Napangiti ako nang mapait habang pinagmamasdan sila. Wala eh ayon na talaga.
Natapos ang ganap na 'yon agad kong pinunasan ang luhang pumatak sa mga mata ko.
Naging tahimik ang byahe namin hindi na din ako nagsalita kasi ayoko.
Tsaka baka kapag nagsalita ako pumatak mga luha ko. Nakabalik kami nang manila sila masaya habang ako aish nevermind..
Maliwanag na dito kaya sure na gising na sila mom.
kaso pagkababa ko sa van namin parang tulog pa kasi wala pang bukas na bintana.
Pumasok ako sa gate at dahan dahan binuksan ang malaking pinto na 'to.
Nagulat ako nang may sumabog na party poppers.
"WELCOME BACK SWEETIE!" sigaw ni mommy galing kitchen. Lumabas siya na may hawak na cake.
Bakit parang baliktad? Ilang days lang ako nawala eh.
"Mommy." yakap ko sa kanya.
"Wait, Yung cake." natatawang sabi ni mommy.
Binigay naman ni mommy sa maids yung cake.
"Ella itaas mo muna yung gamit ni aurora. Magcecelebrate tayo ngayon."
"Mommy, I miss you. How's daddy? Is he okay?" tanong ko.
"He's okay lang anak. You miss him ba?"
"Yes mom. I miss him so much." sabi ko nagusap kami habang kumakain gusto ko sanang magopen pero mamaya nalang.
"Mom, I want to rest po."
"Okay sweetie, Puntahan nalang kita sa kwarto mo okay."
Tumango ako at umakyat sa taas ang lungkot alam kong ramdam ni mommy yon.
Pagpasok ko ay agad akong umupo sa kwarto.
Sana ako nalng yon para 'di ako nasasaktan.
Nag i love you sakin pero ba't siya pa din?
Hindi na nagtagal ang luhang nakatambay sa mata ko dahil agad itong nagunahan sa pagtulo.
Nasasaktan ako.
Hindi ko kaya.
Ako yung mahal eh.
Pero ba't sa iba niya ginagawa?
yung kaninang luha ko ay nadagdagan na at napaiyak na din ako nang malakas.
I need some comfort.
This is not the first time i encountered this situation pero mas masakit 'to.
naligo muna ako para maging maayos naman yung pagtulog ako.
ginawa ko ang routine ko pagkatapos ko maligo.
At natulog muna ako kailangan ko nang pahinga.
"Anak, Are you awake?" katok ni mom sa pinto ko kaya agad akong naalimpungatan.
"Yes mom, Come in!" sabi ko habang nagaano nang mata.
"Nak." tawag ni mommy at umupo sa tabi kaya agad ako imupo.
"Tell me what's your problem?" See alam niya agad.
"Mommy can i stay in canada nalang?" Sabi ko. ramdam ko din ang pininikip nang dibdib ko.
agad hinawakan ni mom ang kamay ko.
"Why anak? Tell me."
naramdaman ko ang pamamasa nang pisngi ko dahil sa luhang kanina pa nakatambay sa mata ko na bumagsak na ngayon.
"Mom, I don't want to hurt my self again. Please mom just once i want to stay there. Doon walang nanakit sa damdamin ko." sabi ko at humikbi.
"Who's that guy?"
"It's Zhaun mom. He said he loves me but now my friend and zhaun are dating. Mom it's hurts."
"You love him too?"
"Mom, I love him so much but he loves my friend too."
Agad akong niyakap ni mommy at i cried as i can. Hindi ko nakaya yung nakita ko. Ganito pala masaktan.
"Shush, Anak sumabay kana sakin i go back then you will start there you 2nd year college. Okay." tumango nalang ako.
Pagkahiwalay sakin ni mommy nakita ko din na naluha siya.
"Anak. You know what? I don't like if you cry for the stupid guy." at pinunasan ang luha niya.
"Tommorow pack your things."
"Huh? Wait mommy. I want to say goodbye with my friends here."
"Pack your things lang next week tayo aalis."
tumango naman ako.
"Let's go, Kain na tayo." agad akong tumango. At lumabas na din.
Natapos kami kumain na puro kamustahan sila at tungkol sa business magulo pero okay lang naiintindihan ko naman.
Hindi muna ako umakyat kasi may mga dala daw si mom na bagay na ewan haha..
"Anak, Open this it's for you!" tapos bigay sakin nang box na pahaba. Ang cute niya!
Pagkabukas ko bumungad sakin ang moon necklace. Agad akong namangha sa ganda niya.
Gold siya na may moon pendant then may parang diamond sa gitna. Beautiful!
"You like it?"
"Yes mommy, super! Thankyou mommy." agad ko siyang niyakap kaya gumanti din siya.
"Wait anak, There's more." kaya agad akong naexcite.
Nagulat ako nang may ibigay siya lamp sakin pero moon yung style niya. Just wow!
"Wow! It's cute mommy!" sabi ko habang pinagmamasdan ko ito.
"You know what anak because you're our moon. You are the light when our world is dark." napangiti naman agad ako doon sa sinabi niya.
may mga binigay din si mommy kela agatha at matthew pero hindi ko na alam kung ano yon. Focus kasi ako sa regalo ni mommy.
"Anak i have a lots of chocolate." sabi niya at pinakita sakin ang naka plastic bag na chocolates.
My mom really know what's my weakness talaga. It's my favorite kasi.
"And last your weaknesses too. The shoes!"
agad niyang nilabas ang box nang fila shoes shookt i love it!
"Wow!" habang tinitignan ang shoes na color white.
"You happy?"
"Yes mommy! So happy!"
"That's good. Wear that when we go to canada next week." sabi niya at niyakap ako.
"Thankyou mommy, You know already even we don't have time because you're busy. I love you mommy." sabi ko at niyakap siya pabalik.
"Sleep na sweetie."
"Yes mom. Goodnight mommy!" sabi ko at hinalikan siya sa pisngi.
Sa totoo lang minsan lang kami makapagbonding ni mommy kasi busy siya sa inaasikasong company.
"Goodnight sweetie."
Pagkaakyat ko sa kwarto ko agad akong nagtoothbrush at ginawa ang night routine ko.
pagkatapos ay agad akong humiga.
pumasok nanaman sa isip ko ang nangyaring eksena kahapon.
Tama ba na umalis ako?
Tama ba na lumayo ako?
Tama na ba? Kasi nasaktan ako?
Akala ko ako lang? Pero bakit minamahal mo ang kaibigan ko?
"Nasasaktan ako."
unti unting pumatak ang luha sa mga mata ko. Umiyak ako nang tahimik hindi ako nagawa nang ingay dahil baka marinig ako.
Papaubaya na ba kita?