Chapter Twelve
Masaya kaming naglalakad sa may dalampasigan. Nagbiyahe pa kami ng sobrang layo.
"Masaya ka ba, Hon?" Tanong niya.
"Sobra, Hon!" Ani ko.
"Nga pala, may sasabihin ako sayo.." Ani Zydrick.
Dahan-dahan siyang lumuhod sa harapan ko.
Naagaw niya naman ang atensyon ng mga tao kaya lumapit lahat ng tao na andoon.
"Cassandra Arceanna Isabella Flores, inuulit kong tatanongin to sayo. Gusto ko ngang punuin lahat ng darili mo. Basta, makasal lang tayo.." Aniya at kinuha sa bulsa niya ang leather box.
"Awwwwww... Ayieeeeeeeeeeee!" Tilian ng mga tao.
"Cassandra, my future Misis. Will you marry me?" Tanong niya.
Ewan ko pero this time. Umurong ang dila ko. Di ko alam ang sasabihin ko.
Naalala ko na naman ang reaksyon ni Stell kanina sa hapag.
"A-Alam mo naman ang sagot ko diba? D-Di na magbabago yun.." Ani ko.
"I-It's a yes.." Dugtong ko.
"AYIEEEEEEEEEEEEEEE!" Tilian ng mga tao.
Tumayo naman siya ng nakangiti at isinuot ang diamond ring sa darili ko at ginawaran niya ako ng halik sa labi.
Sa tuwing ginagawa ito ni Zydrick sakim ay iniisip ko na siya si Stell.
Niyakap niya ako. Niyakap ko din siya.
-------------------------
Kailangan na namin ng pre-nup shoot. Next week na ang kasal namin.
Naghahanda na kami ng mga venues, nang church at reception hall.
Napagdesisyonan naming sa Cathedral kami ikakasal namin.
Yung lahat ng kakilala namin sa showbiz, political at kapwa naming business mans/womans ay imbentado.
Sa mga invitation cards ay bahala na daw ni Zy. Siya na ang nagdistribute.
"Look so beautiful with that dress, Hon.." Ani Zy.
"Nice suit.." Ani ko.
Natawa naman kami sa mga compliments namin.
"Sana all naman dyan! Sana all sa ikakasal! Sana all!" Sigaw ni Queen.
Natawa naman si Dein, Coreen at Lie.
"Kailangan mo bang i-arrange? Kasi iiaarange kita.." Sabi ni Lie.
"Nako! Wag na lang my beautiful friend. Hihintayin ko na lang siya.." Ani Queen.
"On-rush ka makaasta eh!" Ani Lie.
Natawa naman si Queen.
Kung di ka sanay kay Lie, siyempre, maooffend ka sa kanya kong magsalita. But she's just in her. Ganyan na ang tabas ng dila niyan.
"So, girls, girls, girls, sa bulaklak ko sa kasal ah? Saluhin mo, Coreen. Gusto ko ikaw ang susunod na ikakasal.." Ani ko.
"Nako? Ayoko no! Enjoy ko pa ang lahat ng ito.. Stay single, stay beautiful.." Ani Coreen.
Natawa na lang ako.
"Edi si Dein.." Ani ko.
"No, no, no!" Ani Dein.
"Eh, Ikaw Queen?" Tanong ko kay Queen.
Nasira naman ang mukha niya na parang nakainom ng lemon juice na kakapiga at walang asukal.
"Ayoko nga! The hell on my nerves!" Ani Queen.
Napatingin naman ako kay Lie.
"Not either, ako ang groom kung gugustuhin ko man.." Ani Lie.
Natatawa na napailing ako.
Boyish na tunay na talaga tong si Alexandra. Hay naku!
"Gusto niyo bang kasalin ko pa rin sarili ko?" Ani ko.
"Gawin mo kung gusto mo.." Ani Lie at nilalaro na naman ulit ang cellphone niya.
Gagi talaga kahit kailan.
"So? Ano na? Ayaw niyo bang magkahappy ending?" Ani ko.
"Sila na lang.. I don't believe in love.." Ani Lie habang nakatutok pa rin sa cellphone niya.
I sigh.
Andito kasi kami sa botique ni Liezlei. Namimili ako ng Gown sa brochure tapos sila nagtitingin lang sa mga nakadisplay na dresses.
"Theme nga ulit ng weddinh niyo?" Tanong ni Liezlei.
"Caramel white sa Cathedral lamg ang held up..." Ani ko.
"Bat di kayo ng garden wedding?" Tanong niya.
Nilabas niya na ang mga dresses na ang kulay ay Caramel at may White na dresses din.
"Girls, pili na.." Ani Liezlei at ngumiti.
Kaya namili na sila.
Napili ni Coreen ay see-through dress na kulay Caramel at may puti na laces.
Napili ni Dein ay Caramel na open shoulder na dress na may palamuti na diamonds.
Napili naman ni Queen ay may pagkasee-through kaso may strip na colorless.
Napili naman ni Lie ay see-through na kinombined ang Caramel at White na kulay tapos masyadong maiksi.
"Hmmmmmm... Perfect!" Ani ko sa kanila.
Masyadong magaganda ang mga kaibigan ko kaya sobrang swerte nang magmamahal sa kanila.
Fresh fishes pa din naman mga kaibigan ko pwedeng ibenta. Joke!
"Magjowa na kayo! Ang gaganda niyo tapos single.." Ani ko at napa-iling.
Napatampal na lang sila sa mga noo nila.
-----------------------
Edited :)
- misswittyyy
YOU ARE READING
Not letting you go (Metamorphica Series #1)
General FictionCassandra tested to be with Stell Ajero but that test more stronger than she thought. Hinding-hindi siya papakawalan ni Stell....ever. In her entire life. ******* One shot must do, guys! Dedicated to Meliza Señar. - jah's adobe