Maria Clay POV
Tahimik akong nakaupo sa gilid at nakikinig sa usapan ng aking mga pinsan,nagulat nga ako kanina ng biglang may nagdoorbell. They wanted to celebrate our graduation kono,pero gusto ko yung simpleng celebration lang. Itong kasing apat nato gusto nila mag bar,eh ang ingay ingay kaya don."Yohooo earth to Maria Clay." Agad naman akong lumingon kay Denise pagkatapos nyang tawagin ang pangalan ko.
"Ano yun Denise?" Agad naman syang napa face falm,pati na yung tatlo ko pang pinsan.
"Oi maria umayos ka ha,baka mamaya nyan nabalitaan na namin na nasa mental hospital kana." Sabi ni Daisy ang isa ko pang pinsan,actually hindi pa yan nakakagraduate. Third year college palang yan,ewan ko nga ba't sya sumali sa plano ng tatlo ko pang pinsan. Daisy,Rose,Denise and Diamond is the name of my cousins.
"Sasama kaba Maria?" Agad naman akong umiling sa tanong ni Rose,alam naman nilang hindi ako sasama eh. Kailangan kong matapos ang binabasa kong libro,kasi bukas magbabasa naman ako ng bago.
"Please Maria just this once,pleaasshhhh." Napatawa ako ng mahina ng makita ang itsura ni Diamond,parang natatae.
"Tinatawanan mo ba ang itsura ko Maria." Tumikhim ako at pinigilan ang pagtawa ko,mahirap na baka awayin ako ni Diamond. Maganda naman kasi si Diamond eh,I can't deny the truth.
"Alam nyo naman na hindi ako mahilig sa mga ganyan." Napailing naman silang lahat sa sinabi ko.
"Nandito pala kayong apat,sana naman nagsabi kayo para makapaghanda ako." Agad na tumayo silang apat at nakipagbeso kay mama,well mother they came here because of their evil plan.
"Tita gusto po sama naming magpaalam." I quickly stood at pupuntahan na sana si Daisy para pigilan,pero bago pa ako makalapit hinawakan na ng tatlo ang mga braso ko. Mom look at us suspiciously,kaya naman sisigaw na sana ako pero tinakpan ni Rose ang baba ko. Tumaas ang kilay ni mama dahil sa inakto ko at ng mga pinsan ko,my mom crossed her arms at tap her feet on the ground. Isang salita lang ang nagrehistro sa isipan ko ngayon,patay....
"Ano yung sasabihin mo Daisy?" I can see that Daisy is shaking,natakot na kay mama.
"T--i-ta gu--gusto p-po sana naming yayain si Maria sa Bar." Lalo kaming kinabahan dahil ang tagal ni mama nakasagot,but then her lips slowly curve and form into a smile.
"Okay,basta bantayan nyo sya ha?" Ngumiti ng malapad yong apat at ako naman napa roll eye,agad kong hinablot ang aking mga kamay sa hawak nila buti nalang at binitawan kaagad nila ako.
"Pero Ma ayaw ko don." Reklamo ko sabay cross arms,I don't want to go to that place. Baka may masamang pang mangyari don sa akin magagalit pa si mama sa apat nato,at isa pa I hate bars.
"So it's settled then mamayang gabi tayo aalis." Masayang wika ni Daisy at nag wiggle wiggle pa ng eyebrows nya sa tatlo,I mentally face palm maaga akong mamatay kapag kasama ko ang apat nato.
"Oh sige tita aalis na kami,susunduin lang namin si Maria dito mamayang seven." Tumango naman si Mama at ngumiti,pinandilatan ako ng mata ng apat kong pinsan at nag sign pa na we will watch your every move. Napatawa naman ako dahil don,well dahil pinagkaisahan nyo ako kanina I will take my revenge.
"Sige ma punta lang ako sa taas,hindi na ako kakain kaya nalang ni Papa." I quickly kissed her cheeks at tumakbo papunta sa aking kwarto,oh guys your gonna regret playing with me. Pinili ko ang kulay black kong hoodie at isang fitted jeans,kinuha ko ang aking backpack at naglagay ng mga protective gears doon. Mahirap na baka may masamang tao pa doon,dahan dahan akong bumaba at kumuha ng isang piattos na chitchirya sa kabinet namin at inilagay don sa bag ko. Bumalik ako sa itaas at isinuot ang black converse ko,and done I'm ready. Pagtingin ko sa aking wrist watch,tatlong minuto nalang bago mag alas siete. Sigurado on the way na ang apat nayon,kaya naman I will surprise them. Umupo muna ako sa sofa at hinintay na may magdoorbell,mga limang minuto ang nakalipas at tama nga ako may nagdoorbell. Bitbit ang aking backpack agad kong binuksan ang pintuan,nagulat ako ng makita ko ang itsura nila. Hala to be honest parang mag babar talaga ang mga sout nila,too revealing yikkeeess.
"Oh my gosh,Maria Clay Magasing saan ka pupunta sa camping? Ano yang sout mo,magbabar tayo teh hindi mag cacamping." I chuckled ng makita ko ang itsura ni Diamond the fashionista,well this is my revenge bitches at isa pa this is for my own good.
"Punyemas naman Maria oh." Reklamo ni Daisy sabay face palm.
"Okay sige hindi na ako sasama,bahala na kayo dyan." Papasok na sana ako ulit ng higitin ako ni Rose.
"Okay na yan,so ano pang hinihintay nyo tara na mga beshies!" Nagpatalon talon pa na parang rabbit si Rose sabay pasok sa kotse,sumunod naman sakanya ang tatlo habang tumatawa.
"MA,ALIS NA KAMI BYE. I LOVE YOU!" Sigaw ko sabay sira ng pintuan,binuksan ko ang passengers seat at doon sumakay. Napabuntong hininga naman ako,panginoon naway gabayan nyo po ako pati narin ang mga kululuwa ng apat nato. Nagulat ako ng biglang buksan ni Denise ang radyo sa sasakyan,at mula doon ay isang napakalakas na musika. Sumasabay naman yung tatlo na nasa likod,seriously may sounds din naman sa pupuntahan namin ah ba't pa kailangan magpatugtog dito sa sasakyan. Napabuntong hininga ako ulit at tumingin sa view sa labas,pero malas nga naman kumulo ang tyan ko ba't ba hindi ako kumain kanina. Kukunin ko na sana ang piattos sa bag ko,ng biglang inihinto ni Denise ang sasakyan.
"Were here." Nagulat ako sa sinabi nya teka nga lang parang ang bilis naman ata.
"The bar is just a few blocks away from your house Maria,kaya wag kang magulat." Lalo akong nagulat sa sinabi ni Denise,I turned around to face the bar at binasa kong ano ang pangalan ng bar. And what the freakin hell name is that?! Seriously the owner thinks that it's an appropriate name for a club,well bobo mo naman Maria natural lang yan club yan eh. The name of the club is S*x Chillin,like what the effin hell. I don't like the vibes coming from the name of this club,eventhough it's sounds erotic but it screams danger. Pano ko nasabi? Well hula-hula lang hehehe.
"Oi babae pasok na tayo." Niyakap ko ang aking backpack at sumunod sa kanilang apat,mabuti nalang kilala ang tatlong ito ng mga bouncer's kaya pinayagan akong makapasok na may dalang backpack. At sinigurado ko talaga na invisible ako sa paningin ng iba. Pagpasok na pagpasok namin sa bar,the noise covered my ears. The smell of alcohol filled my nose and the sight of the people kissing everywhere painted in my mind,like what the fudge is this? A motel? Umupo yung apat sa isang table na may limang upuan,at ako naman na parang tuta umupo narin. Pero gutom talaga ako,saan ba ako kukuha ng pagkain.
"Maria dito kalang ha mag ccr muna ako." Sabi ni Rose sabay alis sa inuupuan nya.
"Maria sasayaw lang ako saglit." I quickly glanced at Daisy when she said those words,ah alam kona kong ano ang gagawin nila they're going to leave me here they think na papatol ako sa mga lalaki sa lugar nato?. No way.... Sige lang mga insan you want to play a game then be my guest,I will gladly play with you.
"Clay tinawag ako ng isang kaibigan,pupuntahan ko lang. But don't worry our table is just two tables away from them,so makikita talaga kita." Tango lang ang isinagot ko sa sinabi ni Denise,wow galing kaibigan pala ha as if may kaibigan ka.
"Ditto mag oorder lang ako ng drinks natin Clay." I smiled at Diamond at tumango lang din bilang pagtugon,pero in the inside I am laughing right now. Grabe talag ang mga pinsan kong toh,pero sorry kayo luma na yan. Ginawa rin kasi nila yan,when my grandparents celebrated their anniversary tapos nong tinanong ko sila. They want me to have a boyfriend,pssshhh they want to find a boyfriend in that fucking boring place with a boring people. At isa pa the man that is right for me will surely come in the right time and place,patience is the key.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Quadruplets
RomantizmMaria Clay is the type of girl na makikita mo sa library na nagbabasa ng libro,palaging nasa bahay at hindi modernong babae. Samantalang sa kabilang dako naman.... Demitri Salmonte is the kind of playboy that every girl dreams to have.... Pano kayo...