Khúc hát dân gian "Thập Bát Mô" (Mười Tám Điệu Sờ), Thập Bát mô là bài hát của dân làng chơi mô tả thân thể trần truồng của phụ nữ. Ai đọc Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung sẽ biết đến bài này.
đào góc tường: ẩn dụ cho việc cố ý chia rẽ cặp đôi yêu nhau.
học cứu: chế độ khoa cử thời Đường, chỉ người chuyên nghiên cứu Kinh thư rồi đi thi, về sau dùng để chỉ những kẻ hủ nho
Mai, Lan, Cúc, Trúc được coi là hình ảnh biểu tượng cho tứ quân tử. Người ta coi khả năng chịu đựng được ví như nhẫn, thẳng thắn, bộc trực, không tư lợi... được coi là khí tiết.
Áo tơi nón rộng vành: là cách gọi áo khoác hờ để tránh mưa
Lê hoa đái vũ : Giống như hoa lê dính hạt mưa. Vốn miêu tả dáng vẻ khi khóc của Dương quý phi. Sau này được dùng để miêu tả sự kiều diễm của người con gáiVô tâm vô phế ~ Một tâm một phế : Tạm hiểu là "Không tim, không phổi", thường chỉ người vô tâm, nhẫn tâm, hay suy nghĩ đơn giản, thiếu suy nghĩ, thậm chí là... ngu đần.Kỳ hoa dị thảo : Ghép "hoa" với "thảo" thành "hoa thảo" [花草] chính là "hoa cỏ", ghép "kỳ" với "dị" thành "kỳ dị" [奇异], cả cụm từ có thể hiểu là "hoa cỏ lạ hiếm thấy"
(Nguồn: Chikarin11906.wordpress.com)Ngũ Nhạc: năm quả núi lớn tiêu biểu ở bốn phương và vùng giữa Trung Quốc: Đông nhạc Thái Sơn, Tây nhạc Hoa Sơn, Nam nhạc Hành Sơn, Bắc nhạc Hằng Sơn và Trung nhạc Tung Sơn.
khai trai: chỉ hành động tín đồ Phật giáo hoặc tín đồ của các tôn giáo khác bắt đầu ăn mặn, sau khi hết kỳ ăn chay.
Lưỡng bại câu thương tranh đấu đến thế cục cả hai bên đều tổn thương.
Lưỡng tình tương duyệt duyệt: yêu thích, hình dung song phương đều có tình cảm với nhau.
Lưỡng nhĩ bất văn song ngoại sự, nhất tâm chỉ độc thánh hiền thư ngạn ngữ, nói chung là 2 tai ko nghe việc ở ngoài cửa sổ, chỉ chú tâm đọc sách thánh hiền
Lượng tiểu phi quân tử lượng: độ lượng, đại loại là lòng bao dung, độ lượng ít ko phải là quân tử, thấy mạng còn xếp thành liền 1 câu: Lượng tiểu phi quân tử, Vô độc bất trượng phu, hoặc là Vô độ bất trượng phu – 无度不丈夫 –> lại 2 version vì cách đọc giống nhau???, tuy nhiên thấy câu sau có vẻ có lý hơn, độ ở đây là độ lượng. Còn Vô độc bất trượng phu lại mang 1 ý nghĩa khác.(Nguồn: FB)
Sơn Tra Trung Hoa có vị chua, màu đỏ tươi, trông tương tự như quả táo tấy dại nhỏ. Thường được dùng làm nhiều loại đồ ăn nhẹ bao gồm đường hồ lô, bánh sơn tra, mứt, đồ uống,...
Khai chi tán diệp = Tương tự như "Đâm chồi nảy lộc", ý chỉ việc con đàn cháu đống, nối dõi tông tường
nhuyễn tháp: một cái giường nhỏ, có lót một lớp nệm đơn giản.
vọng, văn, vấn, thiết: bốn phương pháp chữa bệnh của Đông y; nhìn, nghe, hỏi, sờ. gọi là "tứ chẩn"
Ô long: chuyện gây xấu hổ, dở khóc dở cười.
Huyết khí phương cương: tuổi mà tinh lực tràn đầy, tính tình nhiệt huyết, dễ nóng nảy, dễ làm sai
Thủy tính dương hoa : dễ dàng thay đổi như dòng nước, lả lướt nhẹ nhàng như hoa dương | chỉ người có tác phong tùy tiện hay tình cảm không chuyên nhất – lẳng lơ, hoặc là nói về xu hướng tính dục.
Bánh tìm đèn
Thế ngoại đào nguyên: nơi bồng lai tiên cảnh, chốn yên vui, chốn Đào Nguyên