A/N: Hello Zein, ito na lumabas ka na sa eksena hehe.
........................
"Musta na kayo ni Fafa Yuki?"tanong ni Jade.
Nasa garden sila ng University. Sakto na vaccant hours nila pare-parehas.
"Ewan"sabi ni Vernice at nagkibit balikat.
"Anong ewan?"tanong ni Knether Ann.
"Hindi ko alam sa kaniya"sabi ni Vernice.
"Hindi pa ba kayo nagkakausap?"tanong ni Angel.
"Hindi"sabi ni Vernice.
"Hi"
Napatingin sila sa nag salita.
"Hello, Aris"sabi ni Jade.
Gwapo rin itong si Aris. May pagka mysterious din ang taong ito.
"Babalik na ba tayo?"tanong ni Angel.
Mag kaklase ito sa isang subject. Malupit nga eh. Malapit na ang graduation pero hinayaan parin na pumasok. Well ganon talaga pag may pera. Balita pa ay mayaman itong si Aris. Kaibigan din ng pamilya nila Yuki.
"Hindi pa"sabi ni Aris at nginitian siya.
Si Vernice naman ay busy sa pagbabasa.
"Opium War, War between British and China. May two wars na naganap. Sumali na ang France sa Second War."Sabi ni Aris.
"Opium, ano yon?"tanong ni Angel.
"Opium (or poppy tears, scientific name Lachryma papaveris) is dried latex obtained from the seed capsules of the opium poppy Papaver somniferum Approximately 12 percent of opium is made up of the analgesic alkaloid morphine, which is processed chemically to produce heroin and other synthetic opioids for medicinal use and for the illegal drug trade. The latex also contains the closely related oiates codeine and thebaine, and non-analgesic alkaloids such as papaverine and noscapine. The traditional, labor-intensive method of obtaining the latex is to scratch ("score") the immature seed pods (fruits) by hand; the latex leaks out and dries to a sticky yellowish residue that is later scraped off and dehydrated. The word "meconium" (derived from the Greek for "opium-like", but now used to refer to newborn stools) historically referred to related, weaker preparations made from other parts of the opium poppy or different species of poppies"sabi ni Aris.
(A/N: from google)
"Ano raw?"sabi ni Vernice.
"Illegal drugs siya na pinapagamit sa mga chinese noon ng mga British. Kaya nag ka Opium war dahil against ang Chinese sa pag gamit ng Opium. Dahil libo o higit pa na chinese noon ang na addict dahil diyan. Saka may side effect ang Opium sa tao. Delikado rin pag na over dose sa pag gamit. "sabi ni Aris.
"Ay sana all may alam"sabi ni Angel.
"Saka nakaranas din nang tagutom ang China noon. Kung baga hawak sila sa leeg ng British noon. Kaya nga nasa British noon ang Hongkong eh, dahil natalo sa War ang China. Kaya ngayon nasa Culture nila na kumain ng kung ano-anong pagkain na weird. Survival skills na nila hanggat ma-adopt na ng mga sumunod na henerasyon"sabi ni Aris.
"Ay kaya pala"sabi ni Vernice.
"Bakit ang dami mong alam?"sabi ni Jade at tumawa.
Ngumiti si Aris habang hindi nilulubayan ng tingin si Vernice.
"Mahilig lang ako magbasa"sabi ni Aris.
"May gusto ka ba kay Vernice?"tanong ni Knether Ann kay Aris out of no where.
"Oysss!!" React ni Vernice.
"Bakit mo naman natanong yan?"tanong ni Angel na nakataas kilay.
"Selos ka naman"asar ni Jade kay Angel.
Inirapan ni Angel si Jade. May crush kasi si Angel kay Aris. Dahil mukhang kpop ito.
"Hmm.."pabitin ni Aris.
"Crush mo siya no?"nakangusong sabi ni Angel.
"Yeah"nakangiting sabi ni Aris.
Biglang bumagsak ang balikat ni Angel sa narinig.
"Si Fafa Yuki"sabi ni Jade at may tinuro.
Sinundan nila ang tinuro nito. Nakita nila si Yuki na malamig na nakatingin kay Vernice. Napansin ni Vernice na may kasamang magandang babae ang binata. Medyo chubby ito pero sexy. Maputi at matangkad ang babae.
"Yow Tol"sabi ni Aris. "Long time no see, Zein"sabi naman nito sa kasamang babae ni Yuki.
"Zein?"sabi ni Knether Ann.
"Yong Fiancee ni Yuki"bulong na sabi ni Jade.
Seryusong nakatingin si Vernice kay Zein na nakakapit sa braso ni Yuki.
"Hello, Aris. Bumalik ka pala ulit ng University"sabi nung Zein.
"Yeah, ow magkasama kayo ni Yuki? Nagkabalikan na ba kayo?"sabi ni Aris.
Nakaramdam na parang hinahalukay ang sikmura ni Vernice habang nag hihintay sa sasabihin ng dalawa.
"Not yet"sabi ni Zein at tinignan siya.
"May chance pa kayo ganon?"singit ni Jade na nakataas ang kilay habang naka cross armed. Daig pa yong girfriend kung makareact.
"Hmm.. Yeah"sabi ni Zein at lalong yumapos kay Yuki.
Parang pinipiga ang puso ni Vernice sa nakikita. Kaya hindi na siya nakatiis at umalis na lang siya.
"Oy Vernice!"tawag nila sa dalaga.
Habang nagmamadaling naglalakad si Vernice pinipigilan niya na lumuha. Nahihiya kasi siya, dahil maraming tao.
"Ako na ang bahala"sabi ni Aris at sinundan si Vernice.
********
Naiiling na tinignan ni Knether Ann si Yuki bago naglakad. Si Angel ay sumunod lang kay Knether Ann. Si Jade naman ay huminto.
"Hindi ka kawalan kay Vernice!"sabi ni Jade at inirapan si Zein saka sumunod na kila Knether Ann.
Naiinis na tinanggal ni Yuki ang pagkakayakap ni Zein sa kaniya.
"Hindi ko nagustuhan ang mga pinagsasabi mo kanina"malamig na sabi ni Yuki.
"Sorry naman. I just want to have fun. Kung mag seselos man lang ba yong ex mo"sabi ni Zein at nag cross arm.
"Ex?"takang sabi ni Yuki.
"Yeah, si Vernice diba?"nakangiting sabi ni Zein.
"Hindi ko siya Ex. Girlfriend ko parin siya" sabi ni Yuki.
"Oooohhh I thought break na kayo. Kasi diba galit ka nga kay Vernice, dahil sa picture na nakita mo."sabi ni Zein.
Flash back.
Inutusan siya ng Grandma niya na sunduin si Zein sa Airport. Ilan beses niyang tinawagan si Vernice para magpaalam at siyempre kausapin narin. Namimis na rin kasi niya ang kasintahan. Kaso ayaw sagutin nito ang tawag. Kaya naisipan niyang mag open ng social media account. Sakto may nag pop up na message sa kaniya. Picture ni Vernice na may kahalikan na lalaki.
"Hey, Ishi!"tawag ni Zein sa kaniya.
Sa Inis niya binasag niya ang phone niya.
"Galit ako, pero hindi ibig sabihin non. Break na kami"sabi ni Yuki at iniwan si Zein.
"Bakit tayo rin naman? Hindi tayo nag break pa pero pagbalik ko may bago ka na"mga nais sabihin ni Zein kay Yuki. Ngunit sinarili na lang niya. Pinanuod na lang niyang naglakad palayo si Yuki.
YOU ARE READING
FGS no. 1 Fascinating One
RomansaThis not suitable for young reader. Some places, events and names is base on true story of the author. Plagiarism is a crime.