Chapter Five

9 4 0
                                    

Ilang buwan na ang lumipas natapos na din ang midterm exam namin for 2nd sem naging busy ako kaya minsan nalang kami lumabas nila sam. Close ko na sila and lalong lalo na si jerome at jacob mas malapit ako sa kanila pwera kay zhaun epal lagi parang ayaw akong makikita tsk... Umuwi din sila mom nung last month matagal din sila namasyal dito bago bumalik ng canada.

andito kami ngayon sa field kasi vacant naman kasama ko sila sam.

Minsa nalang din kami nagkakausap nila matthew kasi dun lang naman siya nakatira sa bahay nakakasawa...

"Tara gala naman tayo." Anyaya ni sam.

"Pwede ba kayo?" tanong ko naman.

"Oo basta gala pwede kami!" sabay nung dalawang ugok sa likod.

"edi tara." maikling sagot ko.

napa yes naman yung dalawa. Ewan ko pero parang wala akong energy ngayon i feel something hurt sa bandang puso....Ano? bakit ganon?

napatingin ako sa likod kung saan andon sila zhaun at aly masayang naguusap at naghaharutan pa...

I feel so wrong shit kailangan kong pigilan 'tong feelings na 'to..

Habang naguusap sila nagulat pa 'ko ng biglang lumingon si zhaun sa lugar ko kaya agad akong umiwas ng tingin.

"Sam mauna na 'ko ah. Parang gusto kong magbasa." sabi ko.

"Una kana? sige kita nalang tayo sa room maguuwian na gagala tayo remember?" sabi niya.

Tumango naman ako at naglakad na pumasok ako sa library at kumuha ng libro.

Habang nagbabasa ako napalingon ako sa isang direksyon na parang kanina pa may nakatingin sakin hindi ko makita ang muka niya kasi nakatakip yung libro hindi ko nalang pinansin..

Nang maguuwian na agad akong tumayo para pumuntang room pagkarating ko andun na sila sam at ako nalang ang inaantay..

"Hey samahan nyo muna ako sa locker ko ilalagay ko lang mga gamit ko." sabi ko nang makalapit ako sa kanila.

Agad naman silang tumango napansin ko din kulang kami wala si zhaun..

Pagkatapos ko ilagay ang mga gamit ko ay lumabas na din kami papuntang parking lot..

andun si zhaun habang may kausap sa phone.

"Kaninong kotse?" tanong ko kasi parang kompleto kaming may kotse.

"Sa'yo nalang ulit aurora." sabi ni sam.

Agad akong lumakad at binuksan ang kotse agad din silang pumasok. Sinabi ko na din na ako nalang magdridrive.

Nagpatugtog sila, Tapos kwentuhan habang nasa byahe andito na pala si zhaun ewan ko kung saan siya galing.

agad kaming bumaba sa may cafe shop tahimik lang ako habang nagbabasa ng libro habang sila nagchichikahan hindi ko sila maintindihan dahil mas focus ko ang pagbabasa.

humigop ako ng best seller nilang cafe dito.

at pinagpatuloy ang pagbabasa ng sumakit na ang mata ko sinara ko na din ang libro at nakinig sa kanila.

"Girl nyare sayo? kanina ka pa tahimik!" pansin sakin ni sam.

"Oo nga aurora may masakit sayo?" tanong ni jerome sakin na nasa tabi ko lang.

"Ha? Wala ah. I'm okay don't worry about me marami kasi akong iniisip." sabi ko.

"Like what?" sabi ni zhaun na kanina pa pala nakikinig at nakatitig sakin.

"Huh?" tanong ko at napalingon sa kanya.

"Like what?" tanong niya ulit habang nakataas ang kilay.

"Nothing. Don't worry about it. Its okay thanks for your concern." sabi ko.

"I'm not concern i'm asking you a simple question." sabi niya at onti nalang umirap, bakla?

Pero wait i feel some aches in my heart ano daw? He's not concern pero kung makapagtanong siya?

"Like final exam." sabi ko kahit na may 1 week pa bago yon.

"Oo nga pala 1 week nalang." sabi ko jerome.

"Uhmm. Oo" sabi ko naman.

Nakita ko ang pagirap ni zhaun ayokong bigyan ng mga malisya yung mga ginagawa niya.

nang matapos kami ay nagaya silang mag mall kaya nag okay ako tsaka masyado pang maaga wala naman akong gagawin sa bahay kundi humiga.

"Guys pwede ba kayo sa bahay?" tanong ko habang nagdridrive. "This saturday sana group study and sleepover sana."

"Sureee bet ko yan!" sabi ni sam ganon din sila jerome at jacob.

Hindi pa din nagsasalita si zhaun niyayaya na siya ni aly pero hindi siya pinapansin nito. Kung yan magiging asawa ko hindi na!

pero may gusto! meganon?

pagkababa namin ng sasakyan ay agad din kami naglakad tahimik lang ako madaming tumitingin sa'min pero dedma lang kami.

huminto kami sa bilihan ng ice cream parang bigla ako nagcrave sa ice cream agad akong bumili ng ice cream na deep in dark chocolate argh favorite!

Pagkabigay agad kong nilantakan ang ice cream nang maubos ay bumili ulit ako ng isa kumain ulit ako.

Nang nagkabrain freeze ako tumigil na din ako ang sakit eh..

"Ice cream pala favorite mo." bulong ni jerome bahagya akong napatawa hindi ko naman itatanggi yon.

Naglakad lakad kami hanggang sa makakita ako ng weakness ng kababaihan ang shop na kung saan madaming cloths, Dress, and other.

tumungin tingin ako doon pero parang halos lahat yata nasa walk in closet ko na hindi na 'ko bumili kasi nga halos pare parehas lang.

inantay lang namin magbayad si sam pagkatapos ay agad din kaming umalis doon.

pumunta kami sa shop ng jewelries.

Nakakita ako ng cute na designs pero nakakatamad magwithdraw sakto lang ang perang dala ko.

Bumili si sam pati si aly ng necklace niyaya nila ko pero tumanggi ako at dinahilan kong may ganon na 'ko kahit wala pa naman talaga.

Moon design siya kaya its cute.

Nang nakapamili na sila ay naglakad lakad pa kami ng onti bago kami sumakay ng kotse nagpaalam muna ako na magccr muna ako kasi naiihi na 'ko kanina pa piniligilan ko lang.

nang makapunta kami sa kotse hinatid ko na silang lahat at ang natira nalang ay si zhaun siya kasi ang may malayo onti na bahat sa 'min.

Tumigil ako sa tapat ng village nila inaatay siyang lumabas pero hindi.

Awkward...

"Uhmm baba ka na para makaalis na 'ko." sabi ko pero tinignan niya lang ako.

may kinuha siya sa bulsa niya na mahabang box na maliit at binigay sakin agad akong nagtaka kaya binuksan ko yon nakita kong moon necklace na color gold.

"Hmm para sakin?" tanong ko he just nod.

"because you're the moon that can light up my whole world." bulong niya bago lumabas ng sasakyan agad akong napatulala sa sinabi niya.

Ano daw? Pwede namang laksan.

Kiss Me Under The Moonlight(Completed)Where stories live. Discover now