Chapter18

214 4 3
                                    

Risk...

The reward is in the risk.

Does taking risk always come with great rewards?

Is better to take a risk or play it safe?

"Love is not something we protect. It's something we risk. It's  Better to put our  heart on the line, risk everthing, and walk away with nothing than play it safe.love is a lot of things but safe, isn't one of them"  that's what I think.

Lumipat kami sa kwarto ko, dito sa condo, mahimbing parin ang tulog ni si xiea.
Inayos ko ang pagkakakumot sakaniya ng bahagya Siyang gumalaw, Ngunit nagising ko siya sa kilos na ginawa ko. Nagulat siya sa pagkakalapit naming dalawa kaya lumayo siya saakin.

"Ash, uhmm.. Yong nangyare kanina ano kasi"

"Kasi?"

"Pag-usapan naten Yong nangyare kanina, alam kong ako lang ang may gusto non at nadala kalang"

"Hindi yan ang pag-uusapan natin" seryuso kong tugon, kumunot naman ang noo niya kaya huminga ako nang malamim"Lets talk about us"

"Okay" Tumango ito,
isinandal ko siya sa headboard ng kama at humarap sakaniya, parehas pa kaming walang saplot, kaya ramdam ko parin ang Init ng katawan namin sa isat isa.

"A-ash, mag usap tayo ng maayos hindi Yong ganito"

"Maayos naman ah"

"Not like this okay?"

"What's wrong in this position?" I grinned

"Sa limang taon ba na nawala ako sa buhay mo ay iniisip mo ako?" biglang tanong niya

"Always, You?"

"Yes,"

"then why didn't you comeback?" I asked, umiwas siya ng tingin at yumuko.

"Babalik naman ako Ash, eh ang kaso may mga pangyayare na hindi ko kayang salungatin, and now I decided to make up wih you"

"Im ready to hear everything xiea, enlighten me, I'm all ears now" umayos siya ng upo at nagsimulang magkwento.

"Nang, araw na umalis kami sa bahay ay sinubukan naming tumakas pero hindi namin nakaya ni mama, inilibing si papa sa hindi kaaya ayang lugar.Sa pag-iksi ng kwento ay tumira kami sa malaimpyernong mundo na kami lang ang nakakagalaw dahil hawak kami sa leeg, sa Pangatlong araw ay sinubukan ko mulling tumakas sa pagkakataon na iyon ay ako lang mag- isa dahil hihingi ako ng tulong, but something happened"

"Like what?"  tanong ko, tinignan naman niya ako sa mata.

"Hindi mo ba.... naaalala?" tanong niya

"Naalala ang alin?" hindi siya siya sumagot na pinagtaka ko, she's staring at me and made me anxious, ano bang ibig niyang sabihin? "

" Nothing"Bigla niyang sagot"What ever happens let's enjoy ok?"

"Come on xiea, what's the matter?" Pangungulit ko pero umiling lang siya at dinampian ako ng halik sa labi na ikanangiti ko, isinantabi ko ang lahat ng curiosity na nabuo sa isipan ko, ang mahalaga masaya kami ngayon.

"So what about us Ash?" paglihis niya ng usapan, ngumuso lang ako dahil sa mga sinabi ko sakaniya, alam kong may gusto pa Siyang sabihin Ngunit may pader pa sa mga salitang binibitawan niya.

"Pumapayag na ako Xiea, let's start again, no contract involve no deal involve, ako at ikaw." sagot ko. Natigilan ito saglit hanggang sa unti unti na Siyang ngumiti.

"A-are you sure?" She asked and I nooded
"Thankyou Ash, for this second chance"

"Sometimes second chances work out even better than the first because we learned from our mistakes"

He's part of my soul (R-18) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon