Chapter Fourteen

132 6 2
                                    

Chapter Fourteen

Kinakabahan ako kasi pupunta na kami sa Cathedral.

Natagalan ako kasi nagdedaydream pa rin ako sa nangyari kagabi.

Di ko alam pero gusto kong tumakbo dito palayo.

Gusto kong takasan ang lahat.

Paano si Zydrick?

Napapikit ako at inaalala ang lahat.

Importante tong araw na ito, lalo na kay Zydrick. Kung tatakbo ako, kawawa si Zydrick.

Ewan pero bakit ako nagkakaganito.

"Malapit na po tayo, Ma'am.." Ani nang driver kay Mama na nasa gilid ko.

Mama hold my hand and pimch it.

"Ikakasal ka na.. I'm so proud of you. Magiging masaya ka na. Magkakaroon ka na ng pamilya.." Ani Mama.

Oo, magkakaroon na ako ng pamilya sa hindi ko naman talaga mahal na tao.

Ngumiti si Mama,"Di kita masisisi. Mabait siya at alam kong magiging masaya ka sa kanya.." Ani Mama.

Magiging masaya ba talaga ako kay Zydrick?

Ngumiti si Mama.

"Andito na po tayo.."

Dumagungdong ang pintig ng puso ko. Para akong madedeliryo.

"Maganda ka, anak. Sana maging magandang asawa ka.." Ani Mama at bumaba ng sasakyan.

Huminga muna ako ng malalim bago binuksan ang pintuan ng sasakyan.

Pagkababa ko ay inassist ako ng wedding coordinator at ni Mama sa long gown ko.

Not sure if you know this,
When we were first met,
I got so nervous,
I couldn't sleep,

Sobrang kaba ng dibdib ko.

Naglalakad na ako ng dahan-dahan.

Kinakabahan ako..

Ibang kaba na di ko alam kong ano 'to.

In that very moment,
I found the one, and
My life have found it's missing piece.

Binuksan na nila ang pintuan ng simbahan.

*tug dug tug dug!*

S-Stell?

So as long as I live I love you
When heaven hold you
You look so beautiful in white

Tumulo ang luha ko.

Pinagkaisahan ako! Bat si Stell? Bat hindi si Zydrick?!

Nasa gilid niya si Zydrick na nakangiti.

Tangina! Pinagkaisahan ako!

Parang kinakabahan si Stell kaya tinapik siya ni Zy sa balikat.

Naiiyak na din ako.

Tinignan ko si Mama na nakangiti habang inaalalayan ako.

Nasa gilid na din si Tito (kapatid ng Papa ko).

Naglakad na kami papunta sa harapan ng altar kong saan naghihintay sakin si Stell.

Nakangiti ang mga kaibigan ko nung makita ko sila.

Kinindatan ako ni Coreen.
Nagpupunas pa ng mata si Queen.
Ngumiti lang si Dein at Lie sa akin.

Mahal ko din tong mga kaibigan kong yun.

"Ingatan mo ang anak ko ah?" Ani ni Mama kay Stell na nakatingin kay Mama.

"Opo, Tita.. Hanggang sa huling paghinga ko. Nasaktan ko man siya noon, di na ngayon.." Ani Stell.

Napangiti si Mama at nilahad kay Stell ang kamay ko.

"Hijo, unica hija ko yan. Ingatan mo yan, nako lang! Wag na wag talaga!" Ani Tito.

Tumawa si Stell, "Makakaasa ka po, Tito.." Ani Stell.

Tumingin naman si Stell sakin at pinagkatitigan ako na parang ako lang ang babaeng nakikita niya ngayon..

You look so beautiful in white...
Ahh.. So beautiful in white...

Ngumiti ako sa kanya at naglakad na kami sa harapan ng altar.

We exchanged our vows and saying...

"I do.."

"Stell, I will love you everyday, every breath I'll take, you'll still the one. Kahit na ilang beses mo na akong sinaktan, kahit na ilang beses na akong umiyak dahil sayo. Ito pa rin ako, nakatayo sa harapan mo at naguguluhan pa rin kung ba't ikaw ang ikinasal sakin. But, I'm still thankful kasi baka kanina pa ako tumakbo palayo.. I will cherish this moment for us, I will promise to god that I'll love you, in sickness and in health, after the day I died, still you.." Ani ko at isinuot sa kanya ang singsing.

"Cassandra, di ko alam kong matatawa ako o kikiligin sa ating dalawa. Maraming nangyari satin sa ilang taong pagkakakilala natin. Maraming iyakan, sakitan at nasayang na araw satin, akalain mo yun, andito pa rin ang punta natin sa altar. Nagpapasalamat ako sa mga challenges na yun kasi dahil don sinabak natin ang paghihirap na mas nagpapalakas ng pagmamahalan natin. Alam mo naman na mahal na mahal kita, di kita bibitawan, di kita iiwan, di na kita sasaktan, I will not letting you go, Mine..." Ani Stell at isinuot ang singsing sakin.

"I pronounced you husband and wife. You can kiss your bride.." Ani ng Pari.

"Ayiieeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee~ Waaaaaaaaaaaaaah!" Sigaw ng mga kinikilig na tao.

Namula naman ako.

Nakalahiya, nagkikiss na kami pero this time sa harap ng mga tao? 😆

He grinned.

Shit! Sexy Ajero!

He slightly pulled me and kiss me passionately.

I kiss him back, too.

Kaya nagpalakpakan ang mga tao.

Humiwalay kami na may ngiti sa mga labi.

"I love you, Cassandra.." He said.

"I love you more, Stell.." Ani ko.

------------------

Edited :)

- misswittyyy

Not letting you go (Metamorphica Series #1)Where stories live. Discover now