Andrew pov
Another day , another shit.
I pick my phone and text Zoey. She's important to me but argh i'm lazy to pick her.
to: Zoey
i can't pick you up..go by your own.
pagkatapos kong itype 'yan ay pinindot kona ang ang send sabay ibinulsa ang cellphone ko.
Naglakad ako pababa at nagtungo sa dining room. Lucas is busy eating his foods and Elijah also.
silence.
damn it! Tsk nasa'n na ba kasi 'yang Ethan na 'yan e! May pa dare - dare pang nalalaman ayan tuloy. Tch.
"I'm going. Bye" saad ni Lucas na hindi manlang nagawang lingunin kami. Seriously what's with this guy? I look at Elijah. He's done eating breakfast so? I'm alone? Yeah right alone fine!
"I'm going too" walang emosyon na sabi niya. Pati ba naman siya?
I get my phone on my pocket and dialed Ethan's number
"What's up man?"-Ethan
"Tigilan mo 'ko!"-ako
"Bakit ba?!" - Ethan
"Bumalik ka nga dito!"- Ako
"Why? Do you miss my handsome face?" - Ethan
"Fvck you! Just come here!"-Ako
"Calm down. Calm down. Give me a valid reason first!" - Ethan
"Elijah and Lucas got into car accident"- ako
"Really?! I'm coming bye"- Ethan
i ended the call. See pft he will come home. Pinagpatuloy kona ang pagkain ko ng biglang tumunog ang phone ko. I answered it.
"Yes? Who's this?"- ako
"S-si L-lucas at E-elijah naaksidente s-sila pumunta ka na d-dito s-sa hos-" it's Keithlyn before she could finish it i already ended the call.
Damn it! Posible kayang dahil sa sinabi ko kay Ethan 'yon?!
Dali-dali akong naglakad palabas ng bahay at sumakay sa kotse ko. Nagdrive ako papunta sa Blue Harrison Hospital (bhh).
Tumakbo ako sa nurse "miss Lucas Walker And Elijah Smith?" Tanong ko at may mga tinignan siyang papel. "Sir nasa icu po sila" bagsak ang dalawang balikat ko habang naglalakad papunta sa upuan.
To:Ethan
come here at Blue Harrison Hospital. Nasa icu sila.
I click the send button and put it back in my pocket.
"what happend?" Tanong ko kay Keith "May bumangga sa kanilang dalawa..sinadya silang banggain" sagot niya at napabuntong hininga naman ako "bakit?" Tanong ko at ngumiwi naman siya.
"hindi ko alam ang dahilan pero nakita ko 'yong driver na bumangga sa kanila na nakangisi" sagot nito "nakita mo ba ang buong mukha niya?" Umiling ito "naka cap siya na itim."
Keithlyn pov
Isang malakas na kalabog ang namayani sa lugar. Lahat ng tao napatingin;napatigil;maliban sa 'kin.
"Keith d-diba kotse ni L-lucas 'yan?" Tanong ni Claire kaya nilingon ko kotseng yuping-yupi dahil sa pagkakabangga rito. Unti-unting nanlambot ang tuhod ko.
"O-oo" sagot ko nilingon ko ang nakabangga sa kaniya--kanila si Elijah din may bumangga sa kaniya. Nakangisi ang drivera sinadya niyang banggain si Lucas..
"Tumawag kayo ng ambulansiya!!" Sigaw ko kaya mabilis na naglabas ng cellphone at tumawag ng ambulansiya. Astang lalapitan ko ang kotse ni Lucas ng bigla may humila sa 'kin pabalik "delikado. Baka mapa'no ka!" Sigaw ni Claire "wag kang mag-alala hindi ko hahayaang mangyare 'yan!" Ngiting saad ko para maniwala siya.
Nilapitan ko si Lucas kinuha ko ang phone niya. "Lumaban ka Lucas ,please h'wag ka munang sumuko..parating na sila" bulong ko habang pinipigilan ang mga luhang nagbabadyang tumulo.
"I-i w-will" dinig kong bulong niya na ikinangiti ko
"Excuse me." Napalingon ako sa likuran ko at sa wakas ay nandito na sila "please take care of him" halos wala ng lumabas na ingay sa bibig ko tumangon naman siya. Naglakad na ako pabalik kay Claire.
"H'wag na muna tayong pumasok. Gusto ko siyang masamahan sa ospital" ani ko at tumango naman siya.
Binuksan ko ang phone ni Lucas at pinindot ang contacts para matawagan ko si Andrew--wala siyang load hmp! Ang yaman-yaman walang load!
Kaagad kong inilabas ang phone ko at kinopy ang number ni Andrew at dinial
"Yes? Who's this?"- siya
"S-si L-lucas at E-elijah naaksidente s-sila pumunta ka na d-dito s-sa hos-" bago ko pa matapos ay binabaan na niya ako..bastos!
"Tara na sa hospital" yaya ko kay Claire "makakaligtas kaya sila? Baka magkaamnesia sila? Kaya nila diba?! Diba?!" Sunod-sunod na tanong niya
"'Sila' ba talaga or 'niya'?" Ngising tanong ko agad naman siyang namula "alam kong gusto mo 'gusto' mo 'siya'" ngiting saad ko "t-tara na?" Pag-iiba niya sa topic na ikinatawa ko
alam kong 'gusto' niya si 'Lucas'. Dahil nung sinabi ni Lucas na kami na sa kaniya ay hindi maipinta ang mukha niya dahil puno ito ng selos , inggit , at sakit naiintindihan ko siya dahil babae rin ako. Ikaw ba naman malaman mong may girlfriend/boyfriendna ang gusto mo hindi ba't ganon din ang magiging reaction mo?
"Don't worry he can make it..pati na rin si Elijah" ngiting saad ko.
"Cr muna ako" tumango ako at nagtungo palaput kay Andrew. Pagkatapos niyang kausapin ang nurse ay naglakad siya papunta sa upuan at umupo kaya naglakad din ako palapit sa kaniya.
"what happend?" Tanong niya "May bumangga sa kanilang dalawa..sinadya silang banggain" sagot ko "bakit?" Tanong niya na ikinangiwi ko. Hindi naman kami close diba?
"hindi ko alam ang dahilan pero nakita ko 'yong driver na bumangga sa kanila na nakangisi" sagot ko "nakita mo ba ang buong mukha niya?" Umiling ako "naka cap siya na itim."
"Tawagan mo ang Dad mo sabihin mo sa kaniya ang nangyari" utos niya at tumango naman ako at dinial ang number ni dad.
Naglakad ako palabas ng er at nagtungo sa parking lot. "I-loud speaker mo" nagulat ako ng biglang may magsalita sa likod ko si Andrew lang pala!
"Nakakagulat ka naman" saad ko at ginawa ang sinabi niya
"Bakit ka tumawag lyn?"-dad
"D-dad , si L-lucas at E-elijah nasa icu m-may bumangga sa kanila..kritikal ang kondisyon nila."- ako
Narinig ko ang pagbuntong hininga niya "i'll talk to there parents. How about andrew?"- dad
"I'm okay , tito"- andrew
"Good to know"-dad
"Ano pong gagawin niyo?"- me
"Aalamin kung sino ang nasa likod ng pangyayaring ito"- dad
"tito if you need a help..i'm here"-Andrew
"I know..pumunta kayo sa bahay namin..tonight pag-uusapan natin lahat-lahat..mag-ingat kayo"-dad at inend niya ang call
Napabuntong hininga naman kami ni Andrew.
No one's pov
"bakit hindi niyo pa tinuluyan?!" Sigaw ng boss namin napayuko naman kaming dalawa
"s-sorry boss..tutuluyan na po namin sa susunod" sagot ng katabi ko
"Gusto kong isama niyo si Andrew at Ethan!" Sigaw nito
"W-wag naman si Andrew!" Sigaw ng anak ni Boss
"Shut up!" Sigaw nito
May araw rin kayo sa 'kin!
____________________________________________
Don't forget to vote vampires .
BINABASA MO ANG
The Mafia's Revenge
Romance#1 mafia series Don't Choose temporary happiness 1st #bluemaiden