Chapter Four

11 4 0
                                    

Andito pa din kami ngayon sa garden pahapon na kaya nagpaalam ako kay tita na gagabihin ako ngayon.

"Aurora classmate natin sila kaya hindi ka ma oop sa 'min." biglang sambit ni sam at inabutan ako ng bbq.

"Ah kaya pala lahat sila familiar saken." sabi ko at kumagat sa bbq na hawak ko.

"Wait lang ha tignan ko muna yung mga nagiihaw don." paalam ni sam kaya tumango ako.

"Sis how are you? Okay ka lang?" sabi ni Aly ng makalapit saken.

"Yup. I'm okay ang saya nyong tignan." sabi ko at ngumiti.

"hahaha, Kasali kana sa squad namin actually matagal na kami magkakakilala and magkakaibigan." sabi ni aly kaya nag nod nalang ako at ngumiti.

"Jerome samahan mo si aurora dito." tawag niya don sa moreno na gwapo.

"Okay." sabi ni jerome at binitawan yung hawak niya.

"Hmm hello." sabi ni jerome habang nakatayo sa harap ko.

"Hi. Upo ka," sabi ko sabay tapik ng space sa tabi ko.

"Thankyou." sabi niya at umupo.

"Ang ganda mo aurora bagay sayo name mo." sabi niya habang nakatingin sakin kaya nginitian ko siya.

"Haha hindi ako maganda tara sa EO. Just kidding!" sabi ko at natawa. Tumawa din naman siya.

"So kamusta ang araw na kasama mo kami, Masaya ba?" tanong niya.

"Yes super. Warm welcome." sabi ko.

"Syempre naman." sabi niya.

Habang naguusap kami biglang mag tumikhim sa likod namin kaya napalingon ako.

si Zhaun nakatingin samin pero nakapoker face lang siya. Medyo weird or epal lang talaga siya.

Bumalik ulit kami sa paguusap nagtatawanan.

Naging magaan ng loob ko nung nakausap ko silang lahat except dun sa zhaun na kala mo pogi... Tsk!

"So guys diba may pasok bukas sabay sabay nalang tayo uwi." sabi ni sam.

"Oo sakin nalang kotse gamitin natin sakto lang for 6 persons." sabi ko sumangayon naman sila.

"So kita kita nalang bukas. I hope nagenjoy kayo sa party na kasama si aurora." sabi ni sam at nagbeso beso pa.

"Sasabay ako sa aurora dito nalang muna kotse ko sam." sabi ni jerome siya yung kadaldalan ko ng matagal.

"Sure jerome. tara na," sabi ko. Ngumiti naman siya.

papasok na kami sa kotse lumingon ako sa kanila para mag wave ng hand. Nagulat pa 'ko ng nakita kong nakatitig si zhaun sakin habang hawak ang bewang ni aly feel ko may something sila.

Pumasok na kami sa kotse at pinaandar hinatid ko si jerome di kalayuan samin kaya okay lang.

"Aurora sunduin mo 'ko bukas dito. Sabay tayo pasok." sabi niya tumango naman ako at ngumiti. Inantay ko muna siya makapasok sa village nila bago ako umalis.

Pagkapasok ko sa bahay nagdidinner na sila tita inalok nila ako pero agad din ako tumanggi busog na busog ako ngayon.

"marami kasi akong nakain sa bago kong kaibigan sa school." sabi ko agad naman siyang tumango. Nagpaalam ako na aakyat na sa room ko.

pagkaakyat ko naglinis agad ako ng katawan feeling ko super lagkit ko shit!

nang matapos ako ay agad akong humiga second day of school bukas kaya kailangan ko matulog..

Kinabukasan agad akong naligo at nagbihis maaga pa naman. Maaga din kasi ako natulog kagabi.

Pagkababa ko andun na sila matthew maaaga talaga silang bumangon.

"Goodmorning tita, Mattew." i smiled. "Goodmorning din sayo agatha." i fake my smile.

pagkatapos ay agad kong tinawagan si jerome.

"Hello jerome susunduin na ba jan?"

"Oo antayin nalang kita sa labas ng village."

"Okay i'm on my way."

binaba ko na ang tawag at sumakay na sa kotse ko.

Pagkadating namin sa school ni jerome nagusap kami habang naglalakad paminsan minsan pa ay tatawa kaya napapatingin samin yung mga students.

Nang makarating kami sa room andun na sila sam tapos jacob magkasama naman si aly and zhaun..

"Goodmorning." bati ko sa kanila binati din nila agad ako.

Andito na din sila matthew pero walang pakeelaman si agatha naman irap ng irap pero hindi ko na pinapasin i don't fight with her because she's immature nalamangan lang ng onti hihilahin ka agad pababa.

"Tabi tayo aurora." sabay hika saken papunta sa tabi niya.

andito kami ngayon sa harap nila matthew sila aly nasa harap namin tapos sila sam nasa harap nila aly.

nagusap usap muna kami habang ako tahimik lang nanakikinig nadidistract ako sa kamay ni zhaun na nasa bewang ni aly.

"So yon naiintindihan nyo." sabi ni sam tumango naman sila kaya tumango na din ako.

Natahimik kami ng biglang pumasok ang prof namin.

Natapos ang pangumagang subject niyaya ako nila sam na kumain agad naman akong tumango.

Sinabi ko sa kanila ako na bahala sa kakainin nila pero parang nahiya 'ata kaya umurder nalang ako ng sarili ko.

Habang kumakain kami naiilang ako sa tingin ni zhaun bat ba lagi tong nakatingin??

pagkatapos namin kumain naggala gala muna kami pumunta kaming gym, Library, at madami pang iba masyado akong napagod kami naglibot kami ng buildings dito sa university na 'to.

Pagkatapos ay agad kaming pumasok sa room saktong pagpasok din ng prof namin.

Natapos ang lahat ng subject at uwian na habang naglalakad kami papuntang parking lot. Natawa ako kasi pupunta pa si jerome kela sam para lang kunin kotse niya.

Napagdesisyunan naming maghiwa hiwalay na kasi iba ibang kotse gamit namin ako nalang magisa kasi kukunin na ni jerome yung kotse niya.

Pumasok ako sa kotse ko ng nakangiti pero agad yon nawala ng makita ko kung sino yung nasa loob na ng kotse ko at nakatingin sakin.

Kaya ba nawala siya kasi andito na siya pano niya nabuksan to??

Bakit andito si Zhaun sa loob ng kotse ko?

Kiss Me Under The Moonlight(Completed)Where stories live. Discover now