Chapter Eight
Di ko alam kong makakaya ko pa bang pumasok sa opisina kasi baka may nakakita nung nangyari at masuplong pa lahat.
"Are you now okay? Di na ba malakas ang lagnat mo? Were damn worried.." Salubong sakin ni Coreen sa opisina.
"I'm definitely okay.." Ani ko at binigyan siya ng assurance smile.
"Bat di mo suot yung floral dress mo?" Tanong ni Dein.
Kaya natigilan naman ako at pumasok sa utak ko yung nangyari.
Natrauma na ako sa ginawa nung Ajero na yun sa sistema ko.
"New OOTDs, Dein. Ano ka ba!" Ani ng kakarating na si Lie na nakasuot ng cardigan shorts at loose tshirt.
Kahit kailan, di ko nakikita tong si Lie nagsusuot ng mga sexy na damit o dress man lang except nong sa Prominade namin noong College at HS at sa mga formal parties. Kung applicant, susuot siya kung hindi. Hindi.
"Kumusta nga pala karera mo last week?" Ani ko.
"Ayon! Panalo! Ako pa!" Aniya at kumindat sakin.
Kahit kailan, ganyan pa rin siya. Mahangin. Magbabago kaya 'to kapag magkakaboyfriend 'to?
"Baka naman, bibilhan mo kami ng Frappe at milktea, total, panalo ka eh!" Ani Queen.
"Sure! Tawagan mo si Jenisse. Papa-order.." Ani Lie.
Napatanga na naman ako.
Kanina yung floral dress ko, ngayon... ang frappe at Milktea na binalakan kong bilhin nung araw na yun.
"Hey! You okay?" Ani Coreen habang kinalabit ako.
Kaya napatingin ako sa kanila.
I saw their worried eyes.
"I think, hindi lagnat ang pag-aabsent mo.." Ani Lie.
Lokohin mo ang may saltik, wag lang si Lie.
Napalunok ako.
Kaya mas lalong lumiit ang mata ni Lie.
"This time. Don't lie to us! Lie to Lie ba naman? Kaya wag ka nang magsinungaling. I know this fault, it's Ajero? Tama ba?" Ani Lie.
"If nothing person sees the two of you but not the CCTVs.." Ani Coreen habang kinuha ang laptop at nilagay ang isang maliit na disk drive doon.
Nakita naman ang actual footage nung araw na yun.
"He harrased you! Goddamnit!" Ani Lie at tangkang aalis nung pinigilan ko siya.
"Lie, please, w-wag. Wag n-nyo na lang siya pakialaman.." Ani ko at nagsimula na namang umiyak.
Di makatingin sakin si Lie at niyakap naman ako nina Queen, Coreen at Dein.
Lie sigh at umalis sa Opisina.
-------------------------
Edited :)
- misswityyy
YOU ARE READING
Not letting you go (Metamorphica Series #1)
General FictionCassandra tested to be with Stell Ajero but that test more stronger than she thought. Hinding-hindi siya papakawalan ni Stell....ever. In her entire life. ******* One shot must do, guys! Dedicated to Meliza Señar. - jah's adobe