Chapter Twenty-Seven
I know you're pretty without any make-up on
You think I'm funny when I tell the punch line wrong
I know you get me, so I let my walls come down, downNgumiti siya at hindi pa din inaalis ang pakikipag eye contact sa akin. Sa totoo lang, hindi ko na alam ang mararamdaman ko. Lagi naman eh, laging magkahalong kilig, saya, nerbyos, excitement, at thrill.
Before you met me, I was all right
But things were kinda heavy, you brought me to life
Now every February you'll be my valentine, valentineIkaw ba naman kasi gumising nang wala sa kwarto mo tignan ko lang kung hindi ka makaramdam ng nerbyos. Yes, that was right. Akala ko nga na-abduct na ako ng alien o nakidinap na ako at dinala sa Paris (Paris talaga) iyon pala part lang 'yun ng surprise nila sa akin. Kakilig diba, may ganun ganun epek pa sa una. Sarap batukan ng nakaisip. But still, it made me smile.
Let's go all the way tonight
No regrets, just love
We can dance until we die
You and I, will be young foreverYou make me feel like I'm living a teenage dream
The way you turn me on, I can't sleep
Let's run away and don't ever look back
Don't ever look backNo regrets. Just love. Today is my 18th birthday at nandito ako ngayon sa isang function hall at hindi ko alam kung saang lugar 'to dahil sinurprise lang nila ako. Sabi ko nga kila mama, ayoko mag debut at ilaan na lang sa studies ko ang pera. And also, kung meron man maliit na handaan lang at hindi 'yung bongga. Pero heto at nakaupo ako at pinapanuod si Joshua na nagpeperform sa harap.
My heart stops when you look at me
Just one touch, now baby I believe
This is real, so take a chance
And don't ever look back, don't ever look backWe drove to Cali and got drunk on the beach
Got a motel and built a fort out of sheets
I finally found you, my missing puzzle piece
I'm completeSiguro ako na ang pinaka masayang babae ngayong May 12, kaso araw araw naman akong masaya eh. Haha. Pero kasi ngayong araw ang pinaka special and he made it special even more.
"Ehem.. Hi everyone, hi po. Gusto ko lang po batiin ang dahilan kung bakit ako inspired sa pag kanta ngayon. Joke lang. Haha," nagtawanan muna sila saglit sa sinabi ni Joshua. Hindi naman bongga 'to, tamang mga close friends, relatives, ilang college at highschool friends lang ang imbitado.
"To Ms. Josefina Loisa Andalio, Happy 18th birthday. Nakanaman, dalaga nang tunay si yobab. Haha. Honestly, hindi ko alam kung bakit tayo nagtagal ng 3 years kasi ang brutal mo. Haha. Ikaw na siguro ang brutal, bully, demanding, sweet, ever loving at supportive girlfriend sa buong mundo. Ayiie, kilig siya." Napatawa kaming lahat sa speech niya. Yung totoo? Dapat sa comedy bar na lang siya. Hahaha.
"Totoo po 'yan but Loisa I still and will love your flaws and imperfections. Happy 18th birthday ulit and..I love you." Nagtawanan ulit sila dahil 'yung I love you ni Joshua sa akin, sinabi niya ng pabulong sa mic. Sira talaga pero sa totoo lang naiiyak na ko pinipigilan ko lang kasi huhulas ang make up ko. Haha!
Sunod na tumayo si Maris. My ever kalog at super sweet best friend. "Whatever you do, I'll be two steps behind you. Wherever you go, and I'll be there to remind you that it only takes a minute of your precious time to turn around and I'll be two steps behind. Oh, lyrics 'yan ng kanta bes. Hahaha. I can't believe na 18th birthday mo na ngayon! Parang dati naglulupa pa tayo peto ngayon, dalaga ka na. Anyway, I am wishing you a happy happy birthday, good health, lots of good grade at sana many years pa ang malagpasan niyo ni Joshua dahil ehemm.. Founder at president ata ako ng fans club niyo ni Joshua. Hahaha!" Maris is like a sister to me. Kahit na nalipat siya ng school nung highschool, hindi pa din 'yon naging reason para macut ang communication namin. Siguro talagang nakatakda na maging mag besties kami until pag tanda.
"Oh, god!" Nagulat ako dahil hindi ko inaasahan ang pagdating nila. Kasi nga akala ko walang celebration na magaganap but still they made it. Grabe, miss na miss ko na sila!
"Hi Loisa!!" They said in unison which makes us laugh. And sila pa din hanggang ngayon. Woah, amazing. Wala na kasi akong nabaalitaan sa kanila eh at buti na lang talaga at sa birthday ko pa sila nagpakita.
"We definitely missed everything, right? You looked so gorgeous and perfect. Parang kahapon lang magkaklase pa tayo 'nung highschool pero ngayon nagdedebut ka na! Happy happy 18th birthday Loisaaa!" Hindi makapaniwalang sabi ni Nichole. Yes, siya nga. Pero grabe lang ang pagkakadescribe niya sakin. Perfect talaga eh. Ahaha. But swear, I missed hanging out with them.
"Hello, Loisa. Happy happy birthday. Hindi naman nakapag tataka na kayo pa din ni Joshua hanggang ngayon dahil bagay kasi talaga kayo. And look at us ni Nichole, going strong pa din. Gayahin niyo kami. Hahaha. Kidding aside, I wish you all the best of course. And yeah, magkaroon Sana ng reunion ang section natin nung highschool. Namimiss na namin kayo!" Every smile talaga ni Manolo, nawawala ang mata niya. And that's one of the thing I missed from him, his chinky eyes. Haha.
'Yung mga college friends ko naman including Yves, Trish, Yara, sabay sabay silang bumati sakin sa plat form. Doon kasi sila bumabati. And napaka overwhelming 'yung feeling dahil marami din palang nagmamahal sa akin. At ang pang huli 'yung parents ko. Syempre naiyak din ako dun. Iba din kasi pag parents mo na ang nagbigay ng message.
If I could recall everything where I started, siguro kailangan kong magready ng sako sakong tissue dahil napakadrama. Joshua and I have gone through a rocky relationship, yes. We made mistakes, yes. But we're able to learn from it. Ganyan lang naman ang buhay eh. Masasaktan, matututo, sasaya. Kailangan mo lang maging malakas, dahil sayo mismo humuhugot ng lakas ang mga taong mahal mo.
"Oh, bakit ka umiiyak? Kahit kelan talaga napakaiyakin mo. Birthday na birthday eh." Nakangiting lumapit sa akin si Joshua at niyakap ako. Yes, his hug feels like home. Mas nakakagaan sa pakiramdam. I feel safe and loved. No place can feel me like this because in his arms, is the place were I belong.
The End.
******
THANK YOU. Was all I could say. He he. Thank you for all the votes and comments for this story. Kahit maraming typo/grammatical error at mabagal mag update eh, napagtyagaan niyo pa din. And now you're at the end of the page. So yeah, a lot of thank yous and warm hugs. This calls for a cheers! :) You guys rock! -byul X
BINABASA MO ANG
Place Where I Belong(Book II of IBTY)
Fanfiction(This is the sequel of Loisa and Joshua's story after highschool.) Everything was going smooth and anything was under control. Iyan ang akala nina Joshua at Loisa ng malayo sila sa isa't isa. Nag aral si Loisa sa Manila while Joshua continued studyi...