_____Free to Comment lul!____
Carver's POV*
Nakayakap ako kay Amanda Habang Panay ang hikbi n'ya. S'ya lang talaga ang Nakakaintindi sa'kin. S'ya lang ang sandalan ko mula nung Nagaagaw buhay si jenefer s'ya lang ang dumamay sa'kin at Nagpalakas.
"Strong kana ha! Kain kana" Saad n'ya sa'kin.
Bigla akong napatingin sa Kamay n'ya Kumikinang ang Singsing na may malaking Diamond.
"Engagement ring? " Patanong kung saad.
Napatingin naman s'ya sa'kin ng gulat ng makitang Nakaangat ang ulo ko sakan'ya. Sakto din ang Pag dating ni Tyner ang lalaking Fiance n'ya sa Negosyo na ngayon ay Hindi na sa Negosyo tsk.
"H-Ha Ahmm.. An-----"
Hindi natuloy ni Amanda ang sa sabihin ng Sumingit si Tyner.
"I'm sorry Bro, Hindi ako Nakapagpaalam na magpopropose ako sakan'ya sorry talaga. "
"Really? " Natawa ako ng nakabusangot silang dalawa sa harapan ko.
"Eh? " Muntik pa silang mautal.
"Tsk.Okay lang sa'kin ang mahalaga Ikakasal ang Pinsan ko" Nakangiti kung saad.
"Unfair mo! " Sigaw sa'kin ni Tamara.
Kanina pa s'ya D'yan nagdadabog sila Mommy at Daddy Umalis muna Dahil pupunta sila sa burol ni Jenefer. Gusto ko sana sumama kaso sabi nila bukas nalang daw. Nagdadabog s'ya sa'kin Dahil hindi n'ya ako napakain kahit anong Pagpupumilit n'ya sakin.
"Bakit na naman! " Singhal ko.
Nawala ang ngiti ko na palitan ng inis. Mag kaibigan kami ni Tamara Para kuna ring Kapatid yan. Mas matanda kasi ako sakan'ya. Kaso nga Dahil sa naging issue noon ayun nabuang na ang Pagkakaibigan namin. Pero ngayon ayus na.
"Bakit Kumakain ka nung si Amanda ang Nag-alok. Bakit nung ako? Hindi. "
Ngumuso ito.
"Big Deal yun? " Pagtataray ni Amanda.
"Hindi naman. Hmmppp Jenefer Multohin mo si Amanda oh Sinusungitan ako. "Biro ni Tamara.
"Tangina mo! " Sigaw ni Amanda kay Tam.
"HAHAHA" Tamara.
TSK. Para silang bata.
"Umayus kayo! Kumakain ako" Singhal ko. Nanahimik naman sila.
Kumakain ako habang Nakamasid sila sa'kin. Naiilang man ako Kumain parin ako kasi Nakangisi sa’kin ang magaling kung Pinsan.
“Kailan Kayo Dadalaw sa Burol ni Jenefer. “ Tanong ko.
“Dumalaw na kami. Ikaw nalang Hindi. “Saad ni Amanda.Ngumuso ako ng napakahaba matapos kung Kumain.Gusto ko mang Dumalaw kaso Ayaw nila badtrip!
"Pwede N'yo ba akong Ihatid sa Mansion nila? " Malungkot kung Saad.
"Nah! " Umiling sila.
Bwenas!
"Just Stay here! Bukas ka pupunta roon" Saad ni Amanda.
Natahimik na naman ako bago tumingin sa Bintana ganun ang routine ko tuwing umaayaw sila badtrip. Nakabusangot ako na parang bata na nakatingin sa bintana na padilim na.
Miss kuna s'ya agad.
Gusto ko na s'yang Halikan ulit.
"I miss you Jenefer, My Baby. " Lumungkot ang pagkakasabi ko bago Bumaling sakanila na Tumabi sa'kin.
"Miss na Miss kana rin nun. " Amanda.
Pinipigilan ko ang umiyak. Kasi ayaw kung humina Dahil sa pag-iyak ko. Gusto ko pa s'yang makitang mailibing. Gusto ko pa s'yang makita kahit sandali nalang bago ako bumitaw.
"Okay ka lang? "
Tumango nalang ako.
Tamara's POV*
Malungkot parin si Carver mula ngayon. Alam kung Hindi n'ya pa Natatanggap ganun din naman kami lalo na ang mommy ni Jenefer na hindi parin nakakausap Dahil lagi itong tulala at umiiyak.
Lahat ng malapit kay jenefer ay Nagdadalamhati sa Pagkamatay nito pati ako. Nalulungkot din Dahil Hindi ko man lang s'ya nakasama ng matagal.
Hindi man lang ako nakabawi sakan'ya. Nanghihinayang ako sa panahon na mag malapit kami. Panahon na magkaaway kami. Sana pala Dati kupa ginawa na humingi ng tawad sakan'ya.
Ang laki ng pagsisisi ko Tuwing nakikita ko s'ya na Nakahiga sa isang puting kabaong.
Ngayon ay Tuesday kaya mahaba pa ang panahon na makasama namin,mabantayan si Jenefer.Pinapadali nila ang paglibing kay jenefer Dahil balak ni Tito Fernando na Tumira sa States kasama si Tita Jenny. Kaya sa Saturday na s'ya ililibing.
"Matulog kana Carver Bukas na Bukas Dadalaw kana kay jenefer ha?. " Pagaalo ni Amanda.
"Sige "
Humiga na si Carver inayos ko naman ang kumot at unan n'ya bago s'ya inalalayan.
" Amanda kayo muna magbantay sakan'ya. Pupunta lang ako sa Mansion ng Frald para tulungan si Tommy sa mga bisita. " Saad ko.
Tumango naman sila. Tumalikod na'ko bago naglakad papunta sa pinto.
Muli ko pang tinanaw si Carver nakapikit na ito. Napangiti nalang ako bago Nagmadaling Bumaba ng Second Floor.
Pagkababa ko Agad akong Dumeretso sa Kotse ko. Pumasok na ako bago Nagmanehong papunta sa Mansion ng Mga Frald.
Pagkarating ko doon Mas lalong rumami ang mga bisita roon.
Tsk.
Umiling-iling akong bumaba bago Pumasok Sa loob nakita ko si Tommy na nakaupo sa unahan.
"Tom" Tawag ko sakan'ya bago naupo sa tabi n'ya.
"Antagal mo Nakakapagod daming bisita " Natawa ako bago Pinagmasdan ang mga taong Nakikiramay.
Nakita ko sa isang tabi si Tita Jenny na umiiyak na naman.
"Hindi parin s'ya makausap maging ang kumain ay Hindi n'ya magawa. Naiiyak nalang si Tito Fernan pag Hindi Kumakain si tita. Nakakaawa" Dinig kung saad ni Tom.
"Oo nga. Si Carver din kung Hindi pinilit Hindi kakain. Naiintindihan ko sila masakit para sa'kin pero sakanila subrang sakit lalo na ang isang ina na mawalan ulit ng isang anak at wala ng matira. " Saad ko.
"Sana Balang Araw Maging Okay ang Lahat. Sana Makausap na si Tita. " Malungkot kung dagdag.
Inihiga ni Tom ang Ulo n'ya sa Likuran ko. Alam kung pagod s'ya. Kaya Hinayaan ko nalang na sumandal s'ya sa'kin.
Kung Alam kulang na iiwan mo kami ng maaga, Sana Pala Matagal na kitang kinausap para may panahon pa tayong magkasana Best friend.
Mula pagkabata Jenefer alam kong marami akong naging Kasalanan sayo. At alam kung napatawad muna ako sa lahat. Kung kaya ko lang na ibalik ang panahon na malakas kapa ginawa ko na para Hindi kita makitang nakahiga d'yan na Hindi Nababagay sa'yo.
Hindi ko parin matanggap na wala kana. Bakit mo ba pinabilis ang pagkawala mo.
Hindi mo pa panahon pero bakit mo Inunahan. :(
TO BE CONTINUED.......
******
ANG TAMAD KO SA WORD'S HAHAHAHA JOKE
BINABASA MO ANG
THE LAST LIFE√
RomansaAugust,18,2020-August, 26,2020 "Pagmamahalan natin na mai-susulat sa kwento gamit ang panulat at papel"