"Im really sorry love! may family outing kasi kami ng isang linggo...at ayaw ni lolo na gumamit kami ng kahit anong gadgets dahil gusto niyang matuon ang atensyon namin sa pamilya lang kahit si Aichie nga bawal rin sa gadget" pakikinig ko sa dahilan niya.
Aichie na naman!....at kasama rin siya? Akala ko ba family outing?....
"Its okay love! I understand"
"Ren! Im sorry okay!"
"No. Its okay-" di ko natapos ang sasabihin ng bigla niyang ibaba ang tawag.
Matapos ang dalawang linggo ngayon kalang ulit tumawag tapos binaba mo pa.
Magaling jade!...
Ngayon alam ko na kung anong nararamdaman nang mga taong long distance relationship.
Mahirap!
Dito mo yata malalamaan kung gaano niyo kamahal ang isa't isa at sigurado akong bilang lang yata ang tumatagal sa ganitong klase ng relasyon.
Dahil sa loob ng sampung taong magkasama kami ni jade ngayon lang namin naranasan na mahiwalay ng ganito at aaminin kong mahirap. Hindi ako sanay na wala yung presensya niya.
Malungkot akong bumangon mula sa pagkakahiga at walang ganang sumandal sa headboard ng kama nang biglang magvibrate ang cellphone ko ng dalawang beses.
Message galing kay Jade at Kyle.....
'Sorry, something came up. This is Aichie by the way....'
Yun ang nabasa ko sa text ni Jade. Now this is new! Si Aichie na naman! Siya rin ang may hawak ng phone ni Jade. Kaya mas lalo akong nawalan ng gana na magdinner.
Sunod ko namang binasa ang message ni Kyle.'wanna hang out tonight? I know your heartbroken right now! Dude...i'll wait in the lobby.....'
Iniisip ko kung wrong send ba siya pero mukhang hindi. I decided na sumama sa kanya since wala naman akong ginagawa dito at gusto kong ayusin ang isip ko.
"Nagkagusto kana ba?" Tanong ko kay kyle. Nandito kami ngayon sa isang bar at hindi ko alam kung saan to may tiwala naman ako sa kanya.
"Of course!"
"Kanino?"
"Basta." Tipid na sagot niya.
"Do you believe long distance relationship will work?" Tanong ko sabay lagok ng whisky.
"Hmm..oo naman! If you truly love each other distance doesn't matter you know" sagot niya.
"Pero...bakit....bakit sakin parang ang hirap hirap...bakit sa amin hindi nag wowork?" Tanong ko sa kanya at mabilis na nangilid ang luha ko.
"Paano magwowork kung isa lang ang nagtatrabaho? Do you get what i mean?"
"Paano magwowork ang long distance relationship kung sa inyong dalawa ikaw lang lagi ang gumagawa ng first move? Ikaw ang nag aadjust.. you should keep it balance. Dalawa kayo ang nasa relasyon hindi ikaw lang. And trusting each other is your weapon enginner ren"
"Ten years! At ngayon lang siya nawalan ng oras sa akin. Kung alam ko lang edi sana hindi nalang ako pumayag na pumunta dito"
"Then its between your career and boyfriend. If you have time kindly check your social media accounts. Your'e now trending Ren. Your on top at lahat sila ngayon ay gustong makipag deal sayo. Alam mo ba yon?" Tanong niya. Nagulat ako sa sinabi niya. Hindi ko alam ang tungkol don kaya mabilis kong kinuha ang celllhone ko at in-open yon. Tatlong message ang bumungad sa akin.
'Congratulations! Princess...your now in top'
Galing kay mommy at ang pangalawa ay kay daddy.
'i know you can do it...congrats princess'
At ang huli ay kay manang.
'congrats! Keep it up engineer ren'
Expectations can kill you seriously!
Nawala ang excitement ko nang malamang hindi galing kay jade ang huling message. Mabilis kong inopen ang accounts ko at totoo nga. I can't believe it.
This is one hella' dream come true.
Being on top and got known world wide."I told you!" Nakangiting sagot niya.
"Yeah!"
"Your'e not happy?" Biglang tanong niya at hindi naman ako sumagot nilagok ko ulit ng magkasunod ang baso ng whiskey.
"Still bothered with your boyfriend?"
"You trust him do you?" Dagdag niya pa.
"Of course!"
"Then stop acting like that...he trust you so you should trust him the way he trusted you the most."
Hindi na ako nakasagot pa at hinayaan nalang siya na magsalita ng magsalita.
Naisip kong icheck ang social media accounts ko. Agad na nagiba ang timpla ng mukha ko at mabilis na nangilid ang mga luha dahil sa post ni Aichie together with Jade.Ngayon, wala pa rin ba akong karapatan na magselos. Alam kong magkasama sila ngayon dahil dalawang minuto lang ang lumipas ng maupload iyon ni Aichie.
O baka may dahilan na nama siya...agad kong tinawagan si mommy para itanong ang tungkol doon sa picture.
"Oh ren! Congrats anak!" Bati niya pero hindi ko iyon pinansin.
"Where's Jade?" Tanong ko.
"God! Tumawag ka para lang jan? Gabi na jan at bakit parang maiangay...nasan ka ba?"
"Just answer the goddamn question mom" galit na sigaw ko.
"Watch your mouth Renxelle Viendron"
"Im sorry"
"Jade's not here...one week na siyang hindi pumapasok...and hindi ko rin siya macontact dahil off ang cellphone niya..may problema ba kayo?"
"Wala naman mom..sige! Goodnight"
One week na siyang hindi pumapasok at bakit naman? Hindi yon basta basta umaabsent sa trabaho ng walang dahilan. He give his excuse early in the morning para may update kami.
Laking pasalamat ko nang ihatid ako ni Kyle hanggang sa room ko dahil lutang ako at marami rami na rin ng nainom.
Naginsist siyang sasamahan niya ako pero tumanggi ako. Gusto kong mapag isa. Gusto kong makapag isip. Pagkalabas niya ay mabilis na tumulo ang luhang kanina ko pa pinipigilan.I need explanations...
Sinubukan kong idial ang number niya at laking tuwa ko ng sagutin niya yon.
"L-love?" Pigil ang hikbing tawag ko sa kanya.
"He's busy pa why?" Alam kong si Aichie yon.
"Can i talk to him please?" Pakiusap ko pa. Pero hindi na siya sumagot at ang narinig ko nalang ay boses ng isang lalaki mula sa malayo.
"Im ready hon!" Excited na sagot ni Aichie.
"Need to cut the line. Bye!" Dagdag niya pa at pinatay ang tawag.
Tanging hagulgol ko lang ang maririnig na ingay sa buong kwarto. Ayokong isipin na si Jade yung kasama niya ngayon. No!... Hindi niya kayang gawin sakin yon. Mahal niya ako!
YOU ARE READING
Bound To End (Completed)
Historia CortaTen years of being together and now she's ready to be called 'wife'. Getting married on the beach was a dream come true for Renxelle. She was absolutely stunning in her long and elegant white wedding dress. Excitement and euphoria is the only thing...