"HELLO DITO!!" sigaw ni aly habang nakayapos ang kamay sa bewang ni zhaun.
Kakarating lang namin dito ng hapon matagal tagal pa naman kami magsstay dito kaya okay lang naman.
"LET'S G!!" sigaw ko sabay takbo sa hotel na papasukan namin.
"HOY BABAE, ANTAYIN MO 'KO." sigaw naman ni jerome nakakahiya pero okay lang pake namen? charot!
nakita kong siyang tumatakbo din kaya binelatan ko at binilisan ko pa ang takbo pag pasok namin halos lahat kami hingal na hingal amputcha sino ba nagpauso na tumakbo? 'Syempre ako!
"pinagod mo 'ko." sabi ni jerome nang makalapit sakin sabay hawak sa bewang niya.
"S-inab-bi ko b-bang habulin-n mo k-ko?" sabi ko sa pagitan ng pang hahabol ko ng hininga.
"water?" nagulat ako kay zhaun na nasa tabi ko na may nakalahad na bottled water do'n.
"Ahm, Salamat." sabi ko nalang at kinuha ang tubig na binigay niya.
"Next time, don't run." malamig niyang pagkakasabi.
tumango nalang ako kasi umiinom ako.
Pumasok kami sa hotel room namin iba sa boys and iba sa girls ofcourse.
"Sam, Aly. Pahinga muna ako nakakapagod." paalam ko at humiga sa may kama ko.
"Magpapahinga din kami mamaya nang sunset nalang tayo bababa para masaksihan natin ang paglubog ng araw at pagliwanag ng buwan." sabi ni aly kaya tumango nalang ako at nakatulog na.
"Aurora." tapik sa'kin ng kung sino.
"Aurora gising na!" biglang sigaw sa tenga ko.
"Ouch! The hell." inis na bulong ko at unti unting minulat ang mga mata ko.
"Aurora ayon na yung sunset oh. Tara na sa baba anjan na sila jacob." sabi ni sam. Naka swim suit na sila kaya agad akong nagalis nang damit at lumabas ang yellow na swim suit ko.
"Omo! Sexy!" sabi ni sam habang pinagmamasdan ako. Kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Tara na!" aya ko mga nakatulala kasi!
pagkabukas ko nang pinto andun nga sila.
Agad kaming lumabas para maabangan yung sunset nauna ko sa kanila napakabagal tsk!
Habang naglalakad ako mag nagtaklob nang towel sa katawan ko.
"Masyadong reveal yung balat mo, Sa suot mo ngayon." bulong ni jerome at naglakad na din habang nakaakbay sa'kin.
Wala naman yon. Syempre lalaki siya tsaka conservative talaga siya.
"Hala! shit, Oy jerome picturan mo 'ko dali!" sabi ko at pilit na binigay sa kaniya yung phone ko.
"Wait! Yan 1, 2, 3, Post!" sabi niya kaya nagpost ako ang dami naming kuha may nakadila, may nakangiti may picture din kaming dalawa ni jerome.
"Nice, Pictures." bulong niya habang pinapakeelaman yung gallery ko.
"Tara na girl. Swimming muna tayo saglit!" sabi ni sam kaya nagpaalam ako kay jerome na sa kanya muna yung cellphone ko.
Nagswimming kami hanggang sa mapagod. Gabi na nang umahon kami naligo muna kami bago kami pumunta sa isang retaurant na patok dito.
Nakahoddie jacket ako tsaka short comfortable naman.
Nang order sila nang kung ano ano dala ko naman mga cards ko kaya okay lang.
Nang matapos kami ay pumunta kami sa tabing dapat at nagbornfire.
Pampainit kumbaga. Nakakarelax kasi hampas ng dagat at tawanan lang nang kaibigan mo maririnig mo.
saglit na umalis si jerome at zhaun para may bumili ng beer.
"Hereee na." sabi ni jerome.
This time gusto ko uminom ng alak parang nagcrave bigla ako sa alak kaya humingi ako ng isang bote para mabuksan nila.
Lumipas ang isang oras marami- rami na din kaming nainom pero bakit parang walang tama pagdating sakin?
nakita ko sila sam na parang mga may tama na nang alak.
Dahan dahan ako tumayo at bumagsak din ulit sa pagupo hehe bat ganon ang alon.
"aurora, Dahan dahan lang." ewan ko kung sino nagsabi.
"wait, Ihi lang ako." sabi ko at onti onting tumayo babagsak na sana ako kaso may kamay na humawak sa bewang ko at inalalayan ako.
"Let's go." sabi nung ewan
"Sino ka?" tanong ko habang nahakbang ang paa ko.
"You don't know me?" sabi niya.
"I don't know you, If i know naman bat pa 'ko magaask ng question sayo?" sabi ko hmp conyo!
"tsk." sabi niya
"Tsk." i mocked.
"One."
"One."
"Two."
"Heh! Asan na ba tayo?" tanong ko kahit hindi na talaga ako makapaglakad dahil ang bigat na ng paa ko
"Just wait." sabi niya.
"Just wait." i mocked him again.
kita ko ang pagiling niya pero hindi ko na 'yon pinansin dahil kailangan kong umihi.
pinasok niya ko sa cr dadalhin niya pa sana ako sa cubicle pero tinaas ko na ang kamay ko para antayin niya ko sa labas.
"Shh, Stay here wait for me nalang." sabi ko kahit alon alon ang nakikita ko pinilit ko pa din pumasok at nagbanyo. Nang matapos ako nakita kong nakabantay na yung lalaking hindi ko kilala.
Ewan ko ba kung sino 'to hindi ko naman siya kilala pero sinamahan ako tsk!
"Let's go." sabi niya sabay hawak sa bewang ko para alalayan ako.
habang naglalakad kami napansin kong bakit parang ang layo naman nang nilalakaran namin pero hindi ko nalang pinansin.
Tumigil kami at naramdaman kong matigas ang sinasandalan ko pero pumukaw sa atensyon ko yung lalaking kasama ko na titig na titig sa 'kin.
"Hey! Don't look at me like that!" saway ko pero itinikom niya lang bibig ko gamit ang daliri niya.
"Shh. I want this to be memorable to us. I want you feel my love to you, I don't share you to jerome but wala eh. I'm weak because i can't. Aly's needs me." bulong niya at hinawakan ang kamay ko.
"I'm sorry. If you remember this night please. Accept my apology alam ko nasasaktan ka. I see in your eyes aurora. I know you like me, The way i like you." dagdag niya.
dahan dahan lumapit ang mukha niya sakin, Hinawakan niya ang pisngi ko kaya ako ay napapikit naramdaman kong hinalikan niya ako sa noo papunta sa tungki ng ilong ko at dahan dahan dumampin ang labi niya sakin.
Hindi ko alam pero sa mga oras na 'to bumalik sa 'kin lahat kung pa'no ako masaktan kapag magkasama sila.
Unti unting pumatak ang luha sa mga mata ko.
Tumugon ako sa mga halik bawat halik niya ay siyang tinutugon ko yung kamay niya ay nasa bewang ko na. Inilapit niya pa ang katawan ko para mas maaccess niya ang contact naming dalawa.
Tumigil kami nang habol hininga. Dinikita niya yung noo niya sa noo ko.
"Iloveyou aurora." bulong niya.
andito kami ngayon sa ilalim ng puno at nasa pagitan namin ang buwan. Ang buwan na nagsisilbing saksi kung gaano kita kamahal.
He kiss me under the moonlight....