Twins
Time flies so fast. It's been nine months since I'm carrying this child of mine. Sobrang saya ko tuwing nararamdaman kong sumisipa ito sa loob ko.
"Gumalaw ulit siya!" masayang sabi ni Bella habang hinihimas-himas ang tiyan ko.
Napangiti ako habang pinagmamasdan siya. She's too excited to see my baby, kasi gusto raw nito nang baby.
"Yeah," saad ko habang nararamdaman nga ito.
"Mommy, is that a girl or boy?" she asked.
Umiling lamang ako. I still don't know the gender of our baby. Hindi kasi ako nagpa-ultra sound because I want to get surprise.
"I still don't know darling, hindi ako nagpa-ultra sound," malambing na saad ko habang hinihimas ang tiyan ko.
Malapit ka nang lumabas baby. Kunting araw nalang ang hihintayin natin. It's actually my month. Kabuwanan ko ngayon kaya medjo kabado ako at the same time excited.
"What do you think its gender pala Mommy?" Bella asked again.
"I don't know darling, but I think she's a girl," masayang saad ko.
Hindi ko alam talaga kung anong kasarian nito but I really think na girl ito because sa lihi ko. Pinagpustahan pa nga 'to nila Issa at Geffrey eh. Mga gagi talaga.
"Bella what do you want for dinner?" bungad ni Mama.
Nandito kasi kami ngayon sa bahay niya because I was so scared na sa condo. Gusto ko kapag nagkaanak ako nandito ang lahat sa tabi ko especially my husband. It's my first time giving birth.
"Lola I want tinola!" Bella exclaimed.
"Okay, ikaw anak? Anong gusto mong kainin?" baling nito saakin.
I shrugged my shoulder.
"Anything will do Ma, tinola is fine," saad ko.
Pagkasabi ko roon ay mabilis na itong lumabas sa kwarto.
"Where is your Kuya Pogi pala?" tanong ko kay Bella.
"May pinabili po kanina si Lola," sagot ni Bella at nagpatuloy na ito sa ginagawa.
She's watching a music video again.
"You really love watching videos huh," puri ko.
"Yes mommy,ito yung pinakilala ko sayo before na favorite kpop group ko," masayang sambit nito habang itinuturo saakin yung mga lalaki.
"V looks good," papuri ko sa isa.
"Yes mommy! He's my bias," parang kinikilig pa na sambit ni Bella.
Hinayaan niya akong manood ng manood nang mga music videos ng favorite kpop group daw niya. I'm not actually into music.
Makalipas ang tatlong minuto ay tinawag ulit kami ni Mama. Our foods are ready na raw kaya we plan to go outside na.
"Here, I prepared your favorite tinola," sambit ni Mama habang nilalagyan ng foods ang plato namin.
"Mama ako na rito," saad ko.
She insisted at nagpatuloy na sa ginagawa. Bella and I are watching her intently.
"No Villarine, I can handle this. Ayokong mapagod ka dahil malapit ng lumabas yang apo ko," she said.
Nang matapos ito sa ginagawa ay nagsidatingan na rin sina George. He's with Issa and Tiffany.
"Hi tita!" bati ni Issa saka ito niyakap.
Dumiretso rin si George saakin and kissed my forehead.
"Bakit ngayon ka lang?" nakanguso na saad ko.
BINABASA MO ANG
HATE ME, DATE ME (COMPLETED)
RomanceVillarine Annette Rosario. The girl who's full of love and dream. A girl who only wants the best for everyone. She's like an angel that fallen by the sky. An angel who makes everything feels better. She's full of love and vitality. Her life is almo...