Chapter 10

16 15 0
                                    

Ngayon ang flight ko pabalik ng pinas at kasama ko rin si Kyle.
Natapos ko ang dalawang buwan na usapan namin ni dad. Kaya excited na akong umuwi dahil gustong gusto ko nang makita si Jade.
Habang umaakyat ng eroplano ay nakangiti sa amin ang mga flight attendant napalingon naman ako kay kyle dahil cool na cool siyang naglalakad na para bang kanya yung eroplano napatigil siya sa harap ng isang sexy at magandang flight attendant.

"May i know your'e name lady?" Tanong niya don sa FA. Aba't nakuha pang lumandi sa ganitong oras.

"Im Claire, if you need anything just call us mr." pormal na sagot nung FA tumango tango lang si Kyle at naglakad ulit. Napailing nalang ako dahil don.
Nagulat ako ng may mag abot sa akin ng isang piraso ng rosas.
Nagtataka man ay hindi ko nalang pinansin iyon at umupo na.

Habang nasa byahe ay nagbasa lang ako ng mga pocketbooks nang biglang may mag play na music.

🎶You sheltered me from harm,
kept me warm, kept me warm
You gave my life to me
set me free, set me free

The finest years i ever knew
were all the years i had with you

And i would give anything i own
i'd give up my life, my heart, my home
i will give everything i own
just to have you back again

You taught me how to laugh
What a time, what a time
You never said too much
But still you showed the way
And i knew from watching you

Nobody else could ever know
The part of me that can't let go

And i would give anything i own
i'd give up my life, my heart, my home
i will give everything i own
just to have you back again

Is there someone you know
That you loving them so
And taking them all for granted
You may lose them one day
Someone takes them away
And they don't hear the words you long to say

And i would give anything i own
i'd give up my life, my heart, my home
i will give everything i own
just to have you back again
Just to touch you once again🎶

Si Jade ang unang pumasok sa isip ko ng marinig ko ang kanta. Bigla ay gusto ko na siyang makita at mayakap ulit.
Nagtaka na naman ako ng biglang may nag abot sa akin ng isa pang rosas.
Nagtatanong ang tingin ko sa flight attendant na nagbigay sa akin pero ngumiti lang siya.

Pinabayaan ko nalang at tumingin sa dalawang rosas na hawak ko ngayon hanggang sa makatulog ako.

Nagising ako sa uyog ni Kyle sa akin.

"Were here dito kana lang ba sa eroplano?" Sarkastikong tanong niya

"Sorry!" Sagot ko at inayos ang sarili nagmadali naman ako ng makitang naglalabasan na ang mga pasahero pababa.

Papalabas na ako ng may mag abot na naman ng rosas this time ay may maliit na papel na kasama.

'One day i caught myself smiling for no reason, then i realized i was thinking if you'

Basa ko sa letter. Sigurado akong hindi si Jade to dahil hindi nila alam na ngayon ang balik ko kahit ang parents ko tanging si Kyle lang dahil gusto ko silang surpresahin.

Kahit na nagtataka ay mabilis akong bumaba dahil iniwan na pala ako ni Kyle baliw yon! At sa pangatlong beses ay may nag abot na naman ng rosas kasama ng piraso ng letter.

'I choose you. And i'll choose you over and over. Without pause, without a doubt, in a heartbeat. I'll keep choosing you'

Kahit na naguguluhan ay napapangiti ako sa mga nabasa kong letters.
Kung sino man ang may pakana nito, ang sweet niya sobra!
Si Jade lang ang may kakayahan na sorpresahin ako ng bongga.

Nang tuluyan na akong makababa ay may nag abot na naman ng rosas at may kasamang letter ulit.

'When i tell you i love you, i do'nt say it out of habit. I say it to remind you that your'e the best thing that ever happened to me'

At nasundan pa nang isa...

'I want to be with you always and forever'

Ngayon ay nagtataka na talaga ako kung sino ang may pakana nito.

"Anong trip ba'to?" Kunyaring galit na tanong ko pero hindi sila sumagot at mga nakangiti lang

"Nasaan ang manager niyo? Irereport ko kayo pinagtitripan niyo ko..." Dagdag ko pa pero laking gulat ko ng mabilis silang naglakad lahat.
Yes! Lahat ng flight attendant na nandito at ang mga pasahero ay mga nakangiti...ang iba ay kumukuha ng pigtures at video.

Naglakad sila at pumorma ng isang....

Puso...

At ako ang nasa gitna nilang lahat.

Mula sa kaliwa ay tiningnan ko sila isa isa at nagtaka na naman ako ng may ilabas ang isang FA na cardboard mula sa kanyang likod.

At nakasulat ang letrang W at sumunod naman ang tatlo niyang katabi at nabuo ang salitang WILL.
Ganun din ang ginawa ng sumunod na mga flight attendant at nabuo ulit ang word na YOU at ang sumunod na siyang bumuo rin ng salitang MARRY.
Kung kanina ay maraming ideya at tanong ang nasa isip ko ngayon ay alam ko na kung anong nangyayari. Hindi ko napigilan ang maging emosyonal. Agad kong hinanap ang dalawa pang kukumpleto sa salitang iyon at pagharap ko sa eroplano ay wala akong nagawa kung hindi ang umiyak.

Tears of Joy kung sa iba pa!

Ang pinakamamahal ko ang may hawak ng dalawang letra na kukumpleto sa salitang iyon ang ME. Napatingin ako sa kabuuan niya may nagbago man pero hindi iyon ang mahalaga sa akin ngayon. Nakangiti siyang naglakad papalapit sa akin at mahigpit akong niyakap. Pinagdikit niya ang mga noo naming dalawa at hinalikan ang tungki ng ilong ko.

"The first time i saw you, i was mesmerized. The first time i talked to you, i was enthralled i couldn't speak. Were been together for almost ten years but i still couldn't believe that your'e still my girl and im so thankful for that. I love you Engineer Ren!" Matamis at deretso niyang sabi.

Napatakip ako ng bibig ng dahan dahan siyang lumuhod at nilabas ang isang maliit na kahita pagbukas ay isang singsing. Kinuha niya pa ang mic na inabot sa kanya ng isang staff bago tumingala sa akin.

"You are no less than a blessing in disguise to me. I cherish every second i spend with you. I find myself loving you more everyday. You are the reason I am. If there's one thing that i have done right in my life, its making you fall in love with me...thank you for being who you are, thank you for staying and now...im ready to face this another chapter of my life with you. Will You Marry Me Engineer Renxelle Viendron Cerezo?" Gwapo sa pagkakangiting tanong niya.

Emosyonal man ay nakangiti akong tumango sa kanya.

"Yes! Engineer Jarvis Derrick i'll marry you! Nakangiti at pigil ang luha na sagot ko. Doon ay nakita ko rin kung gaano siya kasaya at ramdam na ramdam ko iyon nakangiti niyang isinuot ang singsing sa kamay ko. At tumayo, pinunasan niya ang luha ko at hinalikan ako sa noo at niyakap ako ng mahigpit. Nakangiti akong nag thankyou sa mga flight attendant na ngayon ay mga nakatingin rin samin kahit na hindi nila iyon maririnig.
Sa huli ay palakpakan ng mga tao ang nangibabaw sa proposal na 'yon ni jade.

Hindi mawala ang ngiti sa labi ko habang nakatingin sa singsing na nakasuot sa kamay ko.

"Kalbo na ako, mahal mo pa rin ba ako?" Parang tutang maiiyak na tanong niya sakin kaya natawa naman ako.

"Kahit ano kapa, tanggap kita" nakangiting sagot ko.

"I want to hold your'e hand when were 80 and say we made it" He whispered and he intertwined our hands.

"Hold it forever, i'll give everything i own just to have you" sagot ko.

No words can explain what im feeling right now!

I just want to feel it...

Bound To End (Completed)Where stories live. Discover now