Child
Nagulat ako ng lumabas ako ay may kasama nang bata si Lola. I thought guni-guni ko lang iyon pero ng lumapit saakin yung bata para yakapin ako ay doon na ako natauhan.
Waaah! Ang ganda niya! Maybe she's just six or seven years old? Pero ang ganda niya talaga legit!
"Sino 'to Lola?" sabi ko habang nakaupo at sinundot sundot ang cheeks nito. Nakatingin lang ito saakin
"Ah. Nakalimutan kong sabihin sayo na dumating rito kanina si Geff pero umalis din nang ihatid dito ang pamangkin niyang yan." mahabang sinabi ni Lola.
Tumango lang ako at tumingin ulit sa bata habang hinahaplos haplos ang buhok nito. Kay gandang bata naman nito. Ngumiti ako sakanya ng pagkatamis tamis at nagulat ako ng halikan ako nito sa tungki ng ilong ko.
"Hi!" she greeted me.
"Uh. Hello!" natawa pa ako sakanya ng sundutin nito ang ilong ko.
"You're so beautiful Mommy," puri nito saakin.
Mas nagulat pa ako ng tawagin ako nitong mama habang hinahaplos ang pisngi ko.
"Your nose are in perfect line. Even your cheeks are so soft," masaya nitong sinabi saakin habang pinanggigilan ang pisngi ko.
Pashnea.
"Mommy?" nagtatakang tanong ko.
"Yes. You're my dada's girlfriend, right?" tanong nito na medyo nagtaka.
"Dada? Who's that? And girlfriend?" naguguluhan na sabi ko.
She stops squeezing my cheeks and looked at me intently. Pinaliit nito ang mga mata niyang maliliit na kaya nagmukha siyang chinese HAHAHA.
"Yes Dada. Geffrey is my Dada. And you're his girlfriend, right?" masungit na sabi nito.
"What? No!" agap ko. Pashniya kung ano ano na siguro ang sinabi ng lalaking yun dito.
Napasulyap ako sa orasan at nakitang oras na pala para pumunta kina Issa.
Yes, mag memeet kami ngayong araw dahil aamin na ako sakanila. Sasabihin ko na sakanila ang mga nangyari noong wala pa sila sa tabi ko at si Geffrey ang naging kasama ko. Sumulyap ako Kay Lola habang naghahain na ito ng makakain siguro ng bata na 'to.
"Lola. I'll go na," tumayo ako at sumulyap sa cute na bata.
She smiled sweetly at nagpuppy eyes pa. Parang gets ko na ah. She wants to go with me.
"Mommy can I come?" tanong nito saakin.
Natawa nalang si Lola ng tawagin ako nito. I looked at her too at umupo na naman para maglevel ang tingin namin.
"What's your name?" sabi ko.
"Oh shoot! I forgot to tell you my name," may pakamot-kamot pang nalalaman ang batang 'to.
"Yes. Nakalimutan mo," ulit ko sa sinabi nito.
"I'm Bella," nakangiting sabi nito at inabot ang maliit nitong kamay. I reached it and give her a hand.
"Oh. Magkatunog yung name natin Baby Bella," nakangiting sabi ko.
"Oh! I forgot to ask your name too hehe," alinlangan pa itong ngumiti saakin at kumunot ang noo nito.
Cutie.
"So, I'm Villarine. You can call me Ate Villa or Ate Rein. Or whatever you want," nakangiti na sambit ko.
"Whatever I want?" she asked.
Tumango ako.
"Then, I can freely call you Mommy, right?" tanong nito.
BINABASA MO ANG
HATE ME, DATE ME (COMPLETED)
RomanceVillarine Annette Rosario. The girl who's full of love and dream. A girl who only wants the best for everyone. She's like an angel that fallen by the sky. An angel who makes everything feels better. She's full of love and vitality. Her life is almo...