WAKAS

121K 4K 1.5K
                                    

WAKAS

"Damn it, are you drunk?" I asked the handsome man in the mirror, I chuckled and he chuckled. I tilted my head and he did too. Manggagaya!

My head spinning, I tried to look around to my simple room. Noon, liit na liit ako sa bahay na ito pero simula nang nawala si Daddy at naiwan akong mag-isa pakiramdam ko'y ang laki na nito. Why am I here anyway? Bakit naiwan ako mag-isa?

The corner of my lips lifted. Recreant.

Hindi ko alam kung bakit may ganon magulang, gagawa ng anak tapos papabayaan. I don't get it, kapag siguro ako nagkapamilya ay hindi ko hahayaan maramdaman ng mga anak ko na ayoko sa kanila. I won't let them feel unwanted.

I hate my father for leaving me, I was never his priority and I understand; those times I need him, but he wasn't care about me. Simula nang bumalik si Mommy sa totoo niyang pamilya ay parang nawalan na rin ako ng ama. Sabi ko noon, ayos lang iwan kami ni Mommy at bumalik sa totoo niyang asawa dahil iyon naman ang totoo niyang pamilya, sampid lang kami. Ayos lang, nandyan pa naman si Daddy pero iniwan niya rin ako... he died and it hurts so much.

I closed my eyes, this is not good. Even I drunk too much, my thoughts never let me sleep peacefully at night. Laging ang daming gumugulo, laging mabigat. Tangina lang! Hindi ba ako puwedeng maging normal na kabataan? Sa dami ng tao bakit ako pa? Bakit ako pa ang hindi binayayaan ng kumpletong pamilya?

Mariin akong pumikit, God please help me face this. I need your guidance, let me think straight.

I looked at the third floor builing. Siguro naman ito na talaga? Napailing ako bago tumingin sa relong pambisig ko. I'm late, great! Unang araw ng klase, late kaagad.

Huminga ako ng malalim nang makita ko room number na hinahanap ko, halos umubos ako ng trenta minutos para lang mahanap 'tong pesteng room na 'to! Pisting yawa.

I peeked at the door that was slightly open. My eyes landed on the woman with eyeglasses. She's listening to their professor, our professor kung dito nga talaga ako. Imbes na kumatok ay bahagya pa akong nagtagal doon.

Naka-kunot ang kaniyang noo habang nakikinig. Nakita ko kung paano umikot ang mga mata niya nang kalabitin siya ng katabi niya na parang may tinatanong.

Tumaas ang sulok ng labi ko doon, sungit.

The fuck Daryl? Late ka na. Stop checking the kid. Napa-iling ako bago kumatok, lahat sila ay napalingon sa akin.

Nice.

"I'm sorry for being late Miss, I belong to this class," I said with a serious tone.

Pa-cool lang. Tss.

Bahagya kong sinulyapan ang buong klase, nakita kong hindi man lang tumingin sa gawi ko ang babaeng nasa harap. Like, she's not interested to my presence. Okay?

Sinabihan ako ng Professor sa harap na magpakilala na ginawa ko naman. Hindi ko maiwasan mapatingin sa dulo dahil lamang ang bulungan doon may baklang malakas ang bunganga ang nandoon. Bahagya akong namangha sa isang babae roon sa linya nila, she's cute and her lips are kissable pink. Iyon kaagad ang una kong nakita, buti pa siya samantalang 'yong babae sa harap ay ang putla, parang ankng oras ay hihimatayin ata 'yon.

Naupo ako sa likod dahil iyon na lang ang bakante sa linya nila, may bakante pa sa likod pero ang awkward ata kung ako lang doon mag-isa.

Ayoko sanang lumipat ng University, bukod sa magiging irregular student ako ay ayokong makasama sa bahay si Mommy, I'm not mad anymore sadyang ayoko lang. Lalo't nandoon ang asawa niya, nakakahiya na.

Teach Me Again (Teach Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon