After that single call,another call followed.Ngunit hindi niya iyon sinagot kaya ang ginawa ko ay ang umalis doon.
I made reasons.Baka kasi ako iyong dahilan kung bakit hindi niya sinasagot.Baka importante kung kaya't dapat pribado.
Kaunting oras lang ang itinagal ko doon sa kwarto niya kaya dumiretso ako sa baba para gumawa ng ibang gawain.
Pero hindi pa man ako nakakakilos ay naroon na ito kaagad sa tabi ko.His eyes were on me.Iyong kahit ang uri ng kanyang lakad ay nakakanakaw ng atensyon ko.
He looks like a god walking right in front of me.
"Ba't ka bumaba rito?"natanong ko nang maupo na ito. " 'Di ba,may tawag ka pa?"
Inilapag niya ang laptop sa kanyang hita saka iminuwestra iyong bakanteng space sa tabi niya.
"That's not important.We can work together in here."
"H-ha?Eh paano—"
"Gusto kitang makasama.I can ignore that call as long as I want.I wanted to work with you,"saad niya.
"Parte ba ng uh...panliligaw mo ito?Iyong sabay tayong gumagawa ng trabaho?"I am not innocent when it comes to that.
Pero kasi,iyong sabay kami?Wala naman yata akong napapansing ganoon ang nangyayari kapag nanliligaw.Unless if that's his own plan.
"Of course not.Hindi ba pwedeng gusto lang talaga kitang makasama?I wanted to give you something special when I'm courting you.Hindi naman iyong papahirapan kita."
"Ah..."
Pagkatapos ng pag-amin ko sa kanya,ganito ang nangyari.He's courting me.Tapos minsan ay nawiwindang ako kasi hindi ko inaasahan ang lumalabas sa bibig niya.
The Cedrick I've known before is far different from what he is now.Napapansin na niya ako at higit sa lahat,nakagaanan ng loob.
I helped him do his work.Iyong kalahating parte ko yata ay nag-aalala dahil baka makita ako ni Mama na katabi siya,nangingiti at tila hindi mawala-wala iyon.
Okay lang kung si Freya kasi alam naman niyang gusto ko ang kuya niya.Mukhang bukod sa akin ay masaya rin iyon.Si Mama lang naman ang hindi nakakaalam ng tungkol dito.
I only got distracted by his skin touching mine.Mahina akong naaapektuhan ngunit pinanatili ko ang sariling kalmado lang.
The presence,his sweet smell,the cold yet smooth skin that has been touching mine accidentally made me like someone who is very lucky for now.
Kung nasa paaralan ako at lagi siyang nakakasama,malamang,hindi ko na magagawa pang makinig sa leksyon at nakatitig lang sa kanya parati.
I won't mind as long as I like what I am doing.Na kahit sa ganoong paraan man lang ay mapagbigyan ko ang sarili.
We worked together.Imbes na iyong mga panlinis ang hawak ko,iyong laptop niya ang kaharap ko at nagagawa kong makatulong sa kanya.
He,sometimes asks me about what my opinion is.Nasasagot ko naman ng totoo at minsan nga lang ay natutuliro dahil iyong mukha niya ay masyadong malapit sa akin.
We spent our time together.Kung hindi pa ako tinawag ay hindi ko magagawang umalis.
I like having him on my side.
Naroon agad ang pagtataka sa mukha nito nang makauwi na kami.Though Cedrick offered to take us home,my mom insisted.Simula nang nakasakay kami ng tricycle ay hindi na natanggal iyong pagkakunot ng kanyang noo.
BINABASA MO ANG
The Night When He Changed (Valdemora Series #4)
General FictionElaura Zaeia Corpuz, the girl who liked Felix Cedrick Valdemora, one of the owner of a sugarcane plantation in Galleria de Asuncion for years. She works for him and values the loyalty when it comes to work. To have such a greater relationship with h...