1. SUGATHIONE
Grabe! Halos magtitili ako sa loob ng classroom namin nang malaman kong magcoconcert dito ang BTS sa Manila para sa The Red Bullet Tour. Di ako makapag-aral ng maayos dahil sa di ako makaget-over! Thankful talaga ako dito sa school namin at naglipana ang wifi sa kada-building.
#TRBinMNL
#BTSinMNL
Grabe! Nagtrending pa di ba?
Hindi pa ako nakakauwi sa amin, nanlumo na ako. Paano naman, e alam kong kahit anong gawin ko di ako makakapanuod ng live. Hanggang TV o youtube lang ako, dre. Mahirap maging mahirap. -_____- Kahit anong gawin kong pag-iinarte, kahit ilang balde pa ang punuin ko ng luha, kahit ilang bubog pa kainin ko, di talaga ako papayagan ng nanay ko. Di kasi namin afford! May isang dosenang kambal akong kapatid, at ako ang panganay. At syempre, joke lang yun. Wag kayong anga-anga ha?
"Mommy! Sige na naman oh! Maayos naman ang grade ko eh, payagan mo na kong manuod ng concert." Dear Lord, sana gumana ang paawa effect ko kay mudrakels. Ang mahal pa naman ng talent fee ko sa pag-arte.
"Maayos ka diyan! Eh may line of seven ka nga sa Math! Focus muna sa studies, bago lumandi, 'nak." Rason naman ni mommy habang nag-aayos ng hapagkainan. Lalafang na kasi kami ng dinner. ^^
"Ma, naman eh! BTS na yun eh! B..T..S! As in yung idol ko sa Korea? Once in a bluemoon lang 'to, ma!" Sige, push pa more! Pag di gumana, magwala ka.
"Tumigil ka muna diyan sa inarte mo, 'nak. Hanggang buhay pa yan, may chance pang magconcert yan dto sa Pinas. Tiwala lang, PUSO!" Kelan pa naging idol ni Mama ang Gilas Pilipinas?
"'Lika, ikaw na magsandok ng kanin at sumasakit ang kamay ko. Bilis na, tatawagin ko na papa mo." Ay aba matinde si Inay! Di na nga ako pinapayagan, inuutusan pa ko? Lakas mo, nay! Huhuhu
Since wala naman akong magawa, sumunod nalang ako. Wala eh, anak lang ako eh. -____- Hala sige, drama pa!
Nang kumakain na kami,
"Dad.." Lakas loob kong panimula.
"Hmm?"
"Daddy, pwede po bang---"
"Hay naku, Raul! Ang tigas talaga ng ulo niyang anak mo! Gustong manuod ng concert ng BPI, eh halos magkandaugaga na nga ako sa opisina para lang may makain at makapag-aral siya! Turuan mo nga yang anak mo na maging responsable, unahin niya kamo ang mga bagay na mas importante kesa sa concert ng BPI na yan!" Litanya ni mamita. Problema neto?!
"Ma, relax! Una po, concert ng BTS hindi BPI. Kelan pa nagkaconcert ang isang bangko? Kpop idol po ang kakanta sa concert, hindi sekyu o accountant. Pangalawa, ipapaabot ko lang naman yung ulam kay papa, ang layo kasi sa pwesto ko, tapos kung maka-dadal kayo diyan. Hay nakuu!" Saad ko naman.
"Ay sorry naman, 'nak. Excited ako eh."
"But since in-open niyo na yung topic... Ehem, so dad? Papayagan niyo po ba kong manuod?" Sabi ko with matching eye twinkle para kapani-paniwala. Hindi makaka-hindi neto sakin si daddy.
"Ok sige. Magkano ba?"
Yes! Sabi na nga ba! Hihihi
"10,000 daw po" Nakangiti kong sagot sakanya.
"Ay yun lang." At yun lang ang sagot sakin ni daddy. Leshe~~ -_______-
Get ready. Sabi di ba, kung hindi mo kaya sa santong dasalan, daanin mo sa paspasan? Basta something na ganun. Naintindihan niyo? Ako rin, hindi. Basta, last resort ko na 'to. Huhuhu they pushed me to do so! BTS NA TO EH! MAKIKITA KO NA DIN SILA OPPA MY LOVE SO SWEET, LALO NA SI SUGA BABES. HUHUHU.
BINABASA MO ANG
Barangay Bangtan
Fanfictie[Brgy. Bangtan ; BTS Randoms by dakilangswaeg 2015] Bangtan are dorks. Bangtan is weird yet talented. Be like bangtan! Enter Barangay Bangtan.