Chapter 4

257 12 2
                                    

Nagpaalam na ako kay Tita at Tito na magprapraktis kami para sa Upcoming search na iyon. Tita was very happy about it, she said , she had my full support.

Our professor gave us the permission to wear jeans and shirts for the whole week. Dahil narin sa preperation for the upcoming search.

I just wore a white shirt and a black leggings, dala ko rin ang heels na bigay ni ate. Sumakay narin ako ng tricycle papuntang school. I couldn't afford to be late at this hour dahil maaga daw magsisimula ang praktis.

Nang makarating ako sa room ay agad kong nakita yung dalawa kong kasama na naghahanda na. She even waved at me. Umakyat muna ako sa upuan ko at nilapag ang bag ko roon.

Mabilis naman akong bineso ni Beana.

"Nalate ka ata. Ano sis? Nagpuyat kakaisip or nagpuyat kakapractice?" Mahina ko naman siyang hinampas.

"Boba, mahina takbo ng tricycle." She laughed at my answer.

Nilingon ko si Nike and we did our fist bump. Nilingon ko ang mga kasama ko and i saw them wearing their heels already. Kaya naman ay binuksan ko ang bag ko at kinuha doon ang sapatos. I heard beana shriek with excitement.

"Wow! Limited edition ito ah! I heard they only released 7 of these. And gosh! You have one! Ako din!" Napailing nalang kami.

Umupo ako sa upuan ko at sinuot ang heel na iyon. Nung una'y nahirapan pa ako kung paano tumayo doon. Medyo hindi pa ako sanay. Ng tumayo ako ay malapit pa akong matumba.

"You need help, bro?" I nodded. Nagboluntaryo namang tumulong si Nike sa akin. Mahigpit ang kapit ko sa kanya pababa hanggang sa kung nasaan ang kasama ko.

Sabay kaming pumunta lahat sa gymnasium. Nike escorted me hanggang doon. When we reached the gymnasium ay madami- dami na ang mga tao. Nandoon na din ang ibang contestants. My co-contestants helped me with the heels. Natawa pa kami.

We were told to stand infront with the proper body posture. They meant, chin up, breast out and stomach in and we did. Nang matapos na iyon he grouped us by grade. And told us to walk the way we wanted.

Naunang maglakad ang mga senior namin bago kami. When it was our turn, i tried my best to walk.

Nagulat pako ng nang magsipalakpakan ang mga tao. The trainor went to me andhuggef me.

"You walk so fine, oh my gosh! Did you join some modelling workshops before?" Umiling namna ako.

"Really? Napakagaling mo naman kung ganun." I smiled at what he said. Nang matapos kami sa rampa namin ay saka naman itinuro sa amin ang magiging production number.

We practiced the walk and the production for the whole day. Sabi nang trainor last nalang set nalang daw. Tumango naman agad ako.

Tinati ko ang buhok ko at ang t-shirt ko. I am sweating right now. Basang-basa na ang likod ko, nakalimutan ko pa ang towel ko sa bag.

Dumadami na din ang mga nanonood. Halos mapuno na ang bleachers. Siguro dahil uwian na.

Pinapunta na kami sa likod. Then the trainor played the song "ANSWER THE PHONE." Then the candidates started to walk.

Nagsigawan naman agad ang tao sa bleachers. Kadalasan ay ng mga. Freshman at sophomore na mga lalake.

After the girl infront of me, sumunod na ako. Then nagcheer na naman sila. Some were even shouting my name.

I was overwhelmed with what they did kaya naman ay nadagdagan ang confidence ko. I walked the ramp like it was mine. Nakita ko si Beana at nike sa ibaba ng bleachers habang hawak ang bag ko. Nike even waved my white towel. I smiled before i made a half turn and flipped my hair bago dumiretso pabalik.

The last practice for today was quite fun lalo na't marami-rami ang naging audience namin. Nang matapos kami ay agad akong bumaba sa stage at lumpit kina nike.

He patted my head at binigay sa akin ang panyo ko. Then beana help me with my looks.

The simple gesture they made, made my heart flatter. Ngumiti ako sa kanila at kinuha ang bag ko galing kay beana.

Nakaheels pako habang paalis sa school. Beana leaned near me at tumawa pa ito na tila ba kinikilig.

"Alam mo ba, I saw moie at your practice kanina. Titig na titig siya sayo kanina. Promise, i am not lying." Ani nito. I smiled. Ayan na naman tayo, maga-assume na naman tayo.

Bigla tuloy akong naging conscious sa rampa ko kanina and how i looked. Kaya naman ay humarap ako kay beana and i made a pose.

"Okay lang ba yun pose ko kanina?" She laughed at what i did. Tumango siya at hinila na ako palabas.

Pero napatigil ako ng makita si Moie sa unahan, the annoying part is he was not alone.

Along with his was a sophomore. At base sa suot niya, kabilang siya sa sasali sa magiging pageant sa college fest. Hi-nead to toe ko pa ang babae. Don't blame me. Wag na kayong magdeny alam ko namang ganyan din kayo sa crush ng crush niyo.

Akmang aalis na kami ng marinig ko ang boses ng kaibigan ni Moie. Kinuha nito ang pansin nito't tinuro ako.

"Oh, look. That's your younger sister, right? Mukha ng dalaga ah! Ilang taon ka na ba, ineng?" Moie's friends laughed at what he said.

Nag-init naman agad ang ulo ko. The things i hated the most was them calling me "Moie's sister" and the fact that their treating me like a kid.

Moie on the other hand looked uninterested with what his friends said. Tinuon nalang nitong muli ang pansin sa babaeng kausap.

Kemeng ningitian pako ng babae kaya naman ay napilitan akong ngumiti. Napakaplastic mo, gaia!

After shooting few deadly glares at him and his friends ay umalis na kami. As usual beana was picked up by her driver. Nakita ko ba si tita Via sa loob. She waved at me and so did i. Naiwan naman ako kasama si Nike.

Nike has an older brother. Sa pagkakaalam ko'y kaklase ata nila moie. Hindi lang masyadong nafefeauture dahil tulad niya' y naka low profile ito. Ayaw na nakakakuha ng maraming atensiyon.

Nike is also good looking, hindi mo iyan maikakaila lalo na't half chinese siya. He probably looked more of a korean guy to me.

Ngayo'y iba na naman ang dala nitong sasakyan. Isang Porsche convertible na naman. Kulay silver ito at bagay sa estyudante type.

"Iba rin talaga pag mayaman no?" Asar ko dito. I heard him "tsk" bago niya ako pinagbuksan ng pinto.

He gave me a ride home. Nagulat pako ng makita sina tita sa labas. Binati ni nike sina tito and tita. They even asked nike to stay kaso ang mokong, sinabing may lakad. Alam kong nahihiya lang naman.

Nagpaalam ako sa kanila na aakyat na sa kwarto at magpapahinga lang muna. They nodded and gave me a sweet smile. Nang makita ko ang kama ay agad akong tumakbo at tumalon dito.

When i felt the soft mattress, suddenly i felt tired. Not really realizing I drifted to sleep.

————————————————-

Estevan #2 - 5 is now posted.

HAPPY READING GUYS ❤️

The Girl Who Can't Be MovedWhere stories live. Discover now