Chapter Ten
Ginugulo ko ang buhok ko. I'm wondering with that girl! Sino ba yang si Thea? Ano ba siya sa buhay ni Stell?
Nagpagulong-gulong ako sa kama.
It's already 10 o'clock in the morning tapos di pa ako ready for work.
But I texted my Secretary na late akong papasok.
Kailangan kong malaman kung sino yang Thea'ng yan.
And my solution will be solve by my trusted and closest friend ko sa Metamorphica, si Coreen.
Tatawagan ko siya.
Tatlong ring pa lang, sinagot na agad.
"Yes, bestie?" Sagot ni Coreen.
"Can I have a favor, bestie?" Ani ko.
"What is it! Kahit ano, gagawin ko. Kung stalking? Kayang-kaya!" Ani Coreen.
Sa sinabi mo pa, sapol na.
"Stalking nga. Can you stalk a person o imbestigahan mo lang...kaso nga lang, pangalan niya lang alam ko, b-but close siya ni Zydrick at S-Stell..." Ani ko.
"Hmmmmmm? Stell, again? Pero bat kilala nilang dalawa? May koneksyon ba yan sa relasyon ni Zydrick sayo at kay Stell? Bat?" Ani Coreen.
"Stell and Zydrick are cousins.." Ani ko and deeply sigh.
"Whutduh! Talaga? Like oh my god! Di ko maisip na may connection sila. Ang liit ng mundo niyo bestie. Torn between Zydrick and Stell Ajero ft. Thea the-who-ever that girl.." Ani Coreen.
"Kaya nga.. Kailangan ko nang tulong mo. Matutulungan mo ba ako, bestie?" Ani ko.
"Sure! Gusto ko din malaman yun.." Ani Coreen.
"Thanks, bestie. You're the best!" Ani ko.
We bid goodbye at hinang-up ang call.
Kaya tumayo na ako, naghanda na para umalis dito at papasok sa opisina.
Because my problem will solve!
----------
"Kailangan natin ng higher investors para sa marketing. Sino makakahanap ng investors like Chinese? Mas malaki ang kita natin sa kanila kasi gahaman sila sa pagbili ng produkto.." Ani ko.
"Ma'am, I'll try to contact some agencies na maraming costumers na Chinese.." Ani ng E.M ng Clothing line.
"Good.." Ani ko at tumango-tango.
"Ma'am, how about sa mga publishing company na maraming makuhaha na kliyente, mas malaki ang dosage ng mga Americans kasi tawad ng tawad lang din ang mga Chinese.." Segunda ng Manager ng whole department.
Tatango ako, "Pwede-pwede.." Ani ko.
"Any suggestions? Or agree kayo sa statement ni Ms. Montes?" Ani ko.
"Wala na ata. We really agreed to that.." Ani ng secretary ko.
"Nalista mo na, Jenisse?" Ani ko.
Tumango si Jenisse, "Yes, Ma'am.." Aniya.
"Good.." Ani ko.
"So, let's end this meeting. Thank you for having some time here, Managers.." Ani ko.
"It's okay, Ma'am.." Ani nila.
Tumango naman ako.
Biglang tumunog ang cellphone ko.
From: Coreen
Yung request mo, nasa Office mo na. Nothing to worry, kagat lang ng langgam yun para sayo..
Kahit yan lang yung text ni Coreen, kinakabahan pa rin ako.
Kagat ng langgam?
Binuksan ko agad ang opisina ko at tinignan agad ang table ko.
May White Envelope naman akong napansin.
Kaya naglakad ako papunta doon at kinuha.
Ewan ko, dumagundong agad ang kaba sa puso ko.
Dahan-dahan kong binuksan yun at binuklat ang note ni Coreen na.
'Enjoy!'
Personal Information
Name: Althea Rojas Gonzales
Age: 21
Current Home: Las Piñas
Hometown: Cebu
Occupation: a part-timer
Education:
Elementary: Adela Elementary School
High School: Las Piñas Institute
College: 3rd Year HRM Student in STI
Family-oriented on Zydrick:
Not close friend
Family-oriented on Stell:
His Stell's Childhood friend
Stell's current closest person(Tapos may picture na magkasama sila, nagyayakapan, at may parang naghahalikan pa sila)
Di ko alam pero may tumulong luha na nakapagpabasa sa bondpaper ng information nung Thea Gonzales na yun.
Naiiyak ako dahil sa inis at.....dahil sa sakit.
Naiinis ako kasi ba't ako nasasaktan!
"Here's my handkerchief.."
Napatingin naman ako sa kaibigan kong ilang linggo ko nang hindi nakikita at nakakausap.
"L-Lie!" Ani ko at agad niyakap siya.
She hug me, too.
"Iyak ka lang, beshie. Para mawala ang bigat na nararamdaman mo.." Ani Lie.
Kaya umiyak lang talaga ako ng umiyak.
"N-Naiinis ako, b-bat mahal ko pa si Stell? May Z-Zydrick na ako, eh. Kaya s-siya lang!" Ani ko habang umiiyak.
Alam kong para akong batang inagawan ng candy kasi kung ako kayo ganito din ang reaksyon niyo.
"Ganyan kapag nagmamahal ka. Parte na doon ang masasaktan ka at maiinis ka sa sarili mo kung bakit nasasaktan ka kahit ayaw mong masaktan.." Ani Lie.
Parang damang-dama niya din pero mas damang dama ko.
"L-Lie, kasalanan ko bang bat d-di ko magawang mahalin ng sobra si Z-Zy kasi yung pagmamahal k-ko andoon pa rin kay Stell, y-yung puso ko, di niya inuuwi sa akin.." Ani ko.
Tinanggal niya ang pagyayakapan namin at pinunasan niya ang mukha kong punong-puno nang luha.
"No, kasi kailangan mo pang i-accept sa sarili mo na wala na kayo ni Stell, kailangan niyong tanggapin na wala na nga, wala nang pag-asa.." Ani Lie.
Kaya naiiyak akong yumakap sa kanya.
"Salamat, Lie. Salamat at di mo ako iniwan. I really miss you.." Ani ko.
She giggled, "Para kang bata. Mag-ayos ka na! May lakad tayo!" Ani Lie.
Ngumiti naman ako at tumango.
"Sige.. Maghahanda na ako.." Ani ko.
---------------------------------
Edited :)
- misswittyyy
YOU ARE READING
Not letting you go (Metamorphica Series #1)
General FictionCassandra tested to be with Stell Ajero but that test more stronger than she thought. Hinding-hindi siya papakawalan ni Stell....ever. In her entire life. ******* One shot must do, guys! Dedicated to Meliza Señar. - jah's adobe