Eartha's POVKumakain ako ng paborito kong pagkain sa kaininan nina Mang Roberto. Pakiramdam ko ay pagod na pagod ako sa huli kong misyon.
Nasilayan ko si Myrtle na parang may bumabagabag sa kaniya. Hindi ko alam kung bakit pero nasilayan niya ako at nagulat ito. Tumakbo ito papalayo at sinundan ko.
"P-Pa'no na? Ano ang gagawin ko? Kailangan kong rentahan si Eartha upang maging kasintahan ko ngayon. Wahh! Nakakahiya talaga ang misyong ito! " bulong niya.
"Sino'ng rerentahan mo bilang nobya mo, ha? Parang nabanggit mo yata ang ngalan ko," Tugon ko.
"H-Huh? Ayon kasi sa misyon na iniulat sa akin kanina ni Bb. Luna. Dadalo tayo sa isang pagpupulong na kung saan ay nabibilang doon ang magkakasintahan, upang hindi raw tayo makahalata ay dapat magpanggap tayo na magkasintahan. Pero… hindi ko sinabing gusto kong gawin ito. Ang ibig kong sabihin ay—" Pagpapaliwanag ni Myrtle.
Namumula ako o kung ano ano pa, "Mag-ingat ka, ang pakikipag-date sa akin ito ay tulad ng isang mapanganib na misyon. Nga pala, ano ang ginagawa natin kapag nando'n na tayo? "
Pinamula niya ang kaniyang pisngi, "Tinitipun nila ang sangkatauhan pagkatapos ay pag-eeksperimentuhan. Kung kalalabanin natin sila kaagad ay madadamay ang buong sangkatauhan, tama? "
"Magaling! Paminsan-minsan ay nag-iisip ka rin pala, Myrtle. Sige, magkita tayo mamayang alasais ng gabi. Ewan ko lamang kung mahuhuli ka pero aasahan kong darating ka! " sambit ko.
Pumunta ako sa opisina kung saan nagtatrabaho si ina. Kumatok ako sa pinto ngunit walang tumutugon. Naiwang nakabukas ang pinto, agad naman akong pumasok. Nasilayan ko ang isang asul na bestidong (dress) sweetheart at may nakasulat na isang maliit na liham na may nakasulat ang aking ngalan.
Isinuot ko ito at inaayos ang aking buhok. Tumingin sa salamin upang malaman kung maayos ba ang aking hitsura.
"Oh ikaw pala, Eartha. Naisuot mo na pala," Wika ni ina.
"Isinuot ko lamang 'pagkat nasilayan ko ang aking ngalan sa liham. Aalis na po 'ko," Pamamaalam ko.
"Alam mo ba na 'yan ang kasuotan ko sa una naming date ng iyong ama. Tiyak na ikinagagalak ka ng iyong ama na masilayan kang nakasuot ng bestidong iyan," Tugon niya.
"I-Ikaw po ba ang totoong ina ko? " tanong ko.
"Siyempre naman! Ako at ang iyong ama ay konektado sa aming mga damadaming dalawa," Sagot niya.
"Nagsisinungaling ka po! Bakit negatibo ang DNA results kina Myrtle? Papaano niyo po ipaliliwanag iyon?! " sambit ko.
"Dahil iyon sa bunso naming kapatid na si Hermione. Nagtaksil siya sa akin at inilagay ang DNA niya sa iyo, ginawa niya ito upang sa sandaling malaman mo ay kasusuklaman mo ako," Sagot niya.
Lumabas ang aking mga ugat, "Paano mo po mapatutunayan ang lahat? Lahat kayo… papaano ko kayo paniwalaan kung puro pagsisinungaling na lamang ang pinapakita niyo sa akin?! " sambit ko.
BINABASA MO ANG
Into The Unknown [BOOK 1] ✔️
FantasíaBABALA. Binabalaan kita, hanggang ngayon ay binabasa mo pa rin ito, tama? Kung gusto mo talagang basahin ito ay mag-ingat ka. Ang aklat na ito ay nakalaan para sa mga nilalang na may malawak na imahinasyon. Inuulit ko, binabalaan kita. Pero ika...