chapter XV

12 1 0
                                    

Wala ni isa man ang naglakas ng loob na magsalita, hanggang sa maya maya ay nag si tulog na ang tatlo, siya ay sa sofa na rin natulog. Naunang nagising si Loi kaya naka order na siya ng pagkain nilang apat. Tapos inaayos na niya ang bagahe niya kasi maya maya lang ay magigising na ang tatlong ito. Nakapaligo na rin siya at ayos na rin ang lahat, na prepare na rin niya ang table para sa almusal nilang apat. Halos sabay sabay na nagising ang tatlo. "Magsipaghilamos na kayo at kakain na tayo. Tai Chi, Tanabe sabayan niyo na muna kami ni Floyd sa almusal, tutal ay mamaya ay uuwi na rin kami at least bonding na natin ito kasi baka matagalan na naman tayong hindi magkikita halos kasi lahat tayo ay busy na rin." sabi ni Loi. Habang kumakain napag usapan nila ni na Tai Chi ang nangyari sa kasal nito.

"Tai Chi are you not scared to what your parents might do to you, after what you've done yesterday?" tanong dito ni Loi. "I'm not scared at all it's just an arrange marriage, their the one who needs help to my brides family. I just save them anyway." sagot sa kanila ni Tai Chi. Sabay ng umalis si Tai Chi at Tanabe, binitbit na rin ni Floyd ang bag ni Loi at sabay din silang umalis, dumaan sila sa room ni Floyd, naligo muna ito, habang naliligo ito ay inayos na rin ni Loi ang mga gamit nito, inilabas na rin niya ito ng maisusuot, "bakit naman ito inilabas mong susuotin ko, ang pangit ng T-shirt na ito Loi. "Huwag ka ngang maaarte diyan, pangit pala yan, bakit yan ang dinala mo, magtigil ka Floyd, buti nga inaasikaso na kita. Nag iinarte kapa iwan kaya kiya?" sabi ni Loi. "Oo na sorry na", sagot naman ni Floyd. Papunta na sila ng airport nasa loob na sila ng taxi. "Loi pakasal na din kaya tayo." sabi nito sa kanya. "Floyd kung mahihintay mu ako, tayo talagang dalawa ang magkapalad pero kung hindi ayos lang din yon sa akin, buti na itong ganito muna tayo. Maiiwasan pa natin ang mag away , kasi marami nga akong iniasikaso pa. Mag aaral pa rin ako Floyd." sabi niya dito. "Ano pang pag-aaral ang sinasabi mo eh di ba CPA kana. Gusto ko sanang magpatuloy ng law Floyd." Pwede ka pa namang mag-aral kahit kasal na tayo." sabi nito. "O sige, bigyan mo ako ng isa o dalawang taon pa para pag isipan ko yan." sabi naman ni Loi. " ang tagal naman pero Sige na nga." sabi nito. Pag baba nila ng taxi ay napakarami na namang reporter ang nag-aabang sa kanila,"no comment" na lang ang isasagot nila sa mga ito. Sa NAIA ay ganoon din ang nangyari napakaraming reporters ang sumaubong din sakanila, "no comment" din ang isinsagot nila. Putok na kasi ang balita tungkol sa ginawa ni Tai Chi sa kasal nito.

Lahat ng dyaryo ay sila ang front page, pati si Floyd ay kinailangan ding sumagot sa tanong sa kanya ng mga reportes. Sumikat ng husto si Loi ng matapos ang pelikula at bumenta ito ng husto, highest grosser ang pelikula, kumita ng malaki ang producer nito. Marami rin ang kita ni tita Amy yung bakla na manager niya nabigyan pa ito na bunos ng producer nila. Kaya pinag-usapan din ang sunod na gagawin daw uli nilang pelikula, pero nag refuse na si na si Loi ayaw na talaga niyang magpatuloy kasi naka bili na din siya ng kotse, hindi rin niya na bawasan ang savings niya, dahil nga sa malaki ang kinita niya sa pelikula. Pagka tapos-tapos ng lahat ay pumasok na uli siya sa opisina ni kuya Ric. Mabuti at maganda naman ang mga reports sa kanya kanyang department iyon ang trabaho niya dito, ang mag review ng mga files sa kanya halos isang buwan na rin siya, kaya nagpaalam muna siya kay kuya Ric. Pupunta siya ng korea titingnan niya kung ano ang magagawa niya sa company ng naga magulang ni Tai Chi. Pinagtuunan niya ito ng pansin, pinag aralan niyang mabuti kung bakit nalulugi ang kompanya ng mga ito may na silip siyang leak, ang may kinalaman ay isa ring stock holder ng kompanya, ipinaliwanag niyang mabuti kay Tai Chi kung anu ang nangyayari sa kompanya ng mga magulang nito. Si Tai Chi lang ang mag aasikaso nito, kasi iniingatan niya ang kaligtasan ni Loi, hindi nga alam ng mga employee nito na nagtatrabaho siya sa opisina nito, akala lang ng mga ito ay dumalaw lang siya kay Tai Chi. Tungkol sa tutuluyan ay wala siyang problema, may kwarto siya sa bahay ng mga magulang ni Tai Chi, minsan nga kahit wala siyang dalang gamit ay may reserva siya dito. Sa pinagawa ding bahay ni Tai Chi sa kanilang mag-asawa ay may kwarto din doon si Loi may mga wardrobe na din siya sa kwarto niya doon. Si Tai Chi ang nagdesisyon nito, buti na lang at mabait ang asawa nito. Nakikipag kaibigan na din ito sa kanya. Sunod niyang pinuntahan ay si Tanabe, may mali ding nagyayari sa kompanya nito hindi nila ito halata kasi kasabwat ang isang empleyado sa loob, muntik nang mahuli ang lahat kung hindi naasikaso ito ni Loi. Sobrang pasalamat sa kanya ang mga magulang ni Tanabe dahil dito. Uuwi na sana siya a Pilipinas ay bigla namang tumawag sa kanya si Princess Jade kailangan daw niyang pumunta sa palasyo asap. Kaya imbes Pilipinas ang distinasyon niya ay England ang narating niya.

Jack of all tradesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon