1st

63 2 0
                                    

Chapter 1: Kiss

"Mama kelan ko makikita ang prince charming ko po?" my six year old self asked.

"Pag malaki kana baby. Sa hindi mo inaasahang oras at pagkakataon, makikilala mo ang one and only prince charming mo." My mother said while combing my long hair.

"One lang? Gusto ko kasing dami ng mga prinsipe sa disney mama!" I said while frowning.

Nagising ako mula sa panaginip ko. Napatawa ako sa sarili ko nang maalala yung napanaginipan ko. That's my childhood memory.

Ang landi ko pala nung bata. Lol.

Hayan tuloy, mukhang nalandian din sa akin si Lord kaya kahit isa ay hindi ako binigyan.

I heaved a deep sigh. Tsaka nagdasal ng taimtim.

Lord bigyan niyo po ko ng prince charming please? Isa lang po! Pramis! 'Di na ako hihirit pa. Kuntento na po ako sa isa kasi hindi talaga ako malandi. Amen!

Pagkatapos kong magdasal ay naligo na ako at nagbihis dahil may klase ako.

I'm a 1st year BSA student at Alarie University. The most prestigious university in the country. I applied on their scholarship program because we can't afford their pricey tuition fee. Hindi naman kasi kami sobrang mayaman, hindi rin masyadong mahirap.

Sa Girl's Dormitory ako ng Alarie University nanunuluyan. Kapag weekends ay umuuwi ako sa bahay namin sa probinsya.

I dried my shoulder-length wavy hair and then left it the way it is after I combed. I applied some powder and then liptint. Nang makuntento na ako sa itsura ko ay kinuha ko ang bag ko at umalis na.

Medyo malayo ang lalakarin ko dahil sobrang lawak ng University pero okay lang. I'll have all the time in the world to admire the beautiful structures of the buildings pati ang malawak na pool na nasa harap ng main building.

The main building of the university is styled like a royal castle, ganon din ang building ng Girls' Dormitory, Boys' Dormitory at iba pang mga building. While the pool looks like some kind of a lake.

Itinapat ko kaagad ang ID ko sa scanner para makapasok sa building ng College of Business. When I managed to enter successfully, my eyes became busy on the interiors.

This really looks like a castle! Hindi lang sa labas kundi sa loob din!

I saw the grand chandelier at the center of the hall. Iilan pa ang nakikita kong estudyante dahil maaga pa naman. Tsaka literal na kakaunti lang naman talaga ang estudyante ng Alarie University kung ikukumpara sa ibang universities dito sa Pilipinas. Mahirap kasing makapasok dito. Kahit mayaman pero hindi nakapasa sa entrance exam ay hindi tinatanggap.

I walked to the grand hallway until I saw Camille de Guzman, 2nd year BSA na anak ng isang kilalang politician. She's my friend, I knew her because of Kelly na kaibigan ko.

"Sister!" she exclaimed tsaka nakipagbeso sa akin.

"Camille. You're early," sabi ko habang nakangiti sa kanya.

"Yup. I'm going na. I'll still do my homeworks na ngayong umaga pala ipapasa. Bye, sis!" I nodded at her until she disappereared from my sight.

I sighed. Hindi parin talaga siya nagbabago. Ginagawa niya parin ang homework niya sa room kung kailan araw ng pasahan.

I entered the elevator and pushed the floor where my class for this morning is.

The professor just discussed the whole time while I'm jotting all the important notes down. Ganon din ang nangyari sa sumunod na period.

My Seven PrincesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon