charlzneth18 usjanzkkxnskz SheinAmarillo Sayedamen tycalix yxinne kisha_preyes diamondiann MariaLazea EngrTracy aina_cruix sownic chrisweetsomuch Elisha_Chin Shughren
Piday POV
DUMATING na ang summer break tapos na din ang first semester namin ngayonh taon kaya may bakasyon kami ng dalawang linggo. Matagal na din simula ng iwasan ko si Daniel ayokong magulo pa yung puso ko nang dahil sa kanya ayoko rin na mabaliwala lahat ng paghihintay ko kay Fynn ng dahil lang sa kanya.
Napagdesisyunan naming buong pamilya na magtungo sa baryo kapangitan tutal lahat naman kami ay wala ng gagawin si Daddy naman ay ipinagpaliban muna niya ang trabaho niya para buong pamilya kami pupunta sa probinsya ni Mommy.
Mahalaga din sa aming magkakapatid ang probinsya ni Mommy dahil doon namin nakilala yung pakakasalan namin maliban na lang kay kuya Light na nakahuli ng gold digger.
"Piday ano ba bilisan mo namann! Malalate na tayo sa flight ehhh!" reklamo ni Dyosa dahil nag-aayos pa rin ako hanggang ngayon. Atat na atat kasi ito na makita ang lalaking pinakamamahal niya minsan nga nagseselos ako sa kanya dahil nakikita niya pa ng personal ang lalaking gusto niyang maging asawa eh ako hindi ko nga alam saang lupalop napadpad yung lalaking yun. Kung pumunta man siya sa mars sana sinama na lang niya ako.
"Oo na ito na! Atat na atat ka masyado eh." reklamo ko din pagkatapos ay lumabas na ako ng kwarto ko. Nakita ko naman si Dyosa na nakasimangot sa akin halatang naiirita pa dahil natagalan ako masyado.
"Naghihintay na kaya yung groom ko!" naiinis niyang sabi bago ako iwan pababa sa sala. Nailing na lang ako at sumunod na lang sa kanya. Taon taon kasi ay pumupunta kami sa probinsya ni mommy minsan mga isang buwan pa kami namamalagi doon depende sa schedule naming lahat.
"Wag na wag kayong makikipag-away doon Piday ah lalong lalo ka na Dyosa." pinanlakihan pa kami ni Mommy ng mata ng makababa kami sa sala.
"Mom naman kabababa lang namin tapos yan agad bungad niyo. 'Di pa nga tayo nakakapunta doon tas banta na agad—"
"Gusto mong maiwan dito?" pagtataray ni mommy kay Dyosa pero agad namang nilapitan ni Daddy si Mommy.
"Hayaan mo na yung anak mo, para namang hindi mo ginawa yung mga ginawa nila." hinagod pa ni Daddy ang balikat ni Mom.
"Mom tara na handa na yung van!" sigaw ni Light na nasa bungad ng pintuan. Sa totoo lang ayoko sanang sumama dahil baka umasa na naman ako na makikita ko si Fynn pero naisip ko din na baka masayang yung oras ko kung hindi ako pupunta doon malay ko ba kung siya na pala ang naghihintay sa akin.
"Tara na baka malate pa tayo sa flight." ani naman ni Dad kaya isa-isa kaming lumabas at sumakay sa van nakasakay na doon si Kit na nakasalpak pa ang earphone nito. Tinignan niya pa ako pero pareho lang kaming umirap sa isa't isa nagkaroon kasi kami ng away noong isang araw pa kaya hindi kami nagpapansinan.
"Oh hanggang ngayon ba hindi pa rin kayo nagbabati?" ani ni Light nang mapansin niyang hindi kami magkatabi ni Kit sa van. Nasa pagitan kasi namin si Dyosa eh dati dati ay magkatabi kami ni Kit lalo na kung byabyahe kami.
BINABASA MO ANG
My Yummy Fynn (Piday Bonbon Dela Torre)
Teen FictionSi Piday Bonbon ay lumaki sa mayamang pamilya sa kabila ng maraming nangyari sa kanya dahil may sakit ito sa puso ay nagawa pa rin niyang mabuhay ng matagal. Pagkatapos ng kanyang operasyon ay nakilala nito si Daniel Zuente at sa hindi malamang dahi...