CHAPTER FOUR

498 20 0
                                    

Maria Clay POV
Pagkatapos kong patulugin ang tatlo ay agad kong niligpit ang laruan nila,naalala ko tuloy si Mama sa akin. Nong bata pa kasi ako,palagi akong naglalaro ng mga laruan sa sala namin tapos pagkatapos non iiwan ko nalang don. Si mama na ang nagliligpit ng mga kalat ko,so this is how it feels like to be a mother? I was disturbed by the ringing of my phone,agad ko itong sinagot ng makita ko ang caller ID.

"Magandang gabi Ma,napatawag ka?" Pero sinalubong ako ng hikbi sa kabilang linya,agad naman akong nag aalala.

"Ma why are you crying? May nangyari ba dyan? Tell me." Agad akong napahilot sa aking sentido,ano na naman toh?

"Anak si Papa mo naaksidente,na coma sya anak." Nalaglag ang cellphone na aking hinahawakan dahil sa sinabi ni mama,parang namanhid ako dahil sa sinabi ni mama. Isa-isang tumulo ang aking mga luha,at dali daling pinulot ang cell phone.

"Uuwi kami dyan,ngayon na." Agad kong pinatay ito,at idenial ang number ng aking boss/bestfriend.

"Oh Clay napatawag ka?" Si sasha ang sumagot ng tawag ko,asawa ni Fred si Sasha. And yes Sasha is a filipino too.

"Sha kailangan kong umuwi sa pilipinas." Tinakpan ko ang aking baba para pigilan ang paghikbi ko pero parang narinig nya ata.

"What's wrong?" Hindi ko na napigilan at napahagulgol na ako.

"Sha naaksidente si Papa,nacoma sya sha I don't know what to do. Uuwi kami ngayon ng mga anak ko sa pilipinas,can you help me?" Nanginginig na ako,natataranta.

"Okay I will lend you my private plane,basta mag ingat ka don Clay ha pati narin ang mga bata. Sana gumaling na si Papa mo."

"Salamat Sha,hulog ka talaga ng langit." Agad kong pinutol ang tawag at dali-daling nag impake,it's eight in the evening. Baka bukas nandon na kami sa pilipinas,agad kong ginising ang aking mga anak at binihisan.

"Mom where are we going?" Tanong ni Blue sabay kusot ng mga mata nya,I just smiled apologetically at him.

"Were going to the philippines Blue." Agad namang nanlaki ang mga mata nilang apat,gusto kasi nilang umuwi sa pilipinas at mameet ang lolo't lola nila.

"You mean now?" Tumango ako bilang pagsang ayon sa tanong ni Gray,narinig namang napa yes si Silver and Black. I wanted to laugh pero pumaibabaw parin ang pag aalala ko kay papa,bakit kaba na aksidente pa? Isinirado ko ang aming bahay at pumara ng taxi,agad kaming nag pahatid sa airport. Pagdating namin don,nakaready na ang private plane ni Sasha. As we enter the plane I silently pray na makadating kami sa pilipinas safe and sound,pinaupo ko sila sa kani kanilang upuan at isineatbelt. Umupo ako at yun din ang ginawa ko sa aking sarili.

"This is your Captain speaking,we were about to depart from the London's International Airport. Please fasten your seatbelt." Don't worry ma,parating na kami.

Demitri POV
"Boss heto napo yung report na nirequest nyo sa akin." Agad akong napalingon sa sekretarya kong si Genie.

"Ilagay mo lang dyan Genie,babasahin ko lang yan mamaya. May tinatapos pa akong project." Nagbow muna ito at lumabas na,agad akong napakamot sa aking ulo ng biglang nagring ang cellphone ko. What is it this time? Agad ko itong sinagot,without looking in the caller's ID.

"What?" Iritado kong tanong,sabay inom ng kape ko.

"So this is how you greet your mom?" Agad ko naman naibuga ang aking iniinom dahil sa sinabi sa kabilang linya,I look at at the caller's ID and silently curse.

"At may gana kapang mag mura ha."

"I'm sorry Mom,hindi ko alam na ikaw pala ang tumawag." I face palm,jerk ka kasi.

"Keylan ka pupunta sa hospital at dalawin yung Tito Clover mo,ha anak kong mukhang aso." My eyebrows met because of what my mother said,wala kang alam kong ilang babae ang naghahabol sa mukhang aso mong anak.

"Bukas siguro Ma." Tito Clover is my father's friend,my father is a lawyer too. At magkaibigan na sila since diapers,and mom is convincing me to visit him since yesterday. Ang akala ko wala syang interest sang mga ka kaibigan ni papa? Sigurado ako may plano na naman sya. Oh mother.

Maria Clay POV
Pagdating namin sa NAIA ay agad kaming dumaritso sa hospital kong saan naka confine si Papa,karga karga ko ngayon si Black samantalang yung tatlo naman ay nakakapit sa aking damit.

"Ms. Nasaan yong room ni Clover Magasing?" Agad naman akong sinuri ng mapanghusga na tingin ng nurse but I raised my eyebrow at her,problema nito?

"Room 104 po." I just smiled at her at agad na pinuntahan ito,pagdating ko doon. Nagdadalawang isip pa ako kong papasok ako o hindi. Bubuksan ko na sana ang pintuan ng bumukas ito at iniluwa doon si Mama,nagulat ito pero agad itong napalitan ng pangamba. Agad nya akong niyakap resulta para magising si Black.

"Mom I can't breathe." Agad na humiwalay ako kay mama ng marinig kong sinabi yun ni Black.

"I'm sorry hun." Pinapasok kami ni mama at pinaupo sa sofa hindi malayo sa kama na hinihigaan ngayon ni papa,dahan dahan kong tinanggal ang pagkakapit ni Black sa akin at inilagay sya sa gilid ng kanyang mga kuya na natutulog na ngayon. Dahan dahan akong humakbang papunta kay papa,pagdating ko sa gilid nya don na tumulo ang luhang kanina ko pa pinipigilan. Pa bakit nangyari toh sayo? Will I be able to see those hazel eyes again? Those question swirled in my head,agad namng lunapit si mama sa akin at niyakap ako.

"I miss you Ma." I hug her so tight,six years without her by my side is hell. But thank god I had my sons,my little angels.

"I miss you too Clay." Napahagulgol ako sa sinabi ni mama,no words can measure how much I miss my mother. Her warmth and the way she cares for me,I miss that.

"Your fathet will wake up Clay,masamang damo yan."

"Sana ma,sana." Humiwalay ako kay mama at pumunta sa sofa kung saan natutulog ang mga anak ko,i sit there and silently prayed that sana magising na si papa. I look over to my sons and kissed their foreheads before I closed my eyes.

The Billionaire's Quadruplets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon