Chapter 22

248 8 3
                                    

Celebrating my birthday is magical. But celebrating my 18th feels nostalgic. I finally reached my legal age.

"Gosh, time flies so fast! Legal ka na sa mundo!" Napatawa ako sa sinabi ni Channel. So illegal pa ako dati?

I heard ate Ada hissed bago inilayo si Channel sa akin.

"Alis nga diyan. Masisira mo yung gown. Naku! Gaia, now that you're eighteen wag kang magpapadala kay Channel kahit saan. BI to." She said.

Channel rolled her eyes bago umupo sa gilid ko.

"Ako pa talaga ang bad influence ah? Sino bang nagturo sa aking magbar hopping? Diba ikaw?" I laughed when ate Ada rolled her eyes too.

"Edi shing." She said. Sabay kaming napatawa lahat.

We were helping everyone set up for my debut. Mamaya pa namang gabi kaya marami pa kaming oras. We were now fitting the gown Channel personally made.

Napakaganda. It was white with gold. Para na ngang pangkasal hindi pang debut.

After fitting it ay nagbihis na ako. I wore a simple white short and a loose shirt. I tied my hair in a bun bago bumalik kina Ate Ada with the box of gold butterflies. They were ordered at kahapon dumating. They really looked realistic. Kung hind ko lang ito nahawakan kanina, siguro'y iisipin ko na buhay to.

The boys were busy putting the poles kung saan ilalagay ang mga butterfly na ito. Pawang nakashorts sila at puting sando.

Tulong-tulong din sila sa pagpapatayo ng canopy. Tawang- tawa pa ako cause Kuya Klint was busy pulling the rope for the large umbrella when kuya Hej went behind him and started grinding behind him.

Inis na binitawan ni Kuya Klint ang tali at siniko si Kuya Hej. Napapailing nalang sina Ate Ada.

"Isasabay narin kasi ang farewell party ni Kuya sa birthday mo." Napabaling ako kay ate Ada. Farewell party? Aalis si Kuya hej?

"Aalis si kuya, ate?" Tumango naman ito.

"He's gonna pursue his vlogging career. Aalis siya papuntang Switzerland." Switzerland? Anlayo naman!

"Hindi ba pwedeng dito na lang niya Ipursue?" Umiling naman si Ate Ada.

"He wants a new environment kasi." Tumango naman ako. Nakakalungkot lang na hindi na sil kompleto.

Kung ngayon ang farewell party baka bukas ang alis ni Kuya Hej. He didn't even mention it to us. Nakakatampo.

We busied ourselves with decorating. Natawa pa ako ng makita sina Lola Mamita na may mga bitbit na bulaklak.

Aakalain mong nanay mo lang siya at kapatid niya sina Tita Yvonne. She doesn't look like a woman in her 60's.

After finishing the wall sinunod naman namin ang kay kuya Hej. Sa katabinv pader we placed some fake leaves and vines bago pinadikit ang malaking Hej na kusang pinagawa.

Yung sa akin naman ay mga plastic flowers na pinagsama-sama to create my name and a large 18 number.

Naglinis kami doon. After all the things we done ay nagmerienda muna kami. We sat under the large canopy the boys installed.

"Napagod ka?" Moie asked me while he caressed my back. Umiling naman ako.

"Hindi naman. Piece of cake." I smiled. Tumawa rin siya.

He leaned forward and kissed my temple before mumbling.

"Legal ka na." I laughed. Napatigil kami ng iskandalosang tinampal ni kuya Hej ang dibdib niya.

The Girl Who Can't Be MovedWhere stories live. Discover now