TBT 14

6 0 0
                                    

Cha's POV

"What happen? Bakit mo kasama ang babae na 'yun?" tanung ni Carol. Isang hapon matapos makita silang tatlo sunod-sunod na pumasok sa silid ko.

"Let me explain." tugon ni Pat, bakas sa mukha ang pagod ngunit pilit nilalabanan.

Sino ba ang pinaguusapan nila? Sinong babae ba iyun. Kunot—noong pabaling-baling ang tingin ko kay Mira na sabungot ang mukha, kay Carol na tahimik lang sa isang tabi ngunit batid ko malalim ang iniisip at Pat na panay ang buntong-hininga hindi alam kung paano sasabihin ang nais niyang sabihin.

"Kalla's was my friend back then." panimula ni Pat.

I knew it.. it's Karla Dasheen.

"Three years ago, magkasama namin hinarap ang misyon na naassign na samin dalawa. Ngunit sa kasamahan palad, hindi kami nagtagumpay." tumikhim siya. "Kasabay nang pagkatalo namin ay pagkawasak ng pagiging magkaibigan namin, huli na nang nalaman namin ang totoo, huli na rin dahil umalis na ako sa agent namin. Mula rin 'nun wala na akong naging balita sa kanya. Hanggang isang araw, nagkrus muli ang landas namin nung nagaral ako sa Malaya University at nakalaban natin siya.. ng grupo niya. "

Halos walang nagsalita samin, matapos marinig ang paliwanag ni Pat, nangangapa kung sino ang unang magsasalita.

"You mean, kilala mo na siya 'nun." basag ni Mira sa katahimikan.

Tumango naman si Pat bilang sagot.

"At hindi mo samin sinabi ang bagay na 'yun." ani ni Carol.

"Ano paba ang hindi namin alam sa' yo." sigaw ni Mira na kinagulat namin pare-pareho. "Kaya naman, ganoon na lang galit nya, nung huling laro natin, yung mga batuhan niya ng salita, satin.. o sa'yo." turo niya kay Pat.

"Mira, calm down." agap ko.

"Nakita mo naman diba, ang dami. niyang sinesekreto satin, hindi kaba magagalit."angil niya sakin.

Bahagya akong napangiwi, hindi dahil sa sugat na natamo ko kundi sa sinabi ni Mira.

Bumuntong-hininga ako. "Alam kong kaibigan niya si Kalla 'nung una pa lang." saad ko, maagap naman silang bumaling sakin, bakas sa mukha ang gulat at hindi inaasahan na maririnig.

"What?" this time si Carol naman ang napasigaw.

"Oo.. alam ko pero hindi ko alam ang tunay nangyari sa kanila, okay." agap ko, kung sakaling magtanung muli sila.

"H-how did you know?" tanung ni Pat.

"Kay Andrew.. sinabi niya sakin." tipid na sagot ko.

"Andrew?" sabay na tanung ni Mira at Carol.

Omy, kailangan sabay pa talaga silang dalawa.

"Ano naman ang kinalaman niya. rito?" si Carol.

Muntik ko na makalimutan na pinsan niya nga pala Si Andrew Rolen Deocosta.

"Ano? Naghihintay kami." asik ni Mira. Apurado ang mga walang hiya, nakalimutan na ata nilang pasyente ako rito at kailangan magpahinga.

"Pwede ba? Huminahon kayo." asik ko, saka umirap sa kanila. "Matagal ko nang kaibigan si Andrew. Bago ko pa malaman na pinsan niya si Carol ay kilala ko na siya." sabi ko.

"Anong kinalaman ni Andrew rito, eh' na si Kalla ang topic natin." masungit na sabi ni Mira naka pameywang pa.

"Oonga, naguguluhan ako." sabat ni Carol.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 06, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

To Better TomorrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon