Chapter XVI

16 1 0
                                    

Kinabukasan halos apat na araw na si Prince sa Pilipinas, tinawagan siya ng Palasyo, pinapapunta siya sa palasyo as soon as posible. Kaya isinama na niya ito pauwi sa palasyo. Itinanong ng reyna kung bakit di muna siya umuwi ng Palasyo, at doon pa ito sa kanya tumuloy, tumawa lamang ito sa reyna. Sinabihan si Loi ng reyna na maghanda dahil 3 araw na lang ay papatungan na siya ng corona, minadali ang pagtatahi ng kanyang gown na susuotin. Marami ang dumalo sa oras ng pagpatong ng corona kay Princess Loi. Napakaganda niya sa oras na iyon.

Napakasaya ng reyna dahil ganap na siyang prinsesa. Isa na siyang crown princess, balita yun sa buong mundo sa radyo man o sa telebesyon. Kinaumagahan ay nagkwentohan sila ng reyna, nasa kwarto na siya nito. May ipinakita itong isang picture, ng isang reyna, ang titulo ay nakita niya Queen Eloisa kapangalan at kamukha niya ito. Si Queen Eloisa daw ay ang pinakamatapang na reyna ng palasyo noon. Sumasama ito sa mga sundalo ng palasyo sa anumang laban. Experto daw ito sa eskrema at archery. Isa pa daw ito sa mga basehan ng mga maharlika na gawin nga siyang prinsesa, dahil marahil daw na reincarnation siya nito ng dating reyna. Araw araw sa palasyo ay nangangabayo silang tatlo nina Princess Jade, nagkakarera sila palaging panghuli si Princess Jade. Halos 5 araw siyang masaya sa piling ng magkapatid na Prinsipe at Prinsesa. Pang 8 araw niya na sa Palasyo kaya nagpaalam na siya sa Reyna, may pasok pa kasi siya sa school, pinayagan naman siya nito. Tatawagan na lang daw siya nito kung kakailanganin daw siya sa palasyo. Si Prince Jared ay gustong sumama sa kanya subalit pinigilan siya ng Reyna dahil may ipapagawa daw dito. Hinatid siya ng Palace Guards kasama si Prince Jared sa airport. Bago siya sumakay sa eroplano ay yinakap siya nito ng mahigpit at hinalikan pa siya nito sa pisngi. Nag taxi na lang siya pauwi, napansin niyang may mga tao at kinukunan siya ng picture   nang tingnan niya sa diresyon nito ay nalaman niya mga prees yun, kasi malaki ang nakalgay sa ID ng PRESS.

Pati sa tapat ng bahay niya ay nakita niyang maraming press, kaya pagbaba niya ng taxi ay dali dali siyang pumasok sa bahay. Nandoon si Floyd natutulog sa sofa, biglang nag init ang ulo niya at ginising niya ito. "Bat nandito ka?" Tanong niya dito. Nakita niya sa mukha nito ang takot. "Ako Floyd pag di mo tinantanan, promise talaga hindi na ako uuwi dito sa Pilipinas. Ang inaalala ko lang ay si Kuya Ric at Ate Yumi, kung hindi lang sa kanila talagang hindi ako uuwi dito. "O ano pang hinihintay mo?,💋💖 bumangon kana jan at umuwi kana👰🏻💝 sainyo.!!!!!!!" Sigaw niya dito. "O kung💚💜 hindi doon sa babae mo, doon ka mang istorbo." Sabi pa niya kay Floyd. "Babalik na naman ba tayo sa dati Floyd?" Sabi niya dito. "Sino ang babaeng yun?!!!" Sigaw uli niya dito. Hindi na siya naktiis💓💜💛💖 ipingtulakan na niya ito sa labas, kaya lang may mga reporters pa sa labas, kaya hinila na lang muna niya ito papasok. Nagdadabog si Loi habang palakad lakad. "Ano ba!!! namang buhay ito hindi na ba ako tatantanan ng mga press na yan?, Kailan pa kaya tatahimik ang buhay ko?"..

Si Floyd ay naka upo lang hindi nagsasalita. Ito ang na buntunan niya ng galit. "Bakit di ka magsalita ha Floyd!!!!!?" Sinigawan na niya ito. "Bingi ka ba? Magsalita ka nga." Itinulak na niya ito nakasuksuk ito sa unahan ng sofa.

"Natatakot ako sayo Loi, baka kung mag-asawa na tayo aanderin mo ako." Sabi ni Floyd.

"Nang aasar ka pa talaga ha! Floyd. Bakit nasisiguro mo bang magpapakasal ako sayo?" Tanong niya dito.

"Bakit Loi kanino ka ba magpapakasal sa Prinsipe mo?!!" Galit na tanong din na tanong nito sa kanya.
"Hindi ako magpapgkasl sa Prinsipe, kasi magmamadre na lang ako."

"Hindi kana pwedeng magmadre Loi, Prinsesa ka na." Sabi nito sa kanya.

"Bakit hinihingi ko ba ang opinyon mo?" Sigaw uli niya dito,"

"Eh di hindi." Nahihintakutang sagot ni Floyd sa kanya.

Kinaumagahan ay maaga siyang umalis papuntang law school, mabuti na lang at walang press sa labas. Ginamit niya ang koste niya sa pagpasok sa school. Paglabas niya sa law school ay dumiresto siya sa opisina ni Kuya Ric. Nagpatawag kasi ng  meeting ang chairman, tatay ni Kuya Ric. Nalaman nito na nasa opisina siya, kaya nag memo ito na kailangan niya na dumalo sa meeting na iyon. Hiniling nito sa kanya sa meeting na kailangan nilang makuha ang isang investor na prospect nila. Hindi siya tumangi kasi nga may utang na loob siya sa kompanyang ito. Sa unang pagtatangka niya na mag offer nang kanilang proposal ay nabigo sila. May kunting binago siya sa proposal, kaya nang mag offer uli sila ay pumasa na ito sa mainstream, tagumpay ang deal na ginawa niya. Natuwa sakanya ang chairman.

Jack of all tradesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon