Chapter Seven

13 6 4
                                    

natapos kami kumain ng tahimik si agatha kanina parang napahiya kanina nung binara siya ni zhaun natahimik din ang bunganga. Andito na kami ngayon sa balcony nainom sila ng beer ewan ko ba simula nung umuwi ako dito sa pinas hindi kona nahiligan ang liquor pero kapag naman nagustuhan ko nainom ako.

"oy mga tol baka lasing na kayo sabihin nyo lang ayaw namin magbuhat ng lasing." paalala ni sam sa kanila kahit ako din hindi ko pinangarap na magbuhat ng lasing tsk.

habang pinagmamasdan ko sila mga namumula na ang muka pero ewan ko if may mga tama na sila pero mukang wala naman eh sadyang malakas lang mga bunganga nila ewan baka tipsy bat ko ba sila pinoproblema? tanga kaba syempre nasa bahay mo sila aurora tsk.

"aurora!" tawag ni sam.

"bat ka napapatulala ka jan? may problema ba?" tanong niya.

"huh? wala naman noh masaya lang talaga tumulala HAHAHA" pilit kong tawa.

"kanina pa 'ko nagsasalita pero nakatulala ka." sabi niya.

"ah ganon ba sorry." paumanhin ko.

"alam mo ba kami yung nainom pero parang ikaw yung lasing." sabi niya habang tatawa tawa.

"May naiisip lang ako." sabi ko at bumalik ulit sa pagkakatulala

"Si zhaun ba?" mahinang tanong niya kaya agad akong napalingon sa kanya.

"Don't deny it. Halata sa muka mo parang naggloglow kapag naririnig mo boses niya." sabi niya kaya imbes na idefend ko yung sarili nanahimik nalang ako.

"See silent means yes." sabi niya at uminom ng alak.

"Sana wag ka nalang maingay. It's okay na may feelings ako sa kanya na hindi niya alam kasi baka hindi na niya ako pansinin kapag nalaman niyang may gusto ako sa kanya." sabi ko.

"Its okay babe. I know but we have a problem you crush have a girlfriend pano na 'yon?" tanong niya.

"Like i've said before mas okay na wala siyang alam pwera nalang if sasabihin mo." sabi ko.

Natahimik naman siya at uminom.

Pano? Pano kapag nalaman niya? i don't have any reason kapag tinanong niya ko? Hindi pwedeng sikreto lang yon kasi walang sikretong hindi nabubunyag?

Tinigil ko muna ang pagiisip at pumunta sa may rails sa balcony malamig kaya agad akong napayakap sa katawan ko.

lumingon ako kung nasan sila sam mga tulog na din pala so mahabang oras para naigugol ko sa pagiisip?

Napatingin ako kay zhaun na kakalabas lang hinanap ng mata ko si aly pero wala siguro dinala na niya sa kama. Napatingin ulit ako sa kanya at nakita kong nakatingin din siya sakin parang wala siyang tama ng alak matino pa din kaya isip neto?

"I need your help." sabi ni zhaun na nasa harap ko na pala kaya agad ako nagiwas ng tingin.

"Huh? For what?" tanong ko at madaling iniwas kasi feeling ko malulusaw ako dito.

"Papasok natin sila." sabi niya habang nakaturo sa mga laseng kaya agad akong napatingin shit ngayon ko lang marinig siya mag tagalog? or ngayon lang naging malinaw sakin ang lalim ng boses niya.

"O-okay." sabi ko at nauna nang lumapit sa mga laseng na 'to.

Una naming binuhat si sam na nakanganga na sunod naman ay si jacob na ganon din ang ayos ang bigat nila.

Pinuntuhan naman namin si jerome.

umupo ako sa tabi niya at nagtry ako na gisingin siya pero walang talab. Tatayo na sana ako ng hinila niya ang bewang ko kaya agad ako napaupo.

"Aurora." bulong niya.

"Po?" tanong ko napatingin ako kay zhaun na nakataas ang kilay habang nakatingin sa kamay ni jerome na nasa bewang ko.

"Iloveyou." sabi niya na kinagulat ko.

"Ah, Eh lasing ka lang tara na pasok na sa loob malamig na dito." sabi ko.

"Aurora ang tagal kong nagipon ng lakas ng loob para masabi ko ang tatlong salita na yon." sabi niya na ikinatahimik ko.

"Dude, You're drunk lets go." sabi ni zhaun at pilit na binuhat si jerome kita ko ang pagigting ng panga nito habng inaalis ang kamay ni jerome sa bewang ko. Nang maalis niya agad niyang dinala si jerome habang ako andito sa labas yaan mo na kaya nya yon charot!

Hindi muna ako pumasok napatingin ako sa cellphone ko its 12 midnight na pala pero hindi pa din ako dinadalaw ng antok.

Habang nandito pa din ako sa balcony nakita ko si zhaun na palabas at papunta sa diresyon ko.

"Hey." bati niya agad akong ngumiti at nag pakabusy sa cellphone.

"you dont want to sleep its midnight." sabi niya.

"Not yet. You? You can sleep naman i can handle my self naman." sabi ko pucha ang conyo!

"No." maikli niyang sabi.

Naging tahimik kami maya- maya'y biglang tumunog ang phone ko.

May nag cacall.

napatingin ako at nakita kong si nathan kaya agad kong sinagot.

"hey babe." bati niya.

"Babe? huh?" pangaasar ko na ikinatawa niya.

"How are you?" tanong niya.

"I'm fine naman, You? hows canada?" tanong ko.

"Same as old. I'm fine too. Imissyou aurora." sabi niya.

"Imissyou too nathan. I can't wait to see you again." sabi ko.

Magsasalita pa sana siya nang biglang nawala yung phone na hawak ko napatingin ako kay zhaun na pinatay ang call at siya na may hawak.

"bakit mo naman pinatay? kita mong may kausap eh!" medyo inis kong sabi.

"Don't talk on that guy when i'm here." sabi niya.

"huh? bakit naman? Namimiss ko na yung tao!" sabi ko.

"I don't care." sabi niya at binigay ang phone saken.

"I don't care too. So annoying!" sabi ko.

"Tsaka may cellphone ka naman bat ayaw mong makipagtawagan sa mga ka fling mo?" sabi ko. Hindi na din siguro siya nagtaka.

"I don't like they so pathetic." sabi niya onti nalang umikot mata niya.

"So patethic mo muka mo. Pumasok ka na nga." sabi ko pero nanatili siya sa tabi ko.

Habang nagaantay ako bago umalis ang ugok na 'to pero hindi.

kaya tumalikod na 'ko at magsimula ng maglakad nakakailang hakbang palang ako ng hawakan niya ang kamay ko.

Agad akong napaharap ganon nalang akong gulat ko ng sobrang lapit ng muka niya sakin.

"Ba-bakit?" sabi ko.

"You're so manhid." sabi niya magsasalita pa sana ako ng patakan niya ng halik ang labi ko. Agad akong nagulat agad ko siya tinulak nagmamadaling pumasok sa kwarto at nagtalukbong.

isa lang nararamdaman ko ngayon.

May karerang hinahabol ang puso ko.

Kiss Me Under The Moonlight(Completed)Where stories live. Discover now