Nagising ako nang nasa kama na 'ko hindi ko alam kung anong nangyari kagabi pero may mga natatandaan ako kaso malabo. Ang sakit anng ulo ko sobra parang binibiyak.
Tumingin ako sa left side and right side ko pero wala na do'n sila sam takteng alak nga naman!
Hindi ko nalang pinansin at bumalik sa pagkakahiga.
Ano ba? Tama ba yon? Baka panaginip ko lang? Feeling ko lang hindi siya totoo? Hindi totoong hinalikan niya ko? Ano? Okay!
para na 'kong baliw dito na kausap nang kausap sa sarili ko.
"Hi po madam, Baka gusto nyo na po bumangon. Dahil tanghali na madam!" sarcatic na sabi ni sam habang papalapit sakin.
"What happen last night? I don't remember anything eh." sabi ko.
"Hoy madam, Nakainom kalang conyo kana?"
"Excuse me, Ganto naman talaga ko." sabi ko.
"tsk, Eto gamot uminom ka niyan pang pawala nang hang over." sabi niya tapos may binigay na gamot agad ko naman iyon kinuha.
Later ko nalang inumin yon magaayos muna ako.
Natapos ako nagsuot lang ako nang one piece na swimsuit balak kong magbabad ngayon. Kumain muna ako bago ko inumin yung gamot.
"Tara na, Sam." sabi ko nakita ko din kasi na nakaayos na siya.
"Tara na." yaya niya at bumaba na medyo nalang yung sakit nang ulo ko hindi katulad kanina.
"Ey what's up mga paa!" sigaw ni sam. Ewan ko ba dito. Pero super ingay nang bunganga niya tsk.
"Sam, You're too loud!" inis na bulong ko pero inisnaban niya lang ako.
"Who cares? Remember this is a secret island, at tayo lang ako tao dito." sabi niya kaya napalingon ako.
Huh? Potalittleboy nagghahalucinate ba 'ko?
"Ahhh, Okay." i said shyly.
Nakarating kami doon andun na lahat pala sila kami nalang ni sam ang wala.
"Goodmorning, Aurora." bati ni jerome.
"Sup, Dude. Kamusta pakiramdam? Feelin' better?" sabi ko at mahinang tumawa.
"Lol. I hate liqour na dude. Last na 'yon." sabi niya habang iiling iling.
"You sure? HAHAHAHA" pangaasar ko kaya tinawanan niya ko ang dami naming napagusapan ni jerome na akala mo hindi laging nagkikita. Napagusapan namin yung sa nangyari kagabi bigla daw akong nawala pero hindi ko siya maintindihan.
"Huh? Saan? Hindi kaya." sabi ko.
"Nawala ka. Hinanap kita pero hindi kita mahanap." sabi niya.
"Hala, Hindi ko na alam nan-ahhh!" nagulat ako nang biglang may naglapag nang pagkain sa tabi ko glass pa naman table. Inangat ko ang paningin ko at nakita ko si zhaun na madilim ang tingin sa'ming dalawa. Hanggang sa bumagsak ang tingin niya sakin at inirapan ako.
Umalis siya sa harap ko habang ako nagtataka. May lahi siyang bakla?
Binaliwala ko lang yon kasi alam kong kapag binigyan ko nang malisya yon sa huli ako pa din masasaktan.
"Ay dude, Last day na pala natin ngayon." Pagsasalita ulit ni jerome.
"Eh? Kala ko ba matagal pa uwi natin?" tanong ko.
"Wala eh, Uuwi lahat sa province."
"Hmm ganon, Ah okay. Andun naman na si mom sa bahay tsaka baka umuwi din ako nang canada. I miss my dad so much." sabi ko
"Daddy's girl si aurora nyenyenye." pangaasar pa niya.
"Tsk, Childish." at parehas kaming natawa.
natapos ang kwentuhan ay kumain na kami hindi ako nakakain nang maayos kasi ramdam ko yung presence ni zhaun na nasa harap ko lang.
"Guys, Impake na kayo ah. Uuwi na tayo later. sabini sam.
"Oo, Kasi may isusurprise mamaya." sabi ni jacob sabay tingin sakin.
Pero hindi ko na lang din pinansin.
Natapos kami ay agad kaming bumalik sa hotel room namin sa totoo lang ginagawa pa 'to sa pagkakaalam ko kay jacob pala 'tong beach pinatesting lang sa'min at pinakita lang kung maganda ba.
Hapon nang magising ako hindi ko namalayan na katulog pala ako agad akong bumangon at nakita ko yung dalawa na tulog pa. Kaya naligo na 'ko pagkatapos ko ay nagbihis muna ako nang pambahay kasi mamaya pa naman aalis.
Habang ginagawa ko ang routine ko pagkatapos biglang tumawag si tita.
"Hello, Tita?" sabi ko.
"Aurora." sabi ni tita.
"po? Pauwi na po kami mamaya jan." sabi ko.
"Ah, Sige tinanong lang kita. Mamaya kana magkwento paguwi mo ha." sabi niya.
"ahm, tita si mommy po?"
"Ahhh, Nasa taas may ginagawa pa ayoko namang istobohin."
"Ahh, Ganon po ba. Sige po nagaayos pa po ako. Bye po!" sabi ko
"Ingat sa paguwi." sabi at binaba ang tawag.
ginising ko sila sam dahil maggagabi na kakain daw muna kami bago kami umalis. Nagising naman agad sila nagising at naligo.
Nagbihis na 'ko nang pang alis para diretso na kami hindi na aakyat pa.
Dala na namin lahat. Agad kaming bumaba sa may restaurant nila dito na kakatayo lang din.
Kumain kami hanggang sa mabusog.
Natapos kaming kumain kaya nagpahinga muna kami saglit.
tumikhim muna ako kaya napatingin sila sakin.
"Cr muna ako." paalam ko sabay yuko.
pumunta ako sa cr at nagayos.
pagkalabas ko wala nang tao.
Asan na sila wala na din yung maleta ko.
Napatingin ako sa salamin nang restaurant andun sila sa may beach nakatayo. Mga epal sabi ko intayin ako! Tsk!
pagkadating ko don para akong tanga na napahinto.
"Anong meron?" tanong ko kay jerome.
"Ah wala nagkakasayahan lang."
"Huh? eh bakit nakaluhod si zhaun?"
"Nanliligaw si zhaun kay aly matagal na at ngayon niya sasagutin ito." sagot ni jerome.
Ngayon palang? Akala ko sila na? Ano 'to lokohan?
"Akala ko ba sila na?" tanong ko ulit.
"Huh? Nah. Ngayon palang. Sana sagutin na siya ni aly."
tumingin ako sa kanila at para akong nabingi nung narinig ko ang sigaw ni sam at palakpalakan nila jacob.
"WOOOH! CONGRATS BRO!"
"NAKS! STAY STRONG."
"WAHH! SANA ALL!"
sigawan nilang lahat bumalik lang ako diwa ko nang kalabitin ako ni jerome.
"Anong nangyari sayo napatulala ka jan?" tanong niya
"huh? Wala no may naalala lang."
Ngayon naalala ko na siya ang kasama ko.
siya ang kahalikan ko nang gabing yon.
siya ang nagsabi na mahal niya ko.
pero bakit? bakit ganto?
unti unting dumaloy ang luha sa mata ko mabuti nalang at madalim dito.