went hands made a mark on his dry shirt.
He smiled then kissed my forehead.
"Let's stay like this forever."
Yeah, like this forever.