" What's the problem?" Tanong ko
Tumingin si Eiurics kay Denice, Angel at Hana. Wait, mag kakaaway ba sila?
" Ano pinag awayan niyo, ha?" Tanong ko sa tatlong sabay sabay nag angat ng tingin sakin, mga nagtataka.
" Pinagsasasabi mo, Gab?" Takang tanon sakin ni Danielle.
" Ano ba? I thought mag kaaway silang tatlo." Pahiyang sabi ko.
" Sabihin niyo na." Singit ni Xin sa tatlong nakabusangot. Lalo na si Denice na paiyak na yata.
" Hindi pumayag sila Daddy na dito ako mag aral, sa Japan lang daw ako hanggat hindi ko natatapos ang Shs. I'm sorry.." Nakayukong sabi ni Hana.
" N-no, don't sorry, we understand. I'ts okay," Okay lang naman kung hindi. Desisyon yon nila Tito at kung ano ang sinabi ng nakakatanda samin, sundin at intindihin nalang namin.
" Hindi din pumayag sila Daddy na dito ako mag aral, alam daw nilang hindi papayag si Lola na makumpleto tayo dahil hindi daw tayo makakapag focus sa pag aaral. " Makulit kami, yes. Hindi kami tumitigil kakapilit hanggat hindi nangyayari ang gusto namin. Pero pag alam namin na para sa ikakabuti din namin ang gusto nila, hindi na kami namimilit. Marami pang mga araw na pwede kaming mabuo at makumpleto ulit.
" They allowed Angel to study here in the Philippines. Not just at the school you attend. Worthless, y'all just can't be with her." Napatingin kami kay Kuya Anjhelo nang siya na ang magsalita para kay Angel.
" How 'bout you, Dude?" Tanong nila Jash.
" I am not with her. Mommy and Daddy and I are going back to America so I can finish school there. We will only come back here when there is an important occasion. "
" Ayaw moba ditto?" tanong sa kanya ni James
" Gusto. Pero kailangan may kasama sila Mommy sa ibang bansa kahit ako nalang mag isa. At isa pa isang taon nalang graduate na ako, after that, magiging busy na din ako para gamayin yung business ni Daddy."
" Sus, sigurado ka?" Sarkastikong sabi ni Kuya.
" Let's enjoy this night, this is the last one that we are complete." Jeick said before drinking the vodka directly. Kanina pa namin siya nakikita na dire diretsong iniinom ang matatapang na alak. Parang tubig lang ang iniinom niya sa ginagawa niya.
" Sulitin daw Jeick yung pag sasama, walang sinabing sulitin mo yung Vodka. Mag papakamatay kaba?" Singhal sa kanya Heiry na natigil sa kakahipak sa vape niya.
" Ano ba? I'm professional drinker. And mind your own business, Heiry. Hindi naman kita pinapakialamanan pag nag pag papausok ka." Maarteng sabi ni Jeick at nakipag tanguan sa mga nag dadaan na obviously kaibigan o ka close niya. Wala siyang kakilalang hindi niya ka close o kaibigan. Lahat yata kaibigan na niya.
" Yung professional na yan, isusuka niya din yan mamaya sa labas." Singit niKuya bago umalis sa pwesto namin. Tumayo na din ako dahil nag pahinga lang naman ako saglit at para na din makaiwas sa lalaking ghinost ko. Bakit kase naisipan pa nila Danielle na kausapin yon. Ako tuloy yung nalayo sa kanila.
" Gab, wait me. Sabay na tayo meron akong-" Nilingon ko lang siya saglit pero tinalikuran ko ulit. Pero pagharap ko sa dinadaanan ko meron akong nabunggo na babae na may maraming kasama.
" Gosh! Ano ba kayo Ate, dahan dahan lang naman!" Pagalit na sabi niya sa Ate niya? Ang mahinahon ng boses niya, ang cute niyang tingnan pag nagsasalita siya. Well, cute din ako. Kahit hindi pa nagsasalita.
" Lie konting bilis, may Emergency." Sabi ng isang babae. Siguro that's her Ate.
" Uhm.. Sorry po, hindi ko po sinasadya." Napatingin pa ako a kanya kahit medyo malayo na siya sa pwesto ko. Mukang nahihiya siya sa tingin niya sakin, medyo yumuko pa siya bago ako layasan ng tingin. Napansin ko na may umakbay sakin na lasing at kagad ko din tinanggal yon, I know na si Jeick yon. Nakakaasar naman 'tong pinsan namin na 'to!