Chapter Eight

13 5 0
                                    

ilang araw na ang lumipas ng halikan ako ni zhaun at tapos na din ang finals namin kaya hayahay na ang mga life namin... Pwede nang hindi pumasok kasi bakasyon nanaman niyaya ako nila sam sa boracay agad naman akong sumangayon tapos na din ang 1st year ko.

naeexcite ako sa mangyayare sa 2nd year ko.

kakapaalam ko lang kay mom baka kasi maghanap siya agad naman siyang sumang ayon and nagpaalam din siya na baka next month pa sila makauwi dahil super busy daw sila don.

Andito ako ngayon sa kwarto at nagiimpake ng gamit kasi bukas ang alis namin nakapagbook na din kami inako ko na yung tutuluyan naming hotel.

habang nagaayos ako biglang tumawag si mom kaya agad ko itong sinagot.

"Yes mom?" sabi ko.

"Nak i'm going home magpapaiwan si dad mo here para kahit wala ako may magbabantay sa employees." sabi niya.

agad naman ako napangiti sa sinabi niya.

"Oh sure? That's good." sabi ko.

"What are you doing nak?" sabi niya napansin niya siguro.

"Ahm nagaayos nga mga damit for tommorow mom." sabi ko nagaalangan pa 'ko kasi alam kong maiinis to.

"Nak maraming tayo maids jan sila na dapat pinagayos mo." see??

"Nah. Mom i can handle this don't worry." sabi ko.

"Tsk okay sweetie i end up now magaayos na din ako ng damit ko. Bye sweetie take care"

"You too mom. Iloveyou ingat sa byahe later." sabi ko at inend ang call.

natapos na din agad ako hindi naman madami dala ko pero okay na din.

Humiga ako at nagcellphone.

Halos lahat si sam laman ng instagram ko ang dami niyang post.

Habang busy ako sa pagsscroll biglang may kumatok sa pinto agad akong pumunta doon para makita kung sino..

"oh jerome. Anong meron?" sabi ko habang nasa pinto.

"Ahh pwede bang dito muna ako kasi bukas aalis naman tayo eh." sabi niya habang nagkakamot ng ulo.

"Hm, Okay lang naman. Nagpaalam kaba kay tita?"

"Oo, Pumayag naman siya."

"Sige, Pasok ka." anyaya ko at pumasok sa loob.

umupo siya sa may sofa dala niya din yung maleta niya na lagayan niya ng damit.

Bumalik ulit ako sa pagcecellphone kasi si jerome nagcecellphone na din.

Hanggang sa nakaramdam ako ng antok.

"Jerome, Tulog muna ako ah. Tulog kana lang din if antok kana." sabi ko tumango naman siya habang nagkatingin sa cellphone.

Naramdaman ko na may nakadagan na kamay sa tyan ko kaya onti onti kong inalis iyon nakita ko si jerome na natutulog pa din tinignan ko yung labas papalubog na yung araw.

Kaya agad akong nagayos pagkatapos ay ginising si jerome.

"Jerome, Tara na kain na tayo." anyaya ko sa kanya.

Habang tinatapik ko siya may kumatok sa kwarto.

"Ms. Aurora kakain na daw po kayo." sabi ni ella sa labas.

"Yes. Lalabas na wait!" sigaw ko naman napalingon ako kay jerome na nagiinat inat ay narindi 'ata sa sigaw ko hehe.

"Tara na kakain na daw. Maaga pa pala tayo aalis bukas!" sabi ko nag ngumiti.

Agad kaming bumaba nakita namin si matthew na nakangiti samin katulad ni tita pero si agatha mukhang tae charot!

"Tara na, Kumain na kayo dito." sabi ni tita at itinuro ang upuan na uupuan ni jerome.

Agad kaming puwesto at tahimik na kumain pagkatapos namin kumain ay nagusap usap muna sila tita hindi din ako nakikisali kasi namamapak pa 'ko ng ulam namin ngayon.

Nang matapos sila agad din kaming umakyat sa taas katulad nila matthew.

Nagshower muna ako tapos ay pumunta na sa may table ko at ginawa ang night routine ko.

"Ganyan talaga ginagawa mo tuwing gabi?" tanong ni jerome na kakatapos lang din magshower.

"Ah, Oo naman mas magandang alagaan mo din sarili mo kahit minsan." sabi ko.

"Huh? Hindi naman kita nakitang nagganyan nung last punta namin dito." sabi niya.

"Hoy excuse me, Lasing ka kasi kaya di mo nakita." sabi ko.

kanina nagusap sila inaalok ni tita si jerome sa isang guest room kaso takot daw siya kaya pinabayaan nalang ni tita may tiawala naman siya kay jerome.

"Ako lasing hindi kaya." itaggi mo pa sige lang.

"kaya pala iloveyou aurora." bulong ko pero mukang narinig niya kasi nakita ko sa salamin ang gukat sa muka niya.

Nang napatuyo niya yung buhok niya ay lumapit siya sakin at nagalok na suklayan niya daw ako kaya umoo ako.

"Ang haba ng buhok mo." angal niya

"Okay lang, Long is better than short for me kasi pag nag short hair ako para akong siopao."

"Oo nga sobrang taba kasi ng pisngi mo." sabi niya sabay kurot kaya agad kong hinampas yung kamay niya tinawanan naman niya ako.

nang matapos na ang asaran namin ay nagaya na din ako matulog dahil sabi ko nga maaga kami...

Nagising ako nang maaga dahil sa ewan ko ba?

natapos akong maligo pero naglilihik pa din si jerome kaya ginising ko na ito.

"Oy, Panget gising na umaga na, Secret island na!!" sabi ko sa kanya pero umungot lang.

"Hoy lalake!" sigaw ko kaya agad siya nagising.

"Maligo ka na don bala ka iiwan kita jan." pananakot ko naginat inat muna siya akala ko kung ano pang gagawin niya nagulat ako ng pitikin niya ang noo ko aray potah masakit!

"Aray!" daing ko.

Hahabulin ko sana siya kaso nakapasok na siya sa banyo.

"Piste kang lalaki ka. Lagot ka sakin paglabas mo." sigaw ko sa pinto narinig ko naman ang pagtawa niya.

pagkatapos ko gawin ang morning routine ko ay nagpalit na 'ko nang damit. Nag two piece na din ako nagsuot ako ng short na hindi naman kaiklian and tshirt na pastel.

"Tara na let's g in secret island!!" sigaw ko habang papalabas kami ng bahay.

"Ingat kayo hija, hijo!" sabi ni tita at hinalikan kami sa pisngi

Hindi na kami nagalmusal dahil mag drive thru nalang kami kasi sa airport kami magkikita kita.

Sumakay kami sa kotse ko siya na nagdrive at nagorder habang nagdridrive ay nakain kami.

Ilang minuto lang ang lumipas nang makarating kami andun na ang lahat.

nagulat ako sa tingin ni zhaun samin.

Ang lamigg!!





Kiss Me Under The Moonlight(Completed)Where stories live. Discover now