Chapter 28 : Marked

T R A V I S

Inaayusan si Maxene sa dressing room and dahil sa bawal ako doon, lumabas na lang muna ako. Matapos ng ilang minuto bumukas na rin ang pintuan.

"Maxene, be ready in ten ha." Paalala sa kanya ni Bridgette na napansin akong naghihintay sa labas, "Pwede ka na pumasok Travis." She smiles before she walks away from Maxene's room.

My heart stops when I see her wearing that blue off shoulder wedding dress.

"Hey Hayes." She greets me with a smile, "Bagay ba?" Umikot siya and I stopped her by embracing her from behind.

"You look beautiful." I'm in complete awe. 

Kahit naman ata anong damit bagay sa kanya. Hindi ko lang maintindihan kung bakit ganito ang epekto sa akin na makita siyang naka-wedding dress.

She looks at me. "Binobola mo lang ako eh." She shrugged. "Oh well, thanks sa make up artists, stylist at yung nagdesign ng damit. Mukha akong tao ngayon." Natatawa niyang sambit. 

Bakit ba parang hindi siya naniniwala na maganda siya?

Kahit hindi maayos ang buhok niya at kahit wala siyang make-up, maganda si Maxene. 

"It's like I'm looking at my future." hindi ko mapigilan sabihin, na dahilan kung bakit namula ang pisngi niya. I traced her face, "Are you my future wife?"

She hissed and hits me playfully containing her glee while I'm still admiring her beauty.

"Ewan sayo, maghanap ka sa labas ng lolokohin mo." Pagtataray niya.

"Bakit ba hindi ka naniniwala na maganda ka?" I can't help but ask her.

"It's just a face Travis," she said, "Balang-araw papangit din ako." She looks down but I hold her chin for her to look back at me, she looks at me with uncertainty. 

"To be honest, this face scares me since," she shrugs, "You witnessed that one time, hindi ba, this face is dangerous whenever I'm alone, kasi madalas wala akong magawa. Minsan gusto ko na lang maging pangit, para hindi ako napapansin masyado."

I know what she meant, I know what she's been through that day.

Just with that thought alone, I know I'll do whatever it takes to protect her. 

"I'm here." I tell her, "I won't let anything happen to you."

"Nah." She dismissed me with a playful smile trying her best to lighten up the conversation, "I'd still become ugly through the years." 

I shake my head and I see her looking away.

I kicked the door and by the time I heard it closed I pulled her to me and kissed her.

"Travis," she was taken aback, "I'm at work, mamaya masira yung make-up ko."

Dahilan lang niya yan, namumula nga siya ngayon. Huwag niya ako niloloko.

"Edi gawin ulit nila ang trabaho nila." I kissed her again and this time she just lets me savored her.

While I could hold back, I cut the kiss and see how flushed she is. 

I kissed her forehead and embraced her.

"Everything in you is beautiful Maxene." I said as I inhaled her intoxicating scent, "Especially your heart." She hugs me tightly.

"Binobola mo lang ako." She couldn't contain the happiness in her voice.

I held her chin so she could face me, "Napakaganda kasi ng asawa ko, hindi ko mapigilan."