chapter 36

479 11 0
                                    


Maila iha halika dito wag ka dyan magka sun burn kna nman niyan ehh.. gustong gusto mo pa dyan s dagat.

    Mama...sandali lang po

Napapailing nlang siya kasi gustong gusto ng anak niya s dagat kaya naging namumula n ito simula natuto ito mag lakad dun s dagat plage ang gusto magpunta.

    Tina pumarini kna at kakain na tyo anak..

    Opo inay. Sandlai lang po si maila kasi ayaw paawat s dagat.

    Nku yang apo ko pasaway tlaga apo maila halika kay lola kakain na tyo nagluto ako ng paborito mong inihaw n isda

   tlga po lola yehey sarap nun tara po mama..

    Oo nman baby yun ang niluto ni lola.

Natatwa siya s anak niya.. nagising siya 4 yrs ago n di niya kilala ang  sarili niya. nagpalutang lutang dw  siya dagat hangang napulot siya ng mag asawang nangingisda at kamamatay lang ng anak nito n babae halos kasing edad niya kaya iyak ng iyak ang babae nung nakita siya at dinala siya s bhay nito s isla n halos sila lng nkatira wlang kuryente gasera lang gamit nila.

Pero khit simple lang ang pamumuhay s isla sagana nman sila s gulay prutas at karne  kasi may mga alagang hayop nman sila at syempre isda. Bali s isla 4 n bhay lang meron puro kmag anak pa.
At tinuring siya nito kadugo kaya di na siya nag aksaya pa alamin sino siya kasi masaya nman siya at nlaman pa niya buntis siya at mismo ang inay matilda pa ang nagpapa anak s kanya.

   malke na si maila ilang taon nlang mag aaral na siya. Hmmm tina anak  ayaw mo bang hanapin ang mga kmag anak mo? Malay mo may kamag anak kpa n hinahanap ka. Di kaya asawa or nobyo.

    Kung ganun dpat may nagahahanap sken eh wla namn inay di ba?

    Iha sorry ah, nung panahon n tulog kpa galing s oagligtas nmin s dagat may nagtanung s amin kung may npadpad b dw dito kaso dahil s takot ko na mawlan ng anak tinuring ko kasi ikaw si josefa kya inangkin kita anak sorry patawarin mo ako..

Niyakap nya ito kasi umiiyak n nman, ilang beses niya kasi nagisingan dati n umiiyak ito habang hawak nito kamay niya. Kya ayaw niya itong umiiyak.

    Tahan na po inay, masya nman po ako dito kasama kayo

    Ngaun kasi tangap kna eh n di ikaw si josefa,  bka gusto mo mlaman pagkatao mo atska lumalake na si maila ang ganda ng apo ko iha.

    Oo nga po ayan pulang pula n nman balat niya dhil s pag babad niya s dagat.

    Mawla din yan pareho kayo ng balat maputi mistisa siguro mayaman ka iha. Kasi mistisa ka eh.. kung nainitan namumula lang.

   Hahahahha porket maputi mayaman agad inay?
  
    Sbagay.. asan n ba yung itay mo ng maibenta kna s bayan yun huli niya ng makabili n tyo ngngatas ni maila. Sasma kba s akin s bayan anak?

    Di na po siguro naasar ako kay procolo sige sunod ng sunod s akin.

    Nahuhumaling tlga sayo ang anak ni mang senio sayo khit alam niyang dlgang ina ka.

    Nku asar ako s mukha nun inay

    Bakit pogi nman si procolo at matikas pa ang katawan anak.

    Hahaha tama na s akin si maila inay..

    Sbagay mlay mo may asawa ka sa totoong buhay mo.

Npatingin siya s matanda s sinabi nito tama nga nman paano kung may asawa at anak pa siyang iba s buhay niyang di naalala.

    Inay nung pinaanak mo ako malalaman mo ba kung nanganak n ako dati?

Innocent GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon